Derek Hood, người sáng lập hãng JD Classics ở Essex, không bao giờ đặt mục tiêu tạo ra nhà máy cho xe cổ lớn nhất thế giới hoặc nghĩ rằng một ngày nào đó, ông sẽ góp tên trong danh sách của Sunday Times vào năm 2015 với tài sản trên 100 triệu bảng Anh.

Bí mật ẩn giấu bên trong công xưởng xe cổ lớn nhất thế giới

Ông gọi những điều này là "tia may mắn tình cờ cách đây 30 năm", nhưng sự thật, đây là kết quả trực tiếp từ triết lý xuất sắc mà ông đã cẩn thận xây dựng trong 30 năm kinh doanh.

Tia may mắn dẫn ông sự say mê xe hơi cổ điển và trở thành sự nghiệp của đời ông lần đầu tiên xảy ra vào năm 1986.

Vào thời điểm đó, Hood là một nha sĩ trẻ tuổi ở Essex đơn thuần yêu thích các chi tiết trên xe cổ điển mà anh ta mua như một sở thích. Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào một ngày năm 1986 khi một người mê xe cổ đang đi dạo và tình cờ nhìn thấy chiếc Jaguar Mk2 vô cùng quyến rũ mà Hood đang lái và đưa ra một lời đề nghị mua chiếc xe mà anh không thể từ chối. Cảm thấy thích thú, Hood sử dụng số tiền thu được để mua và cải tiến Mini Cooper S - và điều tương tự đã xảy ra. Chiếc xe đó cũng được bán ngay lập tức.

Sau sự thành công của chiếc xe thứ hai, Hood nói, "thật khó để bỏ qua tiềm năng kinh doanh này. Tôi đã mua một chiếc Lotus Cortina tại địa phương, cải tiến rồi quảng cáo và bán nó trong cùng một ngày. Tôi luôn quan tâm đến việc kinh doanh ngay từ thời còn đi học, vì vậy tôi bắt đầu việc buôn bán nghiêm túc hơn với những chiếc xe cổ điển. "Đến năm 1987, công ty JD Classics ra mắt, mở cơ sở tại Rettendon ở Essex. Chẳng bao lâu thì ông không còn thời gian cho nghiệp nha khoa.

Bí mật ẩn giấu bên trong công xưởng xe cổ lớn nhất thế giới

 

JD Classics đã bắt đầu khôi phục các chiếc xe của hãng dựa trên các tiêu chuẩn phục chế của Hood. Chúng sẽ trở nên hoàn toàn độc đáo và bóng bẩy sang trọng, hoặc kín đáo cổ xưa theo sở thích của chủ sở hữu mà còn có thể đua. Ban đầu, JD tập trung vào những chiếc Jaguars, nhưng khoảng 10 năm trước, hãng đã bắt đầu nắm lấy những thương hiệu khác - Ferrari, Porsche và Aston Martin. Khi đó hãng đã trở nên nổi tiếng trong giới sưu tập xe hàng loạt, và họ đã trở thành khách hàng chủ yếu của JD. Một nhóm khách hàng khác là những người sành xe, sở hữu những chiếc xe tuyệt vời trong một thời gian, sau đó chuyển sang một chiếc xe mới mẻ hơn.

Bí mật ẩn giấu bên trong công xưởng xe cổ lớn nhất thế giới

Sau đó, công việc kinh doanh đã phát triển nhanh chóng. Vào đầu những năm 2000, họ đã phát triển nhanh ngoài quy mô Rettendon và rồi chuyển đến cơ sở hiện tại rộng gần 9.300m2 bên ngoài Maldon. Cơ sở hiện nay có bảy phòng trưng bày cực kỳ choáng ngợp với hơn 150 chiếc xe đường trường đỉnh cao, xe đua và cả những chiếc xe máy đặc biệt, tất cả đều được bán.

Với phương châm "những chiếc xe tuyệt vời, được hoàn hảo", giám đốc điều hành của hiện tại JD, David Godber giải thích. "Chúng tôi nỗ lực biến những chiếc xe trong công xưởng trở về nguyên trạng như mới sản xuất, và vẫn duy trì triết lý của những người tạo ra chúng. Chúng tôi có ý kiến mạnh mẽ về loại phương pháp điều trị mà một chiếc xe xứng đáng. Chúng tôi rất trung thành với việc mang lại cho chiếc xe những giá trị mà nó xứng đáng, toát lên xuất xứ và tính thời đại. Một lời khuyên tốt nhất dành cho chủ của những chiếc xe tuyệt vời ấy là sắm một hộp chống cháy cho tài liệu, điều này rất quan trọng.”

