MZ Trophy được sản xuất bởi hãng DKW nổi tiếng của Đức vào những năm 1962-1965. Trong đó, serie ES là dòng mô-tô dân dụng ưu việt khi vận hành trên đường trường.

MZ Trophy 150ES là chiếc xe khá độc được rất nhiều người trên thế giới tìm kiếm và sưu tập bởi vẻ bề ngoài đặc biệt của nó cũng như xuất thân của xe. Nó làm ta nhớ đến nước Đông Đức cũ một thời bị chia cắt bởi bức tường Berlin.

Một mẫu MZ Trophy 150ES nguyên bản.

Một mẫu MZ Trophy 150ES nguyên bản.

Kể từ khi ra đời, MZ Trophy 150ES đã liên tiếp vô địch các năm 1963, 1964, 1965, 1966, 1967, 1969 trong giải đua sáu ngày nổi tiếng (Six Days Trial), cộng với vẻ bề ngoài trông giống chú ngựa, vì thế biệt danh “ngựa chiến” đã được gắn với mẫu xe này từ ngày đó.

MZ Trophy 150ES sở hữu động cơ 2 thì với dung tích xi-lanh 150cc, công suất 10 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 95km/h.

Hầu hết những mẫu xe này không có đại lý bán chính thức tại Việt Nam cũng như không nhập khẩu nguyên chiếc. Con đường “du nhập” của MZ Trophy 150ES vào nước ta khá đặc biệt. “Sau giải phóng, những cán bộ ưu tú của nước ta được cho sang Liên Xô du học. Sau ngày trở về, những người này có quyền chọn cho mình một sản phẩm làm quà, và MZ Trophy 150ES nằm trong sự lựa chọn đó. Đó là cách MZ Trophy 150ES có mặt tại Việt Nam – chủ yếu là ở miền Bắc”, anh Long Huỳnh, chủ nhân hiện tại của mẫu xe này cho biết.

Sở dĩ MZ Trophy có mặt tại Liên Xô thời đó vì một phần hãng DKW đã được chuyển giao cho Liên Xô – chương trình nằm trong thỏa thuận bù đắp sau chiến tranh giữa Chính phủ hai nước. “Con này được tôi mua lại cách đây 5 năm từ một người ở tỉnh Hải Dương, sau đó phục hồi như nguyên bản. Hầu hết phụ tùng gốc đều nhờ người thân mua từ Đức mang về”, anh Long Huỳnh tiết lộ thêm.

Mẫu MZ Trophy này sở hữu khá nhiều chi tiết đặt biệt:

Màu đen của xe được một thợ sơn chuyên nghiệp tại Sài Gòn thực hiện, giống gần như 100% so với phiên bản gốc.

Màu đen của xe được một thợ sơn chuyên nghiệp tại Sài Gòn thực hiện, giống gần như 100% so với phiên bản gốc.

Toàn bộ khung xe được đúc bằng hợp chất nhôm đặc biệt.

Toàn bộ khung xe được đúc bằng hợp chất nhôm đặc biệt.  Đèn trước được gắn liên kết cố định với bình xăng, vì thế ánh sáng vẫn chiếu thẳng về phía trước khi xe vào cua mà không ảnh hưởng đến ghi-đông. Đây là một chi tiết khá đặc trưng của dòng xe này, không giống như các mẫu xe thời nay.

Đèn trước được gắn liên kết cố định với bình xăng, vì thế ánh sáng vẫn chiếu thẳng về phía trước khi xe vào cua mà không ảnh hưởng đến ghi-đông. Đây là một chi tiết khá đặc trưng của dòng xe này, không giống như các mẫu xe thời nay.

Một điểm độc đáo nữa của dòng xe này nằm ở bộ phận giảm sốc trước và sau. Nó dùng dầu làm chậm quá trình đàn hồi của lò-xo và giảm chấn ngay tại vai dưới cổ phuộc, giúp người lái không bị tê tay khi đi trên đường trường và đặc biệt hữu dụng khi vào cua gấp ở tốc độ cao.

Một điểm độc đáo nữa của dòng xe này nằm ở bộ phận giảm sốc trước và sau. Nó dùng dầu làm chậm quá trình đàn hồi của lò-xo và giảm chấn ngay tại vai dưới cổ phuộc, giúp người lái không bị tê tay khi đi trên đường trường và đặc biệt hữu dụng khi vào cua gấp ở tốc độ cao. 

Dòng chữ “es150/1” xuất hiện đằng sau đuôi xe nói lên rằng đây là phiên bản thứ nhất của dòng xe này.

Dòng chữ “es150/1” xuất hiện đằng sau đuôi xe nói lên rằng đây là phiên bản thứ nhất của dòng xe này.

Dòng chữ trên nắp bình xăng ghi thành tích vô địch của chiếc xe này trong giải đua Six Days Trial danh tiếng qua các năm 1963, 1964, 1965, 1966, 1967, 1969.

Dòng chữ trên nắp bình xăng ghi thành tích vô địch của chiếc xe này trong giải đua Six Days Trial danh tiếng qua các năm 1963, 1964, 1965, 1966, 1967, 1969.

Đèn xi-nhan, kính chiếu hậu và một số phụ tùng khác được mua từ Đức.

Đèn xi-nhan, kính chiếu hậu và một số phụ tùng khác được mua từ Đức.

Ống xã dài và lớn phù hợp cho một mẫu xe đua.

Ống xã dài và lớn phù hợp cho một mẫu xe đua. ​​​​​​​Ghi-đông không dính liền với đèn trước như các mẫu xe ngày nay.

Ghi-đông không dính liền với đèn trước như các mẫu xe ngày nay.

Đa số các bộ phận đều đúc bằng nhôm.

Đa số các bộ phận đều đúc bằng nhôm. 

Logo MZ đặc trưng ở thân máy.

Logo MZ đặc trưng ở thân máy. ​​​​​​​​​​​Xe có trọng lượng thô khi không nhiên liệu là 115kg.

​​​​Xe có trọng lượng thô khi không nhiên liệu là 115kg. ​​​Công tắc khởi động được thiết kế đầu xe, đồng thời cũng trở thành công tắc đèn trước nếu nhấn thêm một nấc nữa.

Công tắc khởi động được thiết kế đầu xe, đồng thời cũng trở thành công tắc đèn trước nếu nhấn thêm một nấc nữa. ​​​​​​​

​​​​Đầu xe khá giống với đầu con ngựa.

​​​​Đầu xe khá giống với đầu con ngựa.
Với lợi thế của mình, MZ Trophy 150ES cùng với chủ nhân của nó đã chu du khắp mọi miền đất nước trong những chuyến đi phượt.

Với lợi thế của mình, MZ Trophy 150ES cùng với chủ nhân của nó đã chu du khắp mọi miền đất nước trong những chuyến đi phượt.

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes