Liên quan tới con số 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), trao đổi với PV, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Hoàng Đình Cảnhcho rằng,42 người mắc HIV chỉ trong một xã có dân số 6.600 người là cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh HIV ở xã này còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Ông Cảnh khẳng định, xã Kim Thượng có 42 người mắc HIV nằm trong nhóm cao nhưng chưa phải cao nhất. Ngay cùng huyện, xã Minh Đài cũng có 46 người mắc, xã Mỹ Thuận có 31 người nhiễm... Nếu tính khu vực các tỉnh miền núi, một xã ở huyện Mường Lay (Điện Biên) có tới 142 người mắc.

Trước đó, qua hệ thống giám sát thường xuyên những năm gần đây, xã Kim Thượng mỗi năm phát hiện ra một vài ca nhiễm HIV. Trường hợp nhiễm đầu tiên ở xã xảy ra vào năm 2012, nhưng từ 2017 tăng nhanh.

Giữa năm 2018, có 1 người bệnh trong xã Kim Thượng tử vong do HIV khi điều trị tại bệnh viện. Do đó,tỉnh Phú Thọđã tổ chức về điều tra, nghiên cứu chuyên biệt, cử đoàn về Kim Thượng khảo sát, lấy 490 mẫu máu của những người dân địa phương để xét nghiệm và phát hiện được 42 ca dương tính với HIV.

Nhiều điểm bất thường trong vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: Chí Hiếu

“Đây không phải là “tự nhiên” hay nhiều người dân xã Kim Thượng “bỗng dưng” nhiễm HIV như thông tin phản ánh mà là sự vào cuộc giám sát chuyên biệt của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ trên cơ sở phát hiện bất thường từ giám sát”, ông Cảnh cho hay.

Cụ thể, người nhiễm HIV ở Kim Thượng chiếm phần lớn là phụ nữ (26/42), trong khi đó tỷ lệ chung cả nước thì phụ nữ nhiễm HIV chiếm 1/3. Hơn nữa, độ tuổi của những bệnh nhân nhiễm HIV ở xã này cũng khá đặc biệt, nhiều cháu còn rất nhỏ, ngược lại có cụ 80 tuổi cũng mắc bệnh.

Trước câu hỏi, tình hình người mắc HIV ở địa phương này có gì bất thường hay không, ông Cảnh khẳng định: "Về mặt dịch tễ, đúng là có khá nhiều vấn đề cần phải chú ý, chúng tôi đang đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu để báo cáo rõ thêm.

Có người nhiễm HIV, khi Bộ Y tế tiếp cận, họ tự cho rằng có thể họ bị nhiễm HIV trong thời gian đi làm dưới