Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Theo WikiPedia, Ngày của Mẹ có nguồn gốc sớm nhất vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã. Lễ hội tri ân mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Tuy nhiên, người có công đi đầu hình thành và khởi xướng “Ngày của Mẹ” lại là hai phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái của bà là Anna Marie Jarvis.

Cách đây 100 năm, bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Hoa Kỳ đã lập ra một nhóm có tên gọi “ Ngày của tình Mẹ” chỉ với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến.

Sau khi nhóm của bà được thành lập, bà muốn tổ chức một ngày kỷ niệm hàng năm để ghi nhớ những kỉ niệm về những người mẹ, nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực.

Ngày của mẹ không cố định 1 ngày

Là một người con hiếu thảo, Anna Jarvis – con gái của Ann Maria Reeves Jarvis không bao giờ quên được những lời ao ước của mẹ mình, cộng thêm với việc bất mãn trước thái độ lãnh đạm thờ ơ của người dân Hoa Kỳ đối với thân mẫu của mình, nên khi mẹ bà qua đời vào năm 1905, bà dấn thân vào việc hoàn thành mong muốn của mẹ bà để có ngày của các bà mẹ.

Sau nhiều nỗ lực, bà đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day)  đầu tiên chính thức được tổ chức tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908. Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác.

Vào năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Và vào ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Năm làm Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ là ngày tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục, luôn nâng đỡ và khuyến khích của mẹ.

Ngày của mẹ năm 2020 là ngày nào?

Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày của mẹ được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.

Ngày của Mẹ 2020 là ngày Chủ nhật, 10/5.

Ngày của Mẹ có ý nghĩa như thế nào?

Đối với Anna Jarvis, “Ngày của Mẹ” là 1 ngày mà mỗi người nên về nhà với mẹ và cảm ơn bà vì tất cả những gì bà đã làm cho mình.

Và rằng, đó không phải là ngày kỷ niệm của tất cả các bà mẹ, mà đó là ngày để bạn cảm ơn người phụ nữ tốt nhất mà bạn có, mẹ của bạn. Đó là lý do tại sao Jarvis nhấn mạnh vào danh từ số ít “Mother’s Day” chứ không phải “Mothers’ Day”.

Hiện nay, “Ngày của Mẹ” đang lan rộng ra toàn thế giới. Vào ngày này, những người con sẽ biết ơn mẹ của mình bằng cách thể hiện tấm lòng của họ qua những câu chúc, những món quà tặng dù là vật chất hay tinh thần thể hiện mong muốn mẹ của mình được vui vẻ, hạnh phúc.

Trước đây chỉ có ở miền Nam với Lễ Vu Lan, nhưng những năm gần đây do sự lan rộng của Internet và các phương tiện thông tin đại chúng, ngày lễ đã được phổ biến cả nước và được mọi người hưởng ứng. Vào ngày này, những người con nhớ ơn mẹ sẽ dành đến cho mẹ của mình những món quà ý nghĩa, từ vật chất đến tinh thần.

Ngày dành cho các bà mẹ ở Việt Nam có khá nhiều, như Lễ Vu Lan, ngoài ra còn có các ngày dành cho phụ nữ như ngày 8/3 (Quốc tế Phụ nữ), Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Theo Long Nguyễn (tổng hợp)/Đô Thị Mới