Lợi nhuận tăng cao

Phát triển giống ngô chuyển gen nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp bền vững (Ảnh Minh Phượng)

Để hạn chế thực trạng nhập khẩu loại thực phẩm này, việc đưa ngô biến đổi gen vào đã trở thành chủ trương và theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau gần 4 năm cấp phép, diện tích canh tác ứng dụng ngô chuyển gen tại Việt Nam mỗi năm tăng từ 12,5 ngàn ha năm 2015 đến khoảng 28,5 ngàn ha năm 2018.

Theo tính toán, lợi nhuận thu được từ việc trồng giống ngô chuyển gen là 30.1920.000 đồng/ha so với giống ngô thường là 22.195.000 đồng/ha. Chênh lệch lợi nhuận giữa trồng ngô chuyển gen và ngô thường là 7.997.000 đồng/ha. Ứng dụng giống ngô chuyển gen đã giúp giảm được nhân công và chi phí làm cỏ kết hợp với năng suất tăng vì thế đã hạ giá thành sản phẩm làm hiệu quả sản xuất ngô được nâng cao rõ rệt.

Theo báo cáo của Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Thái Nguyên, năng suất thực thu của ngô biến đổi gen so với ngô lai thường trong cùng một điều kiện canh tác, khí hậu, chế độ chăm sóc, bón phân.... có những chênh lệch về thu nhập. Cụ thể, năng suất trung bình của ngô biến đổi gen (giống NK4300 Bt/GT) đạt 7.582kg/ha trong khi đó giống ngô thường (NK4300) chỉ đạt 6.580 kg/ha - tức ngô biến đổi gen cho năng suất cao hơn 15% so với ngô thường.

Trong giai đoạn 1995 - 2005, nhờ việc áp dụng các giống ngô lai mới và mở rộng diện tích, canh tác ngô Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng ngoạn mục khi tổng sản lượng tăng gấp 4 lần từ hơn 1 triệu tấn/ năm lên 4 hơn 4 triệu tấn/ năm. Tuy nhiên, mức tăng sản lượng khoảng dưới 5% trong những năm gần đây cho thấy các giống lai truyền thống đã đạt mức tới hạn về năng suất. Trong khi đó, sản lượng ngô sản xuất trong nước dù tăng nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu nội tại và ngô vẫn luôn là một trong các mặt hàng nông sản được nhập khẩu nhiều nhất vào Việt Nam trong 10 năm trở lại đây. Sản lượng nhập khẩu ngô liên tục tăng từ 4.4 triệu tấn năm 2014 lên 8.3 triệu tấn năm 2017.

Quan trọng hơn, việc ứng dụng giống ngô chuyển gen đã giúp giảm được nhân công và chi phí làm cỏ kết hợp với năng suất tăng vì thế đã hạ giá thành sản phẩm và tạo ra hiệu quả sản xuất ngô được nâng cao rõ rệt. Lợi nhuận thu được từ việc trồng giống ngô chuyển gen là 30.1920.000 đồng/ha với giống ngô thường là 22.195.000 đồng/ha. Chênh lệch lợi nhuận giữa trồng ngô chuyển gen và ngô thường là 7.997.000 đồng/ha.

Giảm nhập khẩu

Giống ngô chuyển gen NK4300 BT/Gt và NK4300 cho năng xuất tăng 15% so với ngô thường (Ảnh Minh Phượng)

Theo ông Lương Văn Vượng - Chi Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên: “Ngô chuyển gen đã được nông dân trong tỉnh bắt đầu áp dụng từ 2016. Đến nay diện tích trồng ngô chuyển gen đã chiếm khoảng 10% tổng diện tích ngô hàng năm và có xu hướng tiếp tục tăng trong những năm tới. Việc ứng dụng giống ngô biến đổi gen sẽ góp phần thúc đẩy năng suất, sản lượng ngô trong vùng để tiến tới đáp ứng được nhu cầu ngô thương phẩm cho sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước, góp phần giảm nhập khẩu phụ thuộc vào nước ngoài”.

Với điều kiện diện tích đất canh tác hiện tại, ứng dụng các giống ngô thế hệ mới giúp bảo toàn năng suất, nâng cao thu nhập sẽ là một giải pháp quan trọng để nông dân tiếp tục chọn ngô là cây trồng chủ lực, từ đó giúp Việt Nam giữ thế chủ động hơn khi giải quyết nhu cầu trong nước. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sau gần 4 năm cấp phép, tỷ lệ ứng dụng ngô chuyển gen tại Việt Nam đã tăng từ 12,5 ngàn ha năm 2015 đến khoảng 28,5 ngàn ha năm 2018. Số liệu ghi nhận cũng cho thấy ngô chuyển gen có năng suất cao hơn so với các giống ngô truyền thống trong khi chi phí đầu tư đầu vào giảm đáng kể do giảm thuốc trừ sâu và công làm cỏ. Nông dân có thể thu về lợi nhuận cao hơn 28% khi trồng các giống ngô chuyển gen so với các giống ngô thường.

Theo thông tin từ tổ chức CropLife Việt Nam, tính đến năm 2017, hiện có 24 quốc gia cho phép canh tác cây trồng chuyển gen với tổng diện tích canh tác là 189.8 triệu ha (tăng 3% so với năm 2016), lợi nhuận tăng thêm trên mỗi ha là 102 USD (tương đương với khoảng 2,3 triệu đồng). Ngoài ra, có 43 quốc gia khác đang sử dụng cây trồng biến đổi gen làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và thực phẩm, trong đó toàn bộ Châu Âu (EU) được tính là 1 quốc gia.

Minh Phượng

 

Theo congluan.vn