1. Đi sớm về muộn

Cách làm này áp dụng toàn bộ cho dân văn phòng, giới công sở và những người làm việc cố định trong các tòa nhà. Thay vì đi làm đúng giờ từ 8h30 - 17h30, bạn nên cố gắng dậy sớm và ra khỏi nhà lúc 7h và về muộn vào khoảng 18h - 18h30 nếu có thể thu xếp được việc gia đình. Chỉ cần đi sớm và về muộn hơn 1 chút bạn cũng đã tránh được hầu hết cái nắng gay gắt trực tiếp của mặt trời bên ngoài. 

2. Chống nắng nóng cho vùng gáy

Khi gáy bị nắng chiếu vào và nóng, thì cơ thể bạn cũng cảm thấy rất nóng. Bảo vệ chiếc gáy của bạn sẽ là cách hữu hiệu khiến cơ thể bạn thấy mát mẻ hơn. Vì thế, bạn có thể che gáy bằng cách đội mũ áo chống nắng che kín đầu hoặc quàng chiếc khăn nhỏ quanh cổ hoặc kéo cổ áo sơ-mi cao lên.

3. Tháo giày và tất của bạn ngay khi có thể

Đi chân trần sẽ có cảm giác mát mẻ hơn

Đi chân trần sẽ có cảm giác mát mẻ hơn

Dù đang trong giờ làm việc, hãy cố gắng tháo giày và tất 15 phút cũng được. Nó không chỉ làm đôi chân bạn mát mẻ, dễ chịu mà còn giúp đôi chân bạn khô thoáng. Nếu điều kiện cho phép, hãy rửa chân bằng nước lạnh và đi chân không trên sàn là tốt nhất.

4. Tránh xa cafe, rượu, đồ ngọt và nhiều muối

Mặc dù những đồ này khi ướp lạnh hoặc thêm đá lạnh thì sẽ rất dễ uống và rất ngon miệng, nhưng thực tế, chúng lại phân giải nước trong cơ thể bạn, do đó khiến bạn mất nước và thấy nóng bức.

Đồng thời bạn cũng nên tránh xa những đồ quá ngọt, nhiều muối vì lượng đường và muối có trong đồ ăn sẽ làm mất lượng nước trong cơ thể bạn.

5. Nên có nhiều cây xanh

Công sở nhiều cây xanh sẽ có cảm giác mát mẻ hơn

Công sở nhiều cây xanh sẽ có cảm giác mát mẻ hơn

Một vườn cây xanh mát có sức chống chịu tốt với nắng nóng được trồng trên tầng thượng và một vài cây xanh trồng trong nhà cũng sẽ là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua để xua tan nóng bức trong mùa hè hiện nay.

Với những bạn làm công sở có thể mua một vài chậu cây xanh nhỏ đặt tại bàn làm việc cũng sẽ làm bạn có cảm giác mát mắt hơn nhiều.

6. Làm quạt thêm mát 

Nếu nơi bạn ở không có điều hòa, hãy làm quạt thêm mát bằng cách đặt 1 chậu nước trước quạt hoặc mua đá rồi đặt vào chậu nước trước quạt. Lúc nào quạt sẽ thổi ra hơi mát chứ không phải gió nóng hầm hập do không khí nóng nữa. 

Cách tạo hơi mát cho gió quạt

Cách tạo hơi mát cho gió quạt

7. Luôn có khăn lạnh 

Trời nóng ra rất nhiều mồ hôi, bạn nên có sẵn các loại khăn mặt bông ngâm nước lạnh hoặc khăn mặt để vào túi nilong và để trong tủ lạnh. Sử dụng khăn lạnh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng, 

8. Chọn thực phẩm mát

Mùa hè, bạn nên chọn ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều nước như cà chua, rau diếp, củ cải, dưa chuột, nho, các loại quả mọng… để ngăn sự mất nước. Những loại rau như rau dền, mướp đắng cũng giúp giải nhiệt cơ thể.

Đơn giản hơn, bạn cũng có thể nhai kẹo cao su chứa bạc hà và sau đó nhớ uống một cốc nước lạnh cũng sẽ tạo cảm giác mát lạnh.

9. Luôn có sẵn các loại nước quả ướp lạnh 

Làm nước trái cây detox rất nhanh và có lợi cho cơ thể ngày nóng

Làm nước trái cây detox rất nhanh và có lợi cho cơ thể ngày nóng

Bên cạnh nước lọc hoặc các loại nước đóng chai có chất điện giải rất có ích trong ngày nắng nóng, các chị em phụ nữ còn "phát minh" ra loại nước hoa quả detox (thải độc) ướp lạnh rất mát và bổ dưỡng. 

Cách làm loại nước này khá đơn giản, bạn chỉ cần cắt một số loại hoa quả có sẵn (dưa hấu, dưa chuột, cà chua, dứa, vải ...) rồi bỏ vào chai nước lọc, cho thêm một chút muối (nếu bạn uống được vị lợ) và vài lá bạc hà. Sau đó ướp lạnh chai nước qua đêm. Ngày hôm sau bạn đã có một chai nước quả thơm mát và có tác dụng thải độc rất hữu ích. 

10. Luôn bôi kem chống nắng khi ra đường 

Kem chống nắng không chỉ giúp bạn chống đen da, chống tia UV gây ung thư mà còn giúp bạn chống lại cảm giác bỏng rát do nắng chiếu vào da, ngăn ngừa cháy nắng và rộp nắng. Bởi vậy lúc nào cũng nên có kem chống nắng trong túi xách của bạn. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN