Pin và ắc quy của xe đạp điện cũ
Pin và ắc quy được xem là "linh hồn" của một chiếc xe đạp điện, bởi vì nếu không có bộ phận này, chiếc xe đạp điện chỉ là cỗ máy bỏ đi. Khi mua xe đạp điện cũ, bạn cần xem xét xem pin hoặc ắc quy có những hiện tượng hỏng hóc sau không:
+ Bình ắc quy xe đạp điện bị phồng.
+ Phần kim loại trên nắp ắc quy xe đạp điện có bụi trắng phủ.
+ Nắp ắc quy xe đạp điện có dấu hiệu bị ướt, các đầu kim loại có vẻ bị mòn...
Những pin hoặc ắc quy xe đạp điện có những dấu hiệu như trên chứng tỏ chúng đang có dấu hiệu hỏng hóc và chẳng bao lâu sau bạn cần thay thế.
Đương nhiên là ắc quy xe điện sau thời gian sử dụng cần phải thay mới, nhưng đừng để người bán qua mặt bạn và nói rằng ắc quy xe đạp điện còn mới, bạn cần biết tình trạng của pin, ắc quy xe điện để thỏa thuận được mức giá hợp lý.
Các bộ phận điện tử trên xe đạp điện cũ
Có vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình hình hoạt động của xe đạp điện, chính vì thế, các bộ phận như: đồng hồ điện tử theo dõi lượng pin, hoặc mức tốc độ...trên xe đạp điện cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng khi mua xe đạp điện cũ.
Bên cạnh những bộ phận trên bảng đồng hồ điều khiển của xe đạp điện, thì bạn cũng không nên bỏ qua các bộ phận như còi xe, đèn pha, đèn xi nhan xe...vì bộ phận này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình đi xe đạp điện.
Để chắc chắn, bạn cần khởi động xe đạp điện và xem xét tất cả các bộ phận liệu rằng nó có còn đang hoạt động ổn không, các thông số có rõ ràng và chính xác không.
Nếu không bạn cũng cần đánh dấu là điểm trừ tiền vì chắc chắn khi mua chiếc xe đạp điện cũ đó về bạn cần phải sửa bộ phận này để đi xe điện được an toàn hơn.
Lốp xe đạp điện cũ
Thông thường lốp xe đạp điện sẽ phản ánh tốt nhất thời gian sử dụng của xe đạp điện. Một chiếc lốp đã mòn hết các gờ trên bánh, thậm chí có những sợi bố bị lộ ra ngoài thì không thể là chiếc xe mới sử dụng 1, 2 năm được.
Tuy nhiên, lốp đôi khi cũng không thể phản ánh được tuổi thọ của xe. Mà vành xe, các đũa xe, vòng bi, ổ trục là những bộ phận phản ánh chính xác nhất về tuổi đời của chiếc xe này.
Bạn cần xem xét tất cả các yếu tố này để đảm bảo xe đạp điện cũ mà bạn mua đang vẫn hoạt động tốt.
Khung xe đạp điện cũ
Khung chính là bộ phận giá đỡ của xe đạp điện chính vì thế, bạn không nên bỏ qua bộ phận này khi mua xe đạp điện cũ. Một bộ khung còn tốt là khung không gỉ, ít biến dạng, và không bị các yếu tố như hoen gỉ tác động, tốt nhất là nước sơn của khung xe đạp điện cũ vẫn còn tốt.
Bên cạnh khung xe điện cũ, thì bạn cũng cần chú ý đến các bộ phận như giảm xóc xe đạp điện, hệ thống phanh xe đạp điện còn hoạt động tốt không...bạn cần trực tiếp ngồ trên xe đạp điện để cảm nhận vận hành của xe đạp điện vẫn còn tốt.
Sạc điện ắc quy của xe đạp điện
Rất quan trọng khi mua xe đạp điện cũ là bộ phận sạc điện. Bạn cần trực tiếp sạc điện cho xe để biết được sạc có còn tốt không. Đèn báo hiệu khi điện vào (thường là màu xanh), và tín hiệu khi sạc đầy.
Quá trình thử sạc cũng cần kết hợp với việc kiểm tra phần thông số trên mặt đồng hồ của xe đạp để đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt, và pin cũng vẫn còn ổn.
Mong rằng với những thông tin trên đây, bạn đã có những kinh nghiệm để khi mua xe đạp điện có thể chọn được chiếc xe đạp điện cũ giá rẻ tốt nhất.
Chọn nơi mua xe đạp điện cũ uy tín
Với những đồ cũ, đặc biệt là với xe đạp điện cũ, uy tín người bán là rất quan trọng, vì ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của xe đạp điện cũ. Nơi uy tín, nhiều người mua, tỉ lệ mua phải xe "đểu" đương nhiên ít hơn những nơi chẳng có tiếng tăm gìMột nơi uy tín bán xe đạp điện uy tín phải hội tụ các yếu tố sau:
+ Có biển hiệu rõ ràng, công khai
+ Có nhiều người mua hàng, và có những phản ánh chất lượng tích cực
+ Thậm chí có những nơi bán xe đạp điện cũ còn viết giấy bảo hành cho người mua
Và tốt nhất, để chắc chắn về chất lượng của xe đạp điện cũ, bạn nên hỏi người bán hàng về:
+ Giấy bảo hành xe đạp điện (nếu còn trong thời hạn bảo hành)
+ Giấy chứng nhận chất lượng của xe đạp điện
+ Thông tin về người chủ xe đạp điện