Năm nay, để đảm bảo năm văn minh đô thị, an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán, đỗ xe một cách tràn lan, vô tổ chức, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định cấm kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và lòng đường trên các tuyến phố.

Tuy vậy, càng gần đến dịp Tết Trung thu, tình trạng các gian hàng bày bán bánh trung thu vẫn đổ bộ lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Năm nay, Sở GTVT không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp hay người kinh doanh nào được phép bày bán bánh trung thu trên các tuyến phố chính do Sở GTVT quản lý.

Đặc biệt trong năm 2015 là năm có rất nhiều các hoạt động, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Sở kiên quyết không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào được bày bán bánh trung thu trên vỉa hè.

 Bánh trung thu được bày bán trên vỉa hè đường Khương Trung

Sở Công Thương cũng vừa gửi văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét không chấp thuận cho việc bố trí các doanh nghiệp được trưng bày và bán bánh trung thu trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông và sự công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã làm trái với quy định, khảo sát trên một số tuyến phố Trung Kính, Lê Văn Lương kéo dài, Thượng Đình, Khương Trung…  hàng loạt gian hàng bán bánh trung thu được dựng lên dù chưa có hàng bán.

Tại đường Trung Kính, một quầy bán bánh trung thu được dựng lên ở vỉa hè ở vị trí đẹp, bắt mắt thu hút người đi đường. Được biết, đây là quầy bán bánh của Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Khải Anh. Theo nhiều người dân, quầy hàng này đã được dựng lên từ khoảng nửa tháng nay.

Năm nay không có doanh nghiệp nào được cấp phép bày bán bánh trung thu trên vỉa hè

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết, ông đã nhận được chỉ thị của Sở GTVT về việc không cấp phép cho bất kỳ đơn vị kinh doanh nào được phép bày bán bánh trung thu trên vỉa hè và sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra để họ nắm được và thực hiện nghiêm theo chỉ thị của Sở GTVT Hà Nội.

Các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm quy định của Sở GTVT và UBND TP. Hà Nội để đảm bảo an toàn giao thông, văn minh đô thị cũng như sự công bằng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp./.

Theo Công lý