Các cơ quan tố tụng làm rõ, Luân từng là CA nghĩa vụ. Vì thế, nhiều người tin khi Luân “nổ” có thể mua được ô tô, xe máy giá rẻ do Bộ Công an bán thanh lý. Luân đưa ra thông tin gian dối là mua được 1 chiếc xe Vios và 1 chiếc xe Honda Civic nhập khẩu, do Bộ Công an bán thanh lý với giá 250 triệu đồng. Anh Nguyễn Hữu Hòa, SN 1985, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, đã đưa cho cậu mình (ông Lượng) 250 triệu đồng để chuyển cho Luân nhờ mua hộ 2 chiếc xe.

Ông Lượng đưa tiền cho Luân mà không viết giấy biên nhận. Luân hẹn 3 tháng sau sẽ giao xe. Ngày hẹn đã qua mà Luân không thực hiện lời hứa, ngày 19-4-2017, ông Lượng đã dẫn anh Hòa tới gặp Luân. Luân yêu cầu anh Hòa đưa thêm 25 triệu đồng và anh Hòa tiếp tục giao tiền (lần này có biên nhận). Luân tìm cách chiếm đoạt tiền của anh Hòa bằng chiêu, vờ có thể mua được 3 xe SH với giá 80 triệu đồng và 1 xe ô tô Huyndai 110 giá 140 triệu đồng. Nghe Luân nói có thể mua được xe máy và ô tô giá rẻ cộng với lời cam kết nếu không có xe sẽ đền tiền, anh Hòa đã đưa 190 triệu đồng cho Luân để mua xe.

lua ban xe o to thanh ly
Bị cáo tại tòa.

Nhận của anh Hòa 465 triệu đồng, Luân đến cửa hàng mua bán và cho thuê xe ô tô tự lái của anh Lê Việt Anh, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, ký hợp đồng thuê ô tô Toyota Corollaz Altis với giá 20 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê xe là 3 tháng. Sau đó, Luân mang xe về, nói dối với anh Hòa đây là xe thanh lý của Bộ Công an, bán với giá 300 triệu đồng. Anh Hòa tưởng thật nên đã mua. Họ thỏa thuận số tiền mua bán xe này sẽ được đối trừ vào số tiền 465 triệu đồng đã nhận trước đó. Khi viết giấy bán xe, Luân hứa hẹn sẽ giao giấy tờ gốc sau.

Ngày 7-7-2017, Luân đến cửa hàng của anh Việt Anh ký hợp đồng thuê xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning thời hạn 2 tháng với giá 15 triệu đồng/tháng rồi gọi cho anh Nguyễn Văn Khương, SN 1986, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, bảo rằng, mua được chiếc xe này với giá 185 triệu đồng do Bộ Công an bán thanh lý. Anh Khương đã thông tin lại cho anh rể là anh Kiều Trung Hưng. Anh Hưng đồng ý mua và ủy quyền cho anh Khương giao dịch. Khi viết giấy bán xe, Luân hứa hẹn sau 10 ngày sẽ giao giấy tờ. Đến thời điểm bàn giao giấy tờ, Luân cũng mất tăm. Anh Việt Anh đã tìm định vị xe và tố cáo Luân với CQCA. Nhận lại được xe, anh Việt Anh đã đề nghị CQĐT miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Luân về hành vi trên.

CQĐT xác định, với thủ đoạn trên, từ tháng 7-2016 đến tháng 10-2017, Luân đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 14 người với tổng số hơn 5,3 tỷ đồng. Anh ta khai, sau khi nhận tiền của các bị hại, anh ta chi tiêu cá nhân hết, hiện không có khả năng bồi thường. Do đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Luân 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đỗ Phương

 

Theo phapluatxahoi.vn