Tại nhiều điểm vỡ phía chân các trụ cột đèn trên cầu vượt đường sắt trục phía Nam, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) lộ tấm xốp giữa các lớp bê tông.

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long tỏ ra bức xúc và đánh giá đơn vị thi công cầu vượt đường sắt thuộc Dự án trục đường phía nam Hà Nội đặt các tấm xốp giữa lớp bê tông và cát đệm là “quá ẩu”. 

Tấm xốp giữa các lớp bê tông khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng công trình.  

Theo ông Long, chủ đầu tư cần thuê tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát đánh giá lại toàn bộ dự án chứ không chỉ câu chuyện tấm xốp đệm này. Khi rà soát, cần kiểm tra kỹ các trụ cột đèn khác, nếu còn cột nào có xốp đệm như trên cần thống kê để xử lý.

Nếu chưa phát hiện được bằng mắt thường cần đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm định, thanh tra trước khi đưa vào khai thác. Khi có kết luận, thời hạn thế nào nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Theo tôi, chỉ có thanh tra, kiểm định toàn bộ dự án mới có thể đánh giá đúng đắn, xác thực nhất. Không thể thấy dư luận phản ánh như vậy rồi lấp vội, lấp vàng cho xong. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát không được bao che cho nhà thầu. Làm sai thì phải làm lại’’ - ông Long nói.

Đồng thời, ông Long đề nghị cần có các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm định lại toàn bộ dự án trước khi đưa vào sử dụng. 

Nhiều chuyên gia yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra toàn bộ công trình trước khi bàn giao.

Nhiều chuyên gia yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra toàn bộ công trình trước khi bàn giao. 

Trên báo Trí thức trẻ, Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết đã nắm được thông tin về sự việc và sẽ có thông tin lại rõ ràng về vấn đề này.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng, việc thi công các cầu, nhất là cầu vượt đường sắt này phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt và không thể có chuyện dùng bê tông cốt xốp được.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc dùng xốp để đánh dấu như theo giải thích của Cienco 5 Land có thể xảy ra khi thi công và đó là điều bình thường, tuy nhiên, lẽ ra công ty cần phải có thông báo hoặc báo cáo đến các cơ quan chức năng, quản lý về việc này.

"Nếu đúng như theo giải thích của công ty là đánh dấu nối luồn cáp vào chân cột đèn của hệ thống chiếu sáng thì hoàn toàn không có vấn đề gì, không gây ảnh hưởng đến công trình.

Ở một số công trình người ta còn dùng gỗ hay vỏ của bao xi măng... để đánh dấu. Tuy nhiên, ở đây, để làm rõ ràng cho dư luận đỡ nghi ngờ, công ty có thể cậy toàn bộ phần gạch lát vỉa hè nơi có xốp đánh dấu ở dưới để mọi người cùng chứng kiến...", một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường nói.

Trước đó, theo công văn của công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 gửi Ban QLDA giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này cho rằng nội dung phản ánh bê tông toàn cát và xốp là không đúng sự thật. 

Theo đơn vị thi công, tấm xốp 40

Theo đơn vị thi công, tấm xốp 40cm x 40cm được đặt dưới chân các cột điện. 

Cầu vượt đường sắt đã thông xe kỹ thuật từ năm 2012, tuy nhiên tại thời điểm đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng thuộc phạm vi vỉa hè dành cho người đi bộ chưa lắp đặt đường dây cấp điện hệ thống chiếu sáng.

Do vậy, trong quá trình thi công lát vỉa hè dành cho người đi bộ, đơn vị thi công đã đặt 01 tấm xốp diện tích 40cm x 40cm để định vị những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng./. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam