Hà Nội đã luôn quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững thị trường hàng hóa tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu.
Trong năm 2018, TP đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Phú Thọ, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp… đã tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, cũng như định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.
Trước Tết lượng hàng hóa đổ về Hà Nội phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân rất lớn. Ảnh Tư Liệu. |
Thành phố đã có hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước. Các chương trình tiêu biểu là Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018 tại Cần Thơ, Festival Huế 2018, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018, Triển lãm Quốc tế da và giày lần thứ 20 tại TP.HCM, Hội chợ Công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Nhịp cầu xuyên Á - Quảng Trị 2018, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam (Hà Nội) và Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm - OVOP 2018 (Hà Nội).
Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội (HPA), dự kiến mức tiêu thụ hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đưa về Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới là gần 27.500 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2017. Hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2019 là gần 110.000 tỷ đồng (chiếm hơn 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Thành phố).
Cũng theo HPA, trước đó, Hà Nội đã tham gia hàng loạt sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm quy mô quốc tế như Triển lãm Ambiente 2018 tại Đức; Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản); Tuần hàng Nông sản Việt Nam tại Chợ đầu mối nông sản Rungis (Pháp); Tổ chức đoàn xúc tiến và giao dịch thương mại ngành da giày - túi xách tại Italy và Đức…
Các sự kiện trên đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, hàng ngàn hợp đồng giao dịch có trị giá hàng triệu USD được ký kết. Đơn cử, tại Triển lãm Ambiente 2018 đã có 424 khách hàng nhập khẩu mới với tổng giá trị giao dịch trong những ngày diễn ra triển lãm đạt hơn 1 triệu USD, các doanh nghiệp Hà Nội đã ký kết được hợp đồng xuất khẩu trị giá gần 2,5 triệu USD/năm.
Gia Bảo