Báo cáo từ Niesel cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn đạt mức cao, tăng vọt lên 2 điểm từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3 trong năm 2018.  Việt Nam đang là nước có chỉ số niềm tin tiêu dùng cao nhất trong khu vực, đạt 129 điểm, Malaysia đuổi sau với 127 điểm.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong Quý III

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong Quý III

So với năm 2017, mức độ lạc quan của người dùng Việt cũng cao hơn 13 điểm (năm 2017 chỉ 116). Qua đây cho thấy mức độ chịu chi của người Việt ngày càng tăng. Điều này cũng đồng thời cho thấy các nhà sản xuất và bán lẻ của Việt Nam trong năm qua đã có một năm khá thành công.

Điều tiến bộ nhất đối với những mối quan tâm của người tiêu dùng là họ đã bắt đầu hướng đến cuộc sống hưởng thụ hơn.

Dù phần lớn họ dành tiền để tiết kiệm nhưng cũng đã chịu bỏ tiền để mua sắm quần áo mới, sửa sang nhà cửa hay dành thời gian dành cho những hoạt động giải trí.

Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (48%). Bên cạnh các kỳ nghỉ, 53% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo. Ngoài ra, 46% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 48% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp/trang trí nhà cửa.

Đáng chú ý hơn, người tiêu dùng cũng quan tâm đến sức khỏe hơn khi việc mua những gói bảo hiểm y tế cao cấp đã tăng đến 13% so với năm trước.

Năm 2018 cũng là một năm đột phá cho ngành thương mại điện tử. Bởi vì báo cáo tiêu dùng từ Niiesel cho thấy, mua sắm trực tuyến đã tăng cao. Có đến 98% đã bỏ tiền để mua sắm trực tuyến, tăng 1% so với năm ngoái. Trong đó, các ngành hàng được người Việt quan tâm và chiếm tỷ trọng bán ra nhiều nhất trong từng danh mục là thời trang, du lịch, sách và âm nhạc.

xu hướng

Người Việt dù rất tiết kiệm nhưng vẫn rất mạnh tay mua sắm

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam lý giải việc niềm tin tiêu dùng ngày càng tăng theo các quý rằng, “Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một vài ngành như du lịch, hoạt động giải trí và các sản phẩm công nghệ thông tin”.  

Phía người tiêu dùng, chị Trần Thị Trâm (Trung Kính) chia sẻ: “Tâm lý chung của người Việt hiện tại vẫn là gửi tiền tiết kiệm để lo cho cuộc sống khi về già. Tuy nhiên, khi điều kiện kinh tế chung của đất nước đang ngày càng phát triển, người dân bắt đầu quan tâm để vấn đề hưởng thụ nhiều hơn nên chuyện chi tiền đi du lịch và mua sắm quần áo mới tăng cũng là điều dễ hiểu”.

Còn chị Nguyễn Ánh Tuyết (Nhân viên truyền thông - Định Công) lại cho rằng, "Thời nay, cứ hễ ra đường là phải chỉn chu ngoại hình, dù làm ngành nghề nào và cấp bậc nào thì nhu cầu ăn trắng mặc trơn vẫn nên đề cao hơn hẳn. Chưa kể đến việc ngành truyền thông và thời trang ngày càng phát triển cũng khiến nhu cầu và thẩm mỹ ăn mặc của người dân càng tăng cao.

Có thể thấy, càng về những tháng cuối năm thì nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao. Do đó, những mối quan tâm của người tiêu dùng về hàng hóa cũng tích cực theo từng ngày. So với quý 1/2018 thì chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã tăng trưởng vượt bậc trong những tháng cuối năm.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới