Với nhiều kinh nghiệm chuyển từ trồng cây cam, người dân Đắc Sở đã thành công công với việc trồng cây phật thủ suốt hơn 10 năm nay. Hiện nay, ở Đắc Sở có hơn 100 hộ, mỗi hộ cũng khoảng 200 cây. Nhiều nông dân nơi đây đã trở thành triệu phú. 

Được biết, Đắc Sở không phải là nơi duy nhất trên cả nước trồng phật thủ, hàng năm các hộ gia đình ở đây vẫn xuất hàng vạn cây con đi khắp các vùng miền trong cả nước. Nhưng nếu so sánh về độ đẹp, độc của trái thì phật thủ Đắc Sở luôn đứng ở vị trí số một. 

Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên, có mùi hương và tác dụng lưu giữ thần, Phật trong nhà để phù hộ cho gia chủ. 

Hình dáng của trái phật thủ khiến người ta liên tưởng đến bàn tay của đức Phật đang chắp ngón cầu nguyện. Trái phật thủ với hình dáng đẹp mắt, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc là một trong những loại quả thường được dùng để bày mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền. 

Theo đó, những quả phật thủ quý và đắt giá phải là những quả có "ngón tay" dài, đều, quả to, đặc biệt là ngón cuối cùng phải nằm ở chữ… Thái, theo cách tính: "Thịnh - Suy - Vi - Thái". 

Những ngày giáp Tết này, mỗi quả giá từ tay to, đều quả, bóng bẩy, căng mọng có giá từ 200.000-300.000 đồng. Riêng những quả phật thủ “khủng” phải được giá tiền triệu chủ vườn mới bán. 

Những vườn phật thủ tiền tỉ bước vào vụ bội thu của người Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội)

Những vườn phật thủ tiền tỉ bước vào vụ bội thu của người Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội)

Mặc dù, việc trồng cây phật thủ đòi hỏi kỹ thuật, cầu kỳ nhưng với những kinh nghiệm trồng cam, quýt nhiều năm, phật thủ Đắc Sở

Mặc dù, việc trồng cây phật thủ đòi hỏi kỹ thuật, cầu kỳ nhưng với những kinh nghiệm trồng cam, quýt nhiều năm, phật thủ Đắc Sở luôn đứng đầu về hình thức, số lượng trong cả nước. 

Trong mỗi vườn cây phật thủ, số những quả

Trong mỗi vườn cây phật thủ, số những quả "Bàn tay Phật" đẹp mắt này chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Những quả có "ngón tay" dài, đều... 

 Quả to, nhiều ngón. 

 

 

 

 Đến những quả có hình dáng "dị" đều được nhiều người săn mua. 

 Ngay tại vườn, những quả phật thủ này được bán với giá 1 đến nhiều triệu đồng. Tùy hình thức từng quả. 

 
 
 
 
 
 

Quả phật thủ to, đẹp mắt này được chủ vườn bán cho thương lái tại vườn với giá 1 triệu đồng. Thế nhưng, quả phật thr này đến tay người mua qua thương lái thì chắc chắn giá sẽ cao hơn nhiều lần. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam