Khách hàng thất vọng

Sáng ngày 8/12 vừa qua, đại diện những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh về vụ việc xe Mazda 3 gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ.

Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người sở hữu xe Mazda 3 tại Việt Nam đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải trong hơn 4 tháng qua.

Tại cuộc trao đổi với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, những khách hàng có xe Mazda 3 đã lần lượt trình bày quá trình ghi nhận lỗi, các lần vệ sinh kim phun xăng cho xe. Cùng với đó là những ý kiến bức xúc về sự thiếu trách nhiệm của nhà phân phối Trường Hải, cũng như lo lắng về nguy cơ hỏng hóc động cơ, gây ra cháy nổ hoặc thiệt hại về người.

Những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh.

Những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh.

Tại cuộc họp, đại diện người tiêu dùng - anh Trương Đăng Hải, một chủ sở hữu xe Mazda 3 tại Thái Nguyên - đã đọc một bức "tâm thư" chia sẻ cảm giác khi mua phải một chiếc xe bị lỗi. Bức thư có đoạn viết: "Chiếc xe hiện đèn check, mà trong kỹ thuật gọi là 'đèn báo lỗi động cơ'.

Báo lỗi và có lỗi có phải là một không? Sản phẩm báo lỗi hoặc có lỗi thì không phải là sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là sản phẩm khuyết tật".

Các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...

Các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...

Anh Hải cũng đã thể hiện nỗi bức xúc với đơn vị sản xuất và phân phối, khi cho rằng đến thời điểm này, người tiêu dùng Việt Nam luôn thể hiện sự ôn hòa và có văn hóa, nhưng cái mà họ nhận lại từ Thaco "là con số không, là sự thờ ơ, vô cảm, là sự phục vụ mang tính tạm thời, không chuyên nghiệp và xứng tầm với một doanh nghiệp lớn".

Sau khi trình bày các nguy cơ có thể xảy ra nếu lỗi đèn báo động cơ không được khắc phục triệt để, anh Trương Đăng Hải đưa ra yêu cầu Thaco phải xin lỗi khách hàng, thừa nhận lỗi động cơ trên Mazda 3 All New 1.5L và có biện pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Bên cạnh bức tâm thư của anh Hải, một số người dùng khác còn chia sẻ về tình trạng lỗi đèn báo trên chiếc xe Mazda 3, cung cấp các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...

Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội đã phải tự chế một chiếc

Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội đã phải tự chế một chiếc "bẫy" để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút.

Trao đổi với Zing.vn, anh Nguyễn Nam Giang ở Bắc Ninh cho biết, anh mua chiếc Mazda 3 1.5L bản sedan hồi tháng 7/2015. Sau khi sử dụng khoảng 5.000 km, xe có hiện đèn báo lỗi động cơ. Mang xe sang đại lý Mazda Nguyễn Trãi, nhân viên kỹ thuật đã khắc phục cho anh bằng cách vệ sinh kim phun và đổ dung dịch làm sạch bình nhiên liệu và kim phun. Khi đi được khoảng 12.000 km, xe lại tiếp tục nổi đèn báo lỗi động cơ và phải vệ sinh kim phun hôm 5/12.

"Tình trạng này gây nên tâm lý rất ức chế, vì tôi xe mua mới hoàn toàn mà lại bị báo lỗi động cơ. Từ khi xuất hiện hiện tượng đèn báo, tính năng i-Stop cũng mất và xe hao xăng hơn", anh Giang chia sẻ.

Anh Hoàng Công Thành ở TP HCM là người có xe Mazda 3 báo lỗi động cơ tới 4 lần. Ở lần đầu tiên, đèn báo lỗi nổi khi xe mới chỉ chạy gần 4.000 km. Sau đó, lỗi tự động hết. Đến thời điểm bảo dưỡng 5.000 km, 10.000 km, lỗi tiếp tục xuất hiện. Hiện tại, khi xe đã chạy 14.000 km, đèn tiếp tục nổi lần thứ 4.

Một người dùng khác là anh Lê Duy Khánh ở Thanh Hóa còn có chiếc Mazda 3 bị báo lỗi động cơ đến 5 lần. Lần đầu tiên nổi đèn khi xe mới vận hành hơn 2.000 km. Các lần tiếp theo xuất hiện ở lần bảo dưỡng 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km và mới nhất khi xe đã chạy hơn 20.000 km.

"Ban đầu tôi cảm thấy không vui nhưng xe bị nhiều lần nên cũng dần quen và không muốn nhắc đến lỗi đèn báo này nữa. Tuy nhiên, kim phun xăng động cơ không phải là một bộ phận bên ngoài như đèn hay gương, việc tháo lắp và rửa liên tục khiến những người dùng như tôi thực sự cảm thấy bất an và phiền toái", anh Khánh bày tỏ.

Theo anh Phạm Minh Tuấn ở Hà Nội cho biết, chiếc Mazda 3 của anh báo lỗi lần đầu khi xe mới chỉ vận hành được 600 km. Anh được tư vấn đi cạn bình xăng, đổ xăng mới thì hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ mất. Tuy nhiên, khi đi thêm 200 km, đèn tiếp tục nổi lần 2.

Tại thời điểm 4.872 km, xe tiếp tục báo lỗi lần 3. Trong đợt bảo hành 5.000 km, chiếc xe được thay thế kim phun nhưng đại lý không đề cập việc thay thế này trong hóa đơn.

Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội, một người am hiểu về kỹ thuật nhận định: Lỗi động cơ trên Mazda 3 là do một số linh kiện có liên quan không đảm bảo về mặt kỹ thuật.

Theo anh Thọ, trong quá trình sửa chữa, anh này nhận thấy dầu thừa chảy ra nhiều hơn so với một số sản phẩm ôtô cùng loại. Các biện pháp khắc phục của Thaco chỉ là giải pháp tạm thời, mà không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Cũng vì không sửa dứt điểm được lỗi báo đèn check engine trên chiếc xe Mazda 3 mà mình đi, ông Thọ đã phải mày mò tự lắp thêm một thiết bị để chữa căn bệnh đó là lắp bẫy để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Theo chia sẻ, cái "cái bẫy" mà ông tự sáng chế đã được lắp vào ngày 20/10, lúc này, chiếc xe của ông đã đi được khoảng 6200 – 6300 km (hiện tại, xe đã chạy được 9000).

Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ. Khi lượng dầu vào bộ bẫy dầu đầy thì người dùng hoàn toàn có thể tháo và đổ đi giống như thay dầu. Tuy nhiên, đa số người dùng tỏ ra ngần ngại khi lắp động cơ này do sợ sẽ mất "quyền bảo hành" và vẫn chờ đợi thông tin từ phía Thaco.

Nhà phân phối Trường Hải nói gì?

Trước đó, ngày 11/11, Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương ra văn bản yêu cầu công ty Trường Hải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và báo cáo kết quả thực hiện. Văn bản trả lời ngày 20/11 của công ty Trường Hải do Phó tổng giám đốc Bùi Kim Kha ký tái khẳng định nguyên nhân là do kim phun bị tắc, dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng.

Phía Trường Hải cũng thông tin, trong số 4.000 chiếc Mazda 3 bản 1.5L đã được bán ra, họ chỉ ghi nhận 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.

Cũng theo ghi nhận của công ty này, các trường hợp khách hàng mang xe đến trạm dịch vụ bảo hành của Mazda Việt Nam, sau khi được xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner - vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch, đến nay đã không còn lặp lại hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.

Văn bản của Thaco gửi Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương cho biết có 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.

Văn bản của Thaco gửi Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương cho biết có 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.

Mặc dù vậy, theo danh sách được tổng hợp bởi câu lạc bộ Mazda 3 Club Vietnam - diễn đàn quy tụ những người dùng và yêu thích dòng xe này tại Việt Nam, số trường hợp gặp lỗi đã lên trên 200 xe.

Trong số đó, 23 trường hợp đã gặp phải lỗi này ít nhất 2 lần trở lên. Thực tế này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Trường Hải, cho rằng các xe sau khi được vệ sinh kim phun đã không còn bị lại.

Trước những khiếu nại liên tiếp thời gian qua từ phía người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã tiếp tục phát đi một văn bản vào ngày 2/12, yêu cầu đại diện Thaco có buổi làm việc trực tiếp với Cục và đại diện người tiêu dùng.

Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3 1.5L 2015 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: Mazda 3 Club Vietnam.

Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3 1.5L 2015 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: Mazda 3 Club Vietnam.

Văn bản của Cục nêu rõ, sau khi xe được vệ sinh kim phun, hiện tượng đèn báo lỗi động cơ vẫn tiếp tục xảy ra. Điều này cho thấy công ty Thaco chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 22 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau cuộc họp với các khách hàng sở hữu Mazda 3, đại diện Cục quản lý cạnh tranh là ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ghi nhận bằng biên bản làm việc trong buổi sáng 8/12.

Sáng 10/12, Cục quản lý cạnh tranh đã có buổi làm việc với đại diện Vina Mazda (Trường Hải) về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít.

Tiêu dùng + sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam