Ô tô điện sẽ là chủ đạo
10 năm tới sẽ là thời gian tiến bộ nhất của các nhà sản xuất ô tô và chắc chắn sự thay đổi lớn nhất là từ động cơ đốt trong sang năng lượng điện pin.
Với việc xe ô tô chạy bằng xăng và động cơ diesel sẽ bị cấm ở Anh từ năm 2040 thì nhu cầu về xe điện đang lên ngôi nhanh chóng. Không có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu từ năm tới. Chính phủ Anh đang đề ra mục tiêu xe ô tô điện chiếm từ 50 đến 70% trong tất cả các mẫu xe mới được bán vào năm 2030, để loại bỏ động cơ đốt trong.
Các quy định mới của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào ngày 1/1 sẽ áp phạt nặng lên các hãng xe nếu lượng khí thải CO2 trung bình từ ôtô mà họ bán tăng trên 95 g/km. Nếu các hãng ô tô vượt quá giới hạn này, họ sẽ phải trả khoản phạt 95 Euro (106 USD) cho mỗi gram quá quy định, nhân với tổng số ô tô mà họ bán ra.
Các hãng ô tô châu Âu đang tăng tốc để khiến 2020 trở thành năm của xe điện, với hàng loạt mẫu xe mới ra đời trong mục tiêu cắt giảm khí thải CO2. Các mẫu xe điện trước đây hầu hết nhắm tới các thị trường ngách, nhưng 2020 sẽ chứng kiến sự ra mắt của các mẫu xe điện đầu bảng với những cái tên quen thuộc như Volkswagen, Audi, Skoda, Porsche...
Volvo tin rằng một nửa số xe bán ra năm 2025 sẽ là xe điện, BMW cho biết họ sẽ xuất xưởng rất nhiều mẫu xe điện mới vào năm 2023 và Ford sẽ mở rộng phạm vi xe điện thành 16 mẫu năm 2022. Gần nhất là năm 2020, là sự ra mắt của các mẫu xe điện đầu bảng (flagship) với những cái tên quen thuộc như Mini, Vauxhall Corsa và Fiat 500.
Công nghệ tự lái tăng tốc
Bước nhảy vọt thứ hai về phát triển bốn bánh từ năm 2020 đến năm 2030 là công nghệ xe tự lái. Các thử nghiệm đang được tiến hành trên khắp thế giới, Vương quốc Anh đóng vai trò hàng đầu trong sự phát triển của mô hình này.
Tuy vậy, một nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải Anh năm 2017 đã dự đoán, sự xuất hiện của ô tô tự lái trên đường phố ở Anh có thể làm tăng ùn tắc trong vài năm thay vì giảm số lượng ùn tắc. Còn các chuyên gia lại đang nghi ngờ mức 5 – mức tự lái hoàn toàn trong mọi điều kiện sẽ có mặt trên thị trường vào thập kỷ tới. Họ dự đoán, đến năm 2034, những chiếc xe tự lái sẽ chỉ chiếm 1/10 số xe trên đường.
Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có xe không người lái trên đường trước năm 2030. Những người trong ngành cho biết robotaxis chắc chắn ra mắt công chúng vào năm 2025.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô đã phải trải qua giai đoạn phát triển quá nhanh và một số đã phải nhường sân chơi cho số khác. Thêm nữa, các mẫu ô tô liên tục giảm trong các năm qua do nhu cầu của người dùng ngày càng ít hơn khiến nhiều hãng ô tô lớn phải đóng cửa và sa thải hàng ngàn nhân viên.
Một số đơn vị đã phải bơm tiền duy trì phát triển công nghệ điện thay động cơ đốt trong để không bị thụt lùi với các đối thủ khác. Một số đơn vị lại phải hợp nhất để cùng nhau phân bổ chi phí và tăng sức mạnh công nghệ và doanh thu.
Thị trường đã chứng kiến sự hợp nhất của chủ sở hữu hai ông lớn nhà ô tô Peugeot và Citroen PSA và Fiat Chrysler Automenses, cũng như việc PSA mua lại Vauxhall từ General Motors một năm trước. Rất có thể nhiều thương vụ như vậy sẽ diễn ra trong thập kỷ tới.
Động cơ diesel gần như chắc chắn sẽ chết
Đầu năm 2010, diesel là nhiên liệu được quảng bá ưu việt nhưng động cơ này đã nhanh chóng tụt dốc trong thập kỷ qua. Nó gây ra không biết bao nhiêu vụ bê bối như bê bối khí thải của Volkswagen năm 2015, đã gây thiệt hại to lớn cho ngành công nghiệp trong 5 năm qua.
Các nhà sản xuất ô tô biết điều đó và đang nhanh chóng thúc đẩy phát triển công nghệ chạy bằng xăng và điện.
Nissan mới xác nhận chiếc SUV được mua nhiều nhất kể từ khi nó xuất hiện 15 năm trước không phải là động cơ diesel, mặc dù đây là loại nhiên liệu phổ biến nhất cho tới thời điểm hiện tại.
Không nhiều người sở hữu xe ô tô
Mô hình sở hữu một chiếc xe của riêng mình có thể sẽ có chuyển đổi trong thập kỷ tới. Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi từ sở hữu một chiếc xe sang sử dụng xe cho thuê. Khái niệm này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần.
Theo một báo cáo dự đoán của Mỹ, năm 2030 số lượng xe sở hữu tư nhân sẽ giảm từ 247 triệu chiếc xuống chỉ còn 44 triệu chiếc ở nước này. Nhiều người bắt đầu sử dụng dịch vụ xe cho thuê, gọi taxi hay gọi xe công nghệ. Tại Anh thì các tài xế đang được khuyến khích ít sử dụng phương tiện riêng hơn.
Các chuyên gia cho rằng, việc hạn chế dùng phương tiện riêng sẽ giảm thiểu đáng kế thuế phí cá nhân và cũng ít gây ra các hệ lụy cho xã hội.