Liên tục vướng vào những "lùm xùm" với khách hàng

Luôn “quảng cáo” là đơn vị nằm trong top những đại lý bán xe tốt nhất của hãng Ford, nhưng Ford Hà Thành lại liên tục vướng vào những lùm xùm với khách hàng như: Giao xe trưng bày cho khách mua xe mới 100%, giao nhầm xe Ford Explorer sản xuất 2016 cho khách mua xe sản xuất 2017, dụ khách để ăn chênh 100 triệu đồng, hay quỵt tiền cọc của khách hàng…

Sau khi sự việc xảy ra, khách hàng đến khiếu nại thì đơn vị này chỉ biết xin lỗi suông hoặc giải thích do ghi nhầm giấy tờ, giấy đề nghị thanh toán hết hiệu lực… và không có thêm bất kỳ một hành động giải thích thỏa đáng hay bồi thường nào.

Lảng tránh, lờ đi và trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm, có hành vi lừa dối… là những gì khách hàng nhận được và phản ánh về thái độ và cách làm việc của Ford Hà Thành trong suốt thời gian qua.

Ngay cả khi PV xuống đại lý liên hệ, đặt lịch làm việc cũng không được đơn vị tiếp đón. Lễ tân trả lời, do không hẹn trước nên không sắp xếp được người phù hợp để gặp, còn trưởng phòng kinh doanh của Ford Hà Thành lại muốn hỏi luật sư rồi mới hẹn trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PV vẫn chưa nhận được lịch hẹn trả lời phỏng vấn từ phía đại diện đại lý.

Chắc chúng ta vẫn chưa quên, ngày 9/11 vừa qua, trong buổi phỏng vấn với tạp chí Vogue sau buổi trình diễn, một lãnh đạo cấp cao của Victoria’s Secret đã đưa ra lời bình luận được cho là có ý xúc phạm người mẫu chuyển giới. Sự việc này đã khiến nhiều người thất vọng. Nhưng ngay ngày hôm sau, 10/11, Victoria’s Secret đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi từ chính vị lãnh đạo này.

Hay ở Hàn Quốc, năm 2017, khách đã hàng phát hiện ra lỗi rỉ sét trên dòng xe CR-V mới và phản ánh tới hãng. Sau đó, đích thân Giám đốc điều hành Honda Hàn Quốc, ông Jung Woo-young đã đưa ra lời xin lỗi với khách hàng và hứa cố gắng tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Cũng giống 2 đơn vị trên, trước đó 3 năm, hãng hàng không Singapore Airlines đã đưa ra lời xin lỗi và giải thích về thông báo được cho là “vô cảm” trên mạng Twitter và Facebook ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng của Malaysia Airlines xảy ra khi hãng này nói rằng, các chuyến bay của họ không đi qua không phận của Ukraine.

Như vậy, khi xảy ra vấn đề, tất cả các lãnh đạo cao cấp của các thương hiệu lớn trên đều tự đứng ra xin lỗi khách hàng và người dân. Hành động đó được mọi người chấp nhận và họ coi điều này thể hiện việc có trách nhiệm làm xoa dịu những cơn thịnh nộ của khách hàng.

Tuy nhiên, Ford Hà Thành lại không như vậy. 

Luật sư nói gì?

Ford Hà Thành càng im hơi lặng tiếng, thì người dân càng bức xúc và có nhiều ý kiến về uy tín và chất lượng dịch vụ của đại lý này.

“Hoang mang quá. Tôi đang muốn mua một chiếc Focus để đi, nhưng nghe thấy thông tin này chắc tôi phải đi tìm hiểu lại thông tin các đơn vị bán hàng rồi mới dám xuống tiền” - đây là lời chia sẻ của chị Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) khi biết những thông tin lùm xùm của đại lý Ford Hà Thành. Chị Anh đã rất sốc, vì đây là một đại lý bán xe lớn và có uy tín của hãng Ford trong suốt mấy năm nay.

“Giờ làm ăn bát nháo quá. Thiếu trách nhiệm, lừa dối là hành vi không thể chấp nhận được. Họ đang không tôn trọng khách hàng và không tôn trọng chính thương hiệu mà họ đang làm”, chị Anh nói.

Cũng như chị Anh, anh Hùng (Phú Thọ) cảm thấy bất bình thay cho những khách hàng bị Ford Hà Thành lờ đi khi họ làm sai.

“Người dân thì thấp cổ bé họng, khi đối đầu với một thương hiệu lớn, đại lý lớn thì họ luôn là người thua thiệt mà thôi, dù các đơn vị này có xin lỗi đi chăng nữa. Đây sẽ bài học để người dân tỉnh táo hơn để trở thành người tiêu dùng thông minh”, anh Hùng chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia pháp lý Nguyễn Anh – người sáng lập Công ty Tư vấn Luật và Quản lý doanh nghiệp L&P cho rằng, trong trường hợp, Ford Hà Thành giao xe trưng bày cho khách hàng mua xe mới 100% nhưng vẫn nói đây là xe mới 100% thì họ đang có hành vi lừa dối khách hàng.

“Trong Điều 8 - Quyền của người tiêu dùng trong Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 có quy định: Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”, ông Anh nói.

 Chuyên gia pháp lý Nguyễn Anh – người sáng lập Công ty Tư vấn Luật và Quản lý doanh nghiệp L&P

Cũng theo luật sư Anh, tại Điều 10 - Các hành vi bị cấm của luật này còn quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

“Xe trưng bày không được gọi là xe mới 100%, do vậy, Ford Hà Thành nên có các hình thức xử lý, trao đổi với khách hàng để tạo được thỏa thuận thỏa đáng và hợp lý nhất. Tránh việc mất niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Anh chia sẻ.

Tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của khách hàng là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, Ford Hà Thành vẫn tiếp tục im lặng và chưa có lời giải thích rõ ràng nào về những trường hợp sai phạm của mình.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới