Ngồi nhiều máy tính

Nguyên nhân chủ yếu khiến bạn mờ mắt là ngồi máy tính hoặc xem ti vi, đọc sách quá lâu. Mỗi lần ngồi máy tính, bạn nên chớp mắt thường xuyên hơn.

Ngồi máy tính, nhìn điện thoại không chỉ khiến mắt không được chớp quá lâu mà ánh sáng từ màn hình còn chứa khúc xạ hại mắt, khiến mắt mệt mỏi và mờ dần đi.

Theo quy tắc, sau 20 phút làm việc bạn phải chớp mắt vài cái hoặc nhìn một vật nào đó cách xa 6m trong khoảng 20 giây. Hành động này sẽ giúp các hệ thần kinh liên quan đến mắt được thư giãn.

Dùng điều hòa nhiều

Điều hòa làm khô da và mắt cũng vậy. Do đó, bạn nên dùng xịt khoáng, kem dưỡng mắt, dưỡng da để bổ sung độ ẩm cho cơ thể.

Không chỉ điều hòa mà quạt gió cũng có thể làm mờ mắt, vì vậy hãy cẩn thận với quạt trong phòng ngủ. 

Dùng thuốc

Rất nhiều loại thuốc gây ra chứng khô mắt như cao huyết áp, tiểu đường, thuốc ngủ, thuốc chữa rối loạn cương dương,...

Thậm chí nặng hơn là thuốc kháng sinh trị viêm đường hô hấp, sẽ dễ gây rối loạn khả năng điều tiết mắt sau đó dẫn đến cận thị hoặc viễn. Còn đối với các thuốc kháng histamine cũng có thể làm tăng nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp góc hẹp.

Nếu đang phải dùng bất cứ loại thuốc nào và nhận thấy tầm nhìn của mình kém đi, hãy đi gặp bác sĩ để được tư vấn đổi thuốc và điều tiết.

Ngủ không đúng cách

Nếu như bạn nằm sấp khi ngủ và áp mặt xuống gối thì rất có thể bạn sẽ bị khô da và khô cả mắt. Do da mặt bị kéo và chà xát lên gối kéo mí mắt xa nhãn cầu dẫn đến hiện tượng khô mắt.

Vì thế, bác sĩ khuyên bạn nên nằm ngửa thẳng người khi ngủ, không những hỗ trợ cho các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi mà còn không ảnh hưởng đến thị lực.

Thường xuyên đeo kính áp tròng

Kính áp trong chỉ mang lại cho bạn cái nhìn thẩm mỹ chứ không hề tốt cho thị lực. Bằng chứng là một nghiên cứu năm 2011 đã chứng minh rằng, 85% những người đeo kính áp tròng vệ sinh mắt sai cách.

Quá trình đeo kính áp tròng khiến mắt không nhận đủ oxy và làm cản trở tầm nhìn, lâu dài khiến tầm nhìn bị xuống cấp. Hơn nữa, bề mặt kính áp tròng đeo nhiều lần sẽ có rất nhiều vi khuẩn. Nó dễ dàng xâm nhập vào mắt, gây các bệnh khô mắt, đau mắt.

Ăn nhiều đồ ngọt

Khi đường vào cơ thể, sẽ cần lượng lớn vitamin B và canxi hỗ trợ để chuyển hóa. Trong khi đó, vitamin B lại là chất có tác dũng dưỡng thần kinh thị giác, vì vậy việc thiếu hụt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực.

Trong khi đó, canxi cũng là một chất bảo vệ mắt, thiếu nó thì khả năng đàn hồi của võng mạc cũng giảm ánh hưởng đến thành nhãn cầu dẫn đến cận thị.

Đối với những người đang bị tiểu đường thì vấn đề suy giảm thị lực lại càng phải thận trọng hơn, cần kiểm soát đường huyết một cách chặt chẽ.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn