Theo các quy định tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu REACH, các chất phthalates DINP, DNOP and DIDP bị cấm trong sản xuất đồ chơi trẻ em hoặc các sản phẩm chăm sóc trẻ em hoặc đồ cho trẻ ngậm vào miệng. Tuy nhiên, trên thị trường hàng loạt đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc chứa các chất cấm vượt quá quy định và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe. 

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Consumers of EU, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Slovakia đang tiến hành thu hồi các sản phẩm như: búp bê đồ chơi nhựa, nhẫn móc nhựa, móng tay giả, máy bay đồ chơi,….đang bị thu hồi.

Loại búp bê đồ chơi nhựa dành cho trẻ em mang nhãn hiệu YIDUOZI với tên Romance STYLE có số model của sản phẩm là no. 38284 và không có mã vạch.

Sản phẩm đồ chơi cho trẻ em này thuộc danh mục đồ chơi/trò chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD. Các búp bê nhựa có tóc dài, mặc váy và đi giày. Chúng được đóng gói trong hộp có vỏ trên trong suốt để có thể nhìn được hình dạng búp bê bên trong.

Nhà sản xuất Trung Quốc chế tạo ra sản phẩm này nhưng chúng lại chứa 2 hợp chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ nhỏ là di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) (hàm lượng đo được lên đế 16,4% khối lượng) và and dibutyl phthalate (DBP) (hàm lượng đo được lên tới 11,4% khối lượng). Cả hai chất này tác động hệ sinh dục của trẻ nhỏ, gây các biến chứng nguy hại lên cơ thể.

Búp bê đồ chơi gây nguy hại

Nhãn hiệu đồ chơi RAZY ELASTIC , mang tên Fashion Loom Bands hông có số model và mã vạch. Giới chức chỉ có thể xác định Trung Quốc là quốc gia sản xuất sản phẩm bị thu hồi. Bộ đồ chơi gồm 12 miếng nhựa mềm với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau, có móc sắt để có thể đeo vào các ngón tay. Tất cả sản phẩm được đựng trong túi nhựa 9x10 cm.

Sản phẩm chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với giá trị đo lên đến 1,4% tính theo trọng lượng. Trong khi đó, các phthalates là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ em.

Các sản phẩm móng tay giả thuộc danh mục làm đẹp/chăm sóc cá nhân/vệ sinh 53000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có tên Mei jia er - Office Girls, mang nhãn hiệu Mei jia er. Mã vạch trên bao bì sản phẩm là 6985456120141 với số model là LN6779-10.

Sản phẩm móc, nhẫn đeo tay

Theo báo cáo, bộ sản phẩm làm đẹp gồm 12 móng tay giả được đựng trong hộp nhựa trong với một lọ keo dính.Bộ móng tay giả được sản xuất tại Trung Quốc này không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Liên minh châu Âu.

Trong lọ keo dính, các nhà nghiên cứu xác định chất dibutyl phtalate (DBP), một chất gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nữ giới, có thể gây vô sinh.

Tổ chức EcoWaste cũng cho biết, chất DBP bị Tổ chức Hóa học châu Âu liệt vào danh sách cấm dùng trong mỹ phẩm và cả đồ chơi cho trẻ em do gây hại cho bộ phận sinh dục. Họ cho biết, chất DBP còn rất có hại cho môi trường, tàn phá thận, gan và hệ thần kinh trung ương. Độc tố còn có thể ảnh hưởng tới gen di truyền của con người.

Móng tay giả tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại

Đồ chơi máy bay tên KLM Inflatable, mang nhãn hiệu World of Wings sản xuất tại Trung Quốc với số model là Art. no. 8145 SPLASH 2003 8145, mã vạch là 8712427081457, thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Chúng được đựng trong hộp các tông màu xanh da trời.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, bộ phận cánh màu bạc của đồ chơi chứa chất di-isononyl phthalate (DINP) với giá trị đo lên đến 41% tính theo trọng lượng.

Cẩn trọng với đồ chơi máy bay Trung Quốc

Các bậc phụ huynh nên thận trọng khi mua đồ chơi cho con cái bởi sự nguy hiểm có thể tiềm ẩn trong những món đồ nhỏ xinh, bắt mắt, dễ gây chú ý tới trẻ nhỏ./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online