Vừa qua, TP Hà Nội đã hoàn thành việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan cho "Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Theo quy hoạch, 4 bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình sẽ lần lượt được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển.

Trong đó, Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020. Hai bến Nước Ngầm và Mỹ Đình sẽ dừng hoạt động từ năm 2030.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Song song với đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thành phố tiếp tục duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa và xây dựng mới 6 bến xe khách liên tỉnh:

  • Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10ha)
  • Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha)
  • Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10ha)
  • Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15ha)
  • Phía Tây (Hoài Đức: 5ha)
  • Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha)

Các bến xe khách liên tỉnh mới được xây dựng trên nguyên tắc: Nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (vành đai 4) theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.

Trên thực tế, từ năm 2003, TP Hà Nội đã lập Quy hoạch Mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến năm 2020.

Tuy nhiên, do buông lỏng giám sát nên quỹ đất dành cho giao thông tỉnh theo quy hoạch bị sử dụng vào nhiều mục đích khác, dẫn đến không khả thi khi thực hiện.

Theo Châu Anh/Reatimes