MZ Trophy được sản xuất bởi hãng DKW nổi tiếng của Đức vào những năm 1962-1965. Trong đó, serie ES là dòng mô-tô dân dụng ưu việt khi vận hành trên đường trường.
MZ Trophy 150ES là chiếc xe khá độc được rất nhiều người trên thế giới tìm kiếm và sưu tập bởi vẻ bề ngoài đặc biệt của nó cũng như xuất thân của xe. Nó làm ta nhớ đến nước Đông Đức cũ một thời bị chia cắt bởi bức tường Berlin.
Kể từ khi ra đời, MZ Trophy 150ES đã liên tiếp vô địch các năm 1963, 1964, 1965, 1966, 1967, 1969 trong giải đua sáu ngày nổi tiếng (Six Days Trial), cộng với vẻ bề ngoài trông giống chú ngựa, vì thế biệt danh “ngựa chiến” đã được gắn với mẫu xe này từ ngày đó.
MZ Trophy 150ES sở hữu động cơ 2 thì với dung tích xi-lanh 150cc, công suất 10 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 95km/h.
Hầu hết những mẫu xe này không có đại lý bán chính thức tại Việt Nam cũng như không nhập khẩu nguyên chiếc. Con đường “du nhập” của MZ Trophy 150ES vào nước ta khá đặc biệt. “Sau giải phóng, những cán bộ ưu tú của nước ta được cho sang Liên Xô du học. Sau ngày trở về, những người này có quyền chọn cho mình một sản phẩm làm quà, và MZ Trophy 150ES nằm trong sự lựa chọn đó. Đó là cách MZ Trophy 150ES có mặt tại Việt Nam – chủ yếu là ở miền Bắc”, anh Long Huỳnh, chủ nhân hiện tại của mẫu xe này cho biết.
Sở dĩ MZ Trophy có mặt tại Liên Xô thời đó vì một phần hãng DKW đã được chuyển giao cho Liên Xô – chương trình nằm trong thỏa thuận bù đắp sau chiến tranh giữa Chính phủ hai nước. “Con này được tôi mua lại cách đây 5 năm từ một người ở tỉnh Hải Dương, sau đó phục hồi như nguyên bản. Hầu hết phụ tùng gốc đều nhờ người thân mua từ Đức mang về”, anh Long Huỳnh tiết lộ thêm.
Mẫu MZ Trophy này sở hữu khá nhiều chi tiết đặt biệt: