Theo quan niệm của nhiều nước phương Đông, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc, nhiều người cho rằng khi đeo những chiếc vòng mã não nó sẽ đem lại may mắn, sức khỏe và cân bằng phong thủy cho những người chủ nhân. Chính vì vậy, có không ít người bỏ ra cả một khoản tiền lớn để mua những chiếc vòng  mã não để cầu may.

Quan niệm vòng mã não của người phương Đông

Người phương Đông cho rằng vòng mã não có tác dụng trừ tà, thích hợp để làm bùa hộ mệnh. Đeo vòng mã não giúp giảm mệt mỏi và loại bỏ tà khí trong người.Đeo loại trang sức này có thể phòng tránh và có tác dụng chữa nhiều bệnh khác nhau như phòng sốt, cảm lạnh, thương hàn, chữa các bệnh ho lâu ngày, bệnh về họng, hô hấp, tiêu hóa, gan, giúp điều trị rối loạn nội tiết, ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, dạ dày, tốt cho hệ tuần hoàn,…

Vòng mã não được người phương Đông ưa chuộng

Về phong thủy, khi sử dụng làm đồ trang sức, đá mã não được tin tưởng rằng sẽ mang lại sức khoẻ, sự may mắn, thịnh vượng, và sự trường thọ cho chủ nhân.Người sở hữu vòng mã não có thể cải thiện các mối quan hệ, hài hòa hơn trong cuộc sống. Vòng giúp tăng khả năng phân tích, tư duy, sự tập trung trong công việc, học tập.Ngoài ra, đá mã não còn giúp tích lũy năng lượng, dồi dào sinh lực, tràn đầy sức sống.

Đó là những lý do khiến vòng mã não được nhiều người lựa chọn như một vật trang sức may mắn. Nó có thật sự sở hữu những tác dụng phi thường như thế hay không thì chưa ai dám chắc. Nhưng niềm tin và lựa chọn các sản phẩm rẻ tiền, hàng rởm thì không những không mang lại tác dụng gì mà còn khiến người đeo phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe.

Vòng mã não rởm có nguy cơ gây ung thư

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại không hề biết những nguy cơ tiềm tàng gây ung thư hoặc nhiễm phóng xạ do chiếc vòng này đem lại. Bởi hầu hết những nhà kinh doanh mã não nước này vì ham lợi nhuận mà đã sản xuất ra những chiếc vòng kém chất lượng có chứa nhiều chất độc hại.

Nguyên liệu chính để sản xuất vòng mã não là những miếng nhựa bẩn rẻ tiền hoặc các khối nhựa, kim loại từ các nguồn phế thải….nhưng khi bán ra với giá cao ngất ngưởng và các thương nhân sẽ thu lại được lợi nhuận khổng lồ.Những người sản xuất dùng các thùng hóa chất màu xám, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí còn bốc mùi hôi thối để tẩy miếng nhựa bẩn kia thành những chiếc vòng đầy màu sắc. Tùy theo chất liệu nhựa mà phải ngâm trong dung dịch này vài ngày hay 1 hoặc 2 tháng để vòng có thể lên màu đúng chuẩn và bóng, đẹp.

Các thùng chứa hóa chất sản xuất không roc nguồn gốc

Sau đó, chúng được tráng qua axit mạnh và đốt cùng một hòn đá lớn chứa các yếu tố hóa học phóng xạ giúp cho chiếc vòng được trong và bền màu. Chính công đoạn này đã khiến cho những chiếc vòng trở thành mầm mống đem căn bệnh ung thư đến với người sử dụng.

Nguyên liệu làm vòng giá rẻ

Tiếp theo, các nghệ nhân sẽ tiến hành trang trí bằng cách vẽ những đường vân trắng lên chiếc vòng và tiếp tục nhuộm thêm một lớp màu nhân tạo rồi đặt những chiếc vòng trong máy ép nhựa chân không và tiếp tục hơ qua lửa từ nồi nung có chứa chất phóng xạ. Quá trình nung vòng sẽ mất 1 vài ngày.

Trang trí thủ công vòng mã não

Như vậy  là họ đã hoàn thành các công đoạn để tạo ra những chiếc vòng màu rất đẹp được bày bán bắt mắt tại các quầy đồ lưu niệm Trung Quốc.

Trung bình mỗi chiếc vòng mã não như vậy sẽ có giá khoảng 7-8 triệu đồng. Những chiếc vòng này hầu như thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng.

Sau khi phân tích và thử nghiệm, các chuyên gia tìm thấy rất nhiều thủy ngân, crom và chì trong những chiếc vòng này. Những người sử dụng sản phẩm này có thể sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt, khi tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân có thể dẫn đến tổn thương não bộ, tệ hơn là tử vong.

Điều tra tại quận Đồng An, thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến cho thấy, đã tồn tại những xưởng sản xuất vòng tay mã não phi pháp ở đây. Đồng An là trung tâm phân phối nguyên liệu thô để làm trang sức mã não lớn nhất Trung Quốc. Phần lớn, vòng tay mã não tiêu thụ trên thị trường được sản xuất tại đây. Theo số liệu thống kê, hàng năm, số lượng vòng tay mã não mà Đồng An xuất xưởng lên tới 200 triệu chiếc. 

Chủ một xưởng chế tác vòng tay mã não ở Đồng An cho biết, hơn 95% vòng tay mã não ở Trung Quốc được "tẩm" rất nhiều hóa chất, nhằm mục đích làm cho sản phẩm trở nên sáng bóng và màu sắc hấp dẫn hơn. Nếu đeo vòng tay mã não nhiễm hóa chất nặng trong thời gian dài, chất độc sẽ hấp thu và tích trữ vào cơ thể. Kết quả, chúng có thể gây biến đổi gen và khiến người dùng mắc bệnh ung thư.

Tại quận Phù Tân, tỉnh Liêu Ninh, người ta từng thấy nước giếng chuyển màu xanh sau khi nhiễm hóa chất được dùng để nhuộm màu mã não cho các vòng tay.

Cách nhân biết vòng thật và giả

Để phân biệt vòng mã não thật giả, có thể để mã não vào lòng bàn tay xoa mạnh cho nóng lên. Nếu vòng không biến màu, biến dạng hay có mùi thì là mã não thật.Mã não thật màu sắc không trong suốt như mã não giả, không trong veo như thủy tinh. Mã não sờ vào cho cảm giác mát lạnh.Mã não rất cứng, độ cứng 7/10 nên không bị xước. Nếu là mã não giả, khi dùng móng tay cạo nhẹ có thể bị xước, bong lớp nhuộm màu.Khi đeo mã não giả vào tay, cổ cảm giác khó chịu, nặng.Mã não giả sau một thời gian đeo, da có hiện tượng ngứa, nổi mẩn./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online