Được biết, lý do lùi thời điểm tăng giá viện phí là để Bộ Y tế có thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm y tế trước khi giá viện phí được áp dụng đồng loạt.

Theo đại diện Bộ Y tế, với lộ trình điều chỉnh viện phí như hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là đẩy nhanh độ bao phủ của bảo hiểm y tế để bệnh nhân không phải nặng gánh chi trả thêm.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về việc tăng giá đồng loạt  1.800 dịch vụ y tế, trong đó đa số dịch vụ sẽ tăng 2-7 lần so với hiện hành do đưa phụ cấp trực, phục cấp phẫu thuật thủ thuật và một phần lương vào viện phí. 

Chưa hết, theo lộ trình thì đến ngày 1/3/2016 sẽ đưa toàn bộ lương vào viện phí và khi đó viện phí sẽ tăng tiếp một đợt nữa.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong số các dịch vụ cơ bản, giá khám bệnh sẽ tăng từ 2-4 lần tùy hạng bệnh viện, lên mức 30-39.000 đồng/lượt khám thông thường, trường hợp mời chuyên giá đến hội chẩn sẽ tính 150-200.000 đồng/lần.

Tiền ngày giường bệnh sẽ tăng khoảng 2 lần, tối đa giá giường hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt lên mức xấp xỉ 700.000đồng/ngày giường.

 

Theo An Nhi/Gia đình Việt Nam