Là doanh nghiệp xuất khẩu gia vị Việt Nam vào thị trường các nước châu Âu và châu Mỹ, DhFoods đã có được những đầu mối để xuất các lô hàng gia vị sang các quốc gia khác nhau. Dư địa để xuất khẩu gia vị Việt vào những thị trường lớn này trong các năm tới được cho là còn rất nhiều, điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nắm bắt thị hiếu của số đông, hiểu được thị trường.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc DhFoods chia sẻ: “Vấn đề xuất khẩu không đặt ngắn hạn mà phải đặt dài hạn, ví dụ đến năm 2025 xuất khẩu đạt tỷ trong 30% trong doanh số của DHFoods hiện nay chỉ mới chiếm xấp xỉ 10, còn doanh số hằng năm Dhfoods tăng trưởng khoảng 50% riêng năm ngoái tăng 61% dù đại dịch. Xuất khẩu tăng theo tăng trưởng của Dhfoods nhưng vừa tăng cả tỷ trọng”.
Trong quý 1 năm 2022, Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Phúc Sinh xuất khẩu được 700 container sản phẩm cà phê, hồ tiêu sang thị trường châu Âu, Mỹ và Bắc Mỹ… lượng hàng xuất khẩu của công ty đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Theo doanh nghiệp, khi dịch bệnh một số nước có dấu hiệu chững lại thì nhu cầu tiêu dùng hàng thực phẩm thiết yếu gia tăng nên doanh nghiệp có cơ hội nhận thêm nhiều đơn hàng hơn.
“3 tháng đầu năm doanh số xuất khẩu của chúng tôi tăng 40% về doanh số, đó là con số mà tôi nghĩ là con số kỷ lục, mọi thứ của chúng tôi đều khá tốt trong 3 tháng đầu năm mặc dù có nhiều khó khăn và thách thức nhưng chúng tôi luôn cố gắng”- Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group Phan Minh Thông bày tỏ.
Ông Thông cũng cho rằng, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và phía Mỹ có nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa là rau, củ, quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều, thủy sản... Nếu đáp ứng được các rào cản kỹ thuật, xuất khẩu sang các thị trường khó tính trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho hay: “Theo quyết định 38/QĐ-TTg thì sắp tới đây sẽ có những trung tâm kiểm tra chuyên ngành như Cát Lái. Việc làm thủ tục và thông quan hàng hóa sẽ rất nhanh, cắt giảm được chi phí về logistics, thời gian và đi lại sẽ giúp nhiều cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hoá”.
Dự báo năm 2022, dịch Covid-19 vẫn tác động đến giao thương hàng hóa trên toàn cầu cho nên các sản phẩm chế biến sâu, đóng hộp... tiếp tục là xu hướng tiêu dùng phổ biến, do đó doanh nghiệp xuất khẩu nên chú trọng vào phân khúc này để thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển, bảo quản hàng hóa, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Nguồn: https://baodansinh.vn/nhieu-co-hoi-tang-truong-xuat-khau-nong-san-20220530212720.htm