1. Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Khi bị hóc xương cá, nếu chỉ là xương nhỏ thì hầu như chỉ gây khó chịu và việc xử lý cũng đơn giản. Tuy nhiên, nếu là xương to và sắc nhọn thì nguy cơ gây thủng mạch máu và thực quản rất lớn.

Có nhiều trường hợp bị hóc xương to, nhọn, xương lạc vào lồng ngực gây áp xe trung thất, áp xe màng phổi, thủng động mạch... Những trường hợp này nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Vỏ cam, chanh có tác dụng làm mềm và tan xương cá.

Vỏ cam, chanh có tác dụng làm mềm và tan xương cá.

2. Những điều không được làm khi bị hóc xương cá

- Tuyệt đối không dùng tay móc họng để lấy xương. Vì hành động này rất nguy hiểm. Có thể bạn không thể lấy xương ra được nhưng lại đẩy nó vào sâu hơn nữa. Đồng thời việc làm này còn có thể gây tổn thương thực quản, xước, rách, thậm chí là thủng thực quản rất nguy hiểm.

- Tuyệt đối không uống nước hay ăn cơm thành miếng to để mong xương chạy theo cơm hay nước vào trong. Vì làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ tử vong nếu xương cá lớn đâm thủng mạch máu.

- Tuyệt đối không nuốt hoặc khạc nhổ nhiều làm tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng đến thực quản của bạn.

Các loại vitamin C cũng có tác dụng chữa hóc xương cá nhỏ.

Các loại vitamin C cũng có tác dụng chữa hóc xương cá nhỏ.

3. Các mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả

- Nhét tỏi vào lỗ mũi

Tỏi là gia vị luôn sẵn có trong bếp nhà bạn, rất dễ kiếm mà không mất nhiều thời gian. Khi bị hóc xương cá hãy xác định xem mình bị hóc bên nào. Nếu là hóc bên phải thì hãy dùng một nhánh tỏi bóc vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái sau đó hãy bịt lỗ mũi bên phải lại và thở bằng mồm.

Khoảng 1-2 phút sau bạn sẽ hắt hơi và nôn ra, khi đó xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Bạn có thể làm điều ngược lại với lỗ mũi bên phải khi bị hóc xương bên trái.

Nhét tỏi vào lỗ mũi ngược với bên bị hóc xương sẽ khiến bạn lấy được xương cá khỏi cổ họng,

Nhét tỏi vào lỗ mũi ngược với bên bị hóc xương sẽ khiến bạn lấy được xương cá khỏi cổ họng.

- Ngậm và nuốt vỏ cam

Vỏ cam sẽ có hoạt chất khiến xương cá mềm và tan theo nước bọt. Do đó, khi bị hóc xương cá bạn chỉ cần lấy một miếng vỏ cam ngậm trong miệng một lúc, xương cá sẽ tự tan ra. 

Tương tự bạn cũng có thể sử dụng chanh đã bỏ hột và ngậm một lúc, trong chanh cũng có hoạt chất làm mềm xương cá. 

- Dùng một viên vitamin C

Vitamin C có tác dụng y như vỏ cam, chanh. Do đó, nếu không có vỏ cam hoặc chanh bạn có thể thay thế bằng một viên vitamin C để ngậm.

Sau vài phút sẽ khiến xương cá mềm và tan ra. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt cho vùng thực quản bị hóc xương cá tránh được sự tổn thương.

Nước quả trám có thể làm tiêu xương cá.

Nước quả trám có thể làm tiêu xương cá.

- Uống nước quả trám

Dùng quả trám mài ra rồi hòa với nước uống để tiêu xương cá khi bị hóc xương.

Những mẹo dưới đây có thể giúp bạn giải quyết được tình trạng hóc xương cá nhỏ. Đối với các loại xương lớn và cứng, bạn cần phải tới gặp ngay bác sĩ để được gắp xương tránh tình trạng xương cắm sâu hơn vào cổ họng. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online