Một kết luận nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Hội Hoá học Hoa kỳ đã chỉ ra rằng khói bụi tích tụ trong nhà có thể khiến chúng ta tăng cân.

Như vậy có nghĩa là nguyên nhân tăng cân không chỉ do ăn uống không lành mạnh mà nếu chúng ta không vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, bụi bẩn trong nhà sẽ khiến chúng ta có thể khiến chúng ta bị thừa cân béo phì.

Nghiên cứu đã lấy mẫu bụi từ 11 căn nhà ở phía Bắc Carolina và thí nghiệm trên tế bào mỡ chuột. Trong 11 mẫu thử, 7 mẫu đã kích hoạt các tế bào mỡ này để phát triển thành tế bào chất béo trưởng thành và 9 mẫu thậm chí còn phân chia để tạp ra các cụm tế bào mỡ lớn hơn. 

Từ nghiên cứu trên, Các nhà khoa học từ Đại học Duke (Mỹ) đã kết luận, chất có tên EDC - hoá chất gây rối loạn nội tiết có thể tác động tiêu cực đến hoóc-môn trong cơ thể con người. Cụ thể chất này sẽ gây tăng cân nhanh chóng.

Các chất EDC thường được tìm thấy trong các chất tẩy rửa, đồ chơi trẻ em, sàn nhựa vinyl, các sản phẩm chăm sóc cá nhân,... và cuối cùng chúng được trộn lẫn với bụi bẩn trong nhà.

Các nhà khoa học cho rằng, các hợp chất trên nằm lẩn khuất đâu đó trong nhà. Nó không chỉ khiến chúng ta gặp các bệnh về hô hấp, mắt, da,... mà còn là nguyên nhân gây tăng cân không ngờ. 

Bất ngờ hơn khi các nhà khoa học tìm ra rằng chỉ cần một chút bụi bẩn rất nhỏ (khoảng 3 microgram), dưới mức bụi mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày, cũng có thể gây ra những hiệu ứng tăng cân đáng kể

Theo Science Daily, một đứa trẻ trung bình hít vào khoảng 50 miligrams hoặc nhiều hơn mỗi ngày, cũng như tiếp xúc với chất này từ sớm được cho là sẽ dễ tăng cân khi lớn lên.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn cho rằng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như thể dục thể thao điều độ vẫn là phương pháp chủ đạo giúp giảm cân hiệu quả nhất. Bên cạnh đó cũng cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để tránh phải tiếp xúc quá nhiều với bụi bẩn cũng như các hoá chất có hại.

Theo Thanh Vân/Reatimes