Ngay bên trong cửa phòng trưng bày chính là chiếc Ferrari 250 MM Vignale Spider năm 1953 khi Mike Hawthorn đua. Gần đó là chiếc Ferrari Daytona với vô lăng tay trái đời đầu và còn có chiếc Jaguar XK120 được tặng cho người hùng Mike Salmon của Le Mans vào sinh nhật lần thứ 21 của anh. Bên cạnh là chiếc Lamborghini Miura màu đỏ hoàn hảo, một trong số 20 chiếc được chế tạo vô lăng phải. Bước vào phòng trưng bày khác, bạn sẽ lập tức phải lòng chiếc Jaguar Mk1 của tay đua huyền thoại Gerry Marshall và còn được ngang qua chiếc Shelby Cobra 289 đích thực - chiếc Carroll Shelby cuối cùng được Carroll Shelby đua. Quá nhiều chiếc xe cổ đỉnh cao khiến chúng ta choáng ngợp.

JD có ba nhiệm vụ chính: phục hồi xe ô tô của khách hàng, mua xe ô tô để phục hồi và bán lại, và đua xe trên toàn thế giới - hoặc giúp khách hàng cạnh tranh trong một số hội nghị xe hơi nhất định hoặc đua xe hơi của họ để thu hút người khác chiêm ngưỡng và mua xe của họ.

Khoảng một nửa không gian tại Maldon sử dụng cho các gian hàng với những chiếc xe thú vị. Ở đây, có một chiếc XK120 được mua bởi một khách hàng Đức một vài năm trước, chiếc xe trở lại hộp số 5 cấp. Trên đó có một chiếc Fiat Jolly (một chiếc xe đáng yêu đuôi cụt 600). Gần đó, không xa chiếc XK120 đã từng thuộc sở hữu của Clark Gable, là chiếc Triumph TR5 đã được phục chế hoàn hảo.

Đi vào sâu hơn, chúng ta sẽ thấy rằng không gian rộng lớn cho rất nhiều gian hàng, các thiết bị và đội ngũ chuyên gia của JD Classics không hề thua kém các nhà máy nhỏ sản xuất xe hơn hiện đại ở Anh. Có cả một gian hàng phục chế, một gian hàng khung xe, một cửa hàng kim khí, một gian hàng giới thiệu xe đua, một gian hàng động cơ và một cửa hàng lớn trên tầng của các bộ phận vừa được phục chế với 250 động cơ sẵn sàng được trang bị vào một chiếc xe đang cần phục hồi.

Godber nói: "Chúng tôi tạo ra tấm, khung xe riêng cho công việc phục chế. "Một số mẫu có sẵn, nhưng nhiều chiếc xe chúng tôi phục hồi được sản xuất từ rất lâu và các bộ phận phải được điều chỉnh để phù hợp. Nếu bạn tự sản xuất những bộ phận lắp đặt phục chế, bạn sẽ tự kiểm soát được chất lượng và đảm bảo nó là sản phẩm hàng đầu. "Dù vậy, JD cũng sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp có tay nghề cao (" Hầu hết đều nằm trong bán kính 2 dặm của công ty" ) như chế tạo, đúc và gia công. Trong suốt 30 năm, họ đã xây dựng một mạng lưới các nhà cung cấp cho những chi tiết nhỏ như: decals, bóng đèn, pin, thấu kính ánh sáng, cầu chì. Họ sử dụng người học việc để học các kỹ năng về xe hơi lâu đời và mời các trẻ em từ các trường học đến tham quan.

Tương lai của JD Classics?

JD Classics là một công ty chỉ mới ba mươi tuổi và là một doanh nghiệp phát triển rất tốt. Chủ sở hữu mới Charme Capital Partners tin chắc rằng công ty có khả năng mở rộng hơn. David Godber, giám đốc quản lý David Godber trình bày rằng công việc kinh doanh đang thu về một khoản lợi nhuận khá lớn từ phòng trưng bày Park Lane, và sẽ lặp lại thành công trên với một phòng trưng bày tại Newport Beach. Nếu việc mở rộng này tiến triển tốt đẹp, một cơ sở mới có thể sẽ đi theo, mặc dù công việc phục hồi thực sự sẽ luôn ở Essex.

Giới chơi xe hơi cổ ngày càng phát triển nhanh chóng, Godber nói: "Các sự kiện quốc tế diễn ra ngày một nhiều: các buổi trình diễn, buổi gặp gỡ, nhiều câu lạc bộ và các cuộc đua. Chúng tôi có 30 năm kinh nghiệm và chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế này để đáp ứng nhu cầu chủ xe và người sưu tập theo bất kỳ cách nào họ muốn ".

Theo Phong Sơn/Reatimes