Thực hiện: Đỗ Linh

Vô địch toàn thế giới trong cuộc thi Tea Master Cup International 2018 về pha trà được tổ chức tại Huế vừa qua, nghệ nhân trà trẻ tuổi Nguyễn Hoài Linh đã khẳng định tài năng cũng như vị thế của Việt Nam trong việc giữ gìn, phát huy nét trà cổ truyền thống nước nhà trên “đấu trường” thế giới. Mới đây, Hoài Linh đã có những chia sẻ về bí quyết kinh doanh thành công ở độ tuổi 22 của mình.

Thành công đến từ chữ “tâm”

Ở tuổi 22, độ tuổi mà nhiều người mới bắt đầu khởi nghiệp, thì Nguyễn Hoài Linh đã trở thành nghệ nhân trà trẻ tuổi, “chinh chiến” tại nhiều cuộc thi về pha trà trong nước cũng như quốc tế. Vừa qua, Hoài Linh đã chạm tay tới chiếc cúp vô địch toàn thế giới trong cuộc thi Tea Master Cup International 2018 do Hiệp hội Trà Quốc tế tổ chức được đăng cai tại Huế.

Hiện nay, Nguyễn Hoài Linh hiện đang là ông chủ của 2 cửa hàng chuyên về trà cổ truyền thống và trà sữa với nguyên liệu thuần Việt. Để có được thành công như ngày hôm nay, theo chia sẻ của Hoài Linh, anh đã phải đi một chặng đường dài, và những bí quyết kinh doanh anh đều phải rút ra từ “máu thịt”.

Nguyễn Hoài Linh, nghệ nhân trà, doanh nhân trẻ. Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

Nghệ nhân trà trẻ tuổi Nguyễn Hoài Linh. (Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh).

Có thể nói, anh đã chọn một bài toán kinh doanh hóc búa hơn nhiều người khác, đó là khởi nghiệp với sản phẩm trà cổ của Việt Nam. Nguyễn Hoài Linh cho biết, lý do ban đầu đơn giản chỉ vì anh thích uống và pha trà.

Về sau, tâm nguyện gìn giữ, cũng như phát triển và lan truyền nét đẹp truyền thống này tới tất cả mọi người ngày càng lớn mạnh trong anh, Hoài Linh quyết định phải mở rộng thị trường. Bên cạnh sản phẩm trà cổ, anh cũng chọn kinh doanh thêm trà sữa nhưng với nguyên liệu thuần Việt để tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình.

Bước vào cuộc chiến kinh doanh với chữ “tâm” để lên đầu - đấy cũng chính bí quyết quan trọng nhất giúp Hoài Linh đạt được thành công. Để có những cơ sở khang trang, chi phí để trang trải cho đội ngũ nhân viên, mặt bằng như hiện tại thực sự đó không phải là một con số nhỏ.

“Với mặt hàng trà cổ chưa thực sự quá phổ biến với nhiều người hiện nay, bản thân người làm nghề dù kinh doanh kiếm lợi nhuận, lại càng phải có tâm hơn”, doanh nhân trẻ Hoài Linh nói.

Đầu tiên, chính là sản phẩm trà phải đảm bảo về chất lượng, nhất định không được lừa dối khách hàng. Kể cả với sản phẩm trà sữa, anh cũng tự chọn cho mình một hướng đi riêng, không trộn lẫn với thị trường trà sữa Đài Loan, Hàn Quốc,… hiện nay. Hoài Linh sử dụng nguyên liệu thuần Việt, vừa để đáp ứng thị hiếu của nhiều bạn trẻ, nhưng vẫn đặt tiêu chí truyền thống Việt Nam lên hàng đầu.

Ảnh: Đỗ Linh.

Doanh nhân trẻ bước vào cuộc chiến kinh doanh với chữ “tâm” để lên đầu. (Ảnh: Đỗ Linh).

Không chỉ vậy, Nguyễn Hoài Linh rất chú trọng tới không gian thưởng trà nên quán trà đạo của anh cũng được thiết kế với phong cách ấm cúng, cổ điển. Theo quan điểm của anh, để “hồn trà” lắng sâu vào hồn người, không chỉ cần một chén trà ngon, mà còn cần cả một địa điểm yên bình, không xô bồ vội vã.

Đức tính kiên trì cũng là điều quan trọng không kém để thành công trong kinh doanh. Nếu người trẻ khởi nghiệp mà đã vội nản lòng trước khó khăn thì sản phẩm thịnh hàng, dễ kinh doanh nhất trên thị trường cũng không thể nào giúp bạn thành công nổi. Và đương nhiên, đối với nguyên liệu trà truyền thống, những khó khăn dường như lại nhiều hơn bao giờ hết. Nếu không vì tình yêu đầy nhân văn với trà cổ cũng như cái tâm trong mình thì doanh nhân trẻ Hoài Linh cũng không thể vượt qua mọi thứ để có được  thành công như ngày hôm nay.

“Tôi nghĩ là thi đấu như thế đủ rồi”

Đấy là câu trả lời thẳng thắn của Hoài Linh khi được hỏi về việc liệu anh có tiếp tục tham gia nhiều cuộc thi khác lớn hơn không. Theo anh, ở tuổi 22, những giải thưởng danh giá mà anh có được là động lực để anh tiếp tục vững bước.

Tuy nhiên, điều cốt lõi mà anh muốn thực hiện chính là khôi phục, lan truyền nét thưởng trà truyền thống đẹp đẽ tới người tiêu dùng một cách sâu sát, thực tế nhất. Chính vì vậy, trong thời gian tiếp theo, anh quyết định tập trung cao độ vào công việc kinh doanh để giúp “đứa con tinh thần” ngày một lớn mạnh.

Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh.

Điều cốt lõi mà nghệ nhân trà Hoài Linh muốn thực hiện chính là khôi phục, lan truyền nét thưởng trà truyền thống đẹp đẽ tới người tiêu dùng. (Ảnh và thiết kế: Đỗ Linh).

Trước “cơn bão” trà sữa từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam, Hoài Linh không ngại chọn con đường khó khăn cho riêng mình bởi đối với anh, tất cả những gì trà cổ đang cần chính là thời gian.Thời gian để mọi người có thể đón nhận, cảm nhận nó một cách sâu sắc. Và, anh tin rằng, trà cổ sẽ được đặt về đúng giá trị của mình bởi sự tốt đẹp luôn là điều trường tồn.

“Nghệ nhân trẻ hay doanh nhân trẻ, gọi tôi như thế nào cũng được. Nhưng chỉ cần trà đạo Việt Nam được phổ biến ngày một rộng rãi hơn đến người tiêu dùng, thì mọi sự đều là đúng đắn”, Nguyễn Hoài Linh chia sẻ.

Thục Anh - Đỗ Linh/Đô Thị Mới