Với mức tiêu thụ này, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Thống kê trên chỉ bao gồm doanh số bán hàng của 5 thành viên VAMM là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, chưa tính đến kết quả của các thương hiệu xe phân khối lớn như Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Harley Davidson, Triumph... Mặc dù vậy, 5 thành viên hiệp hội chiếm hơn 90% tổng dung lượng toàn thị trường nên đã phần nào phản ánh sức mua chung của người Việt trong năm vừa qua.
Trước đó, đã có ý kiến cho rằng thị trường xe máy đăng bước vào giai đoạn bão hoà sau khi liên tục tăng trưởng và chạm ngưỡng 3,3 triệu xe vào năm 2011. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong năm 2018 lại hoàn toàn trái ngược.
Hình minh họa |
Trong bối cảnh giá bán các dòng ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam vẫn ở mức cao, hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng chưa hoàn thiện... người Việt vẫn chọn xe máy là phương tiện chính để đi lại hằng ngày.
Bên cạnh đó, việc kinh tế tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người gia tăng kéo theo nhu cầu mua sắm xe máy mới ngày càng cao. Ngoài những người lần đầu mua xe, xu hướng chuyển đổi từ các loại xe máy số phổ thông sang dòng xe tay ga, mô tô… được xem là một trong những lý do giúp lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.
Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt trên 300 triệu USD. Riêng tháng 5/2019 đạt 68,12 triệu USD, tăng 19,5% so với tháng liền trước.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2018 có đến gần 3,4 triệu xe máy được bán ra, tăng 3,5% so với năm 2017.
Cụ thể, sau khi ra mắt xe tay ga Freego dành cho nam giới hồi giữa tháng 5-2019, đầu tháng 6-2019, Yamaha Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe Latte 125cc dành cho nữ. Piaggio cũng ra mắt Vespa Sprint S và Vespa Primavera...
Tuy vậy, đây chỉ là số lượng xe máy do các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam công bố. Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam còn có một số thương hiệu khác, từ phổ thông như Kymco cho đến các thương hiệu nổi tiếng như Kawasaki, BMW… Bên cạnh đó, xe máy điện đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cơ quan quản lý Nhà nước để giành thị phần.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn đang có nhiều dư địa để phát triển. Khách hàng hướng đến những sản phẩm cao cấp hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi.
Sách trắng do EuroCham xuất bản đầu năm 2019 cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy với mức bình quân 2,4 chiếc/hộ. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và được nhận định sẽ tiếp tục là phương tiện chính trong những năm tới.
Nguồn: https://tbck.vn/nguoi-viet-mua-moi-gan-34-trieu-xe-may-trong-nam-2018-39956.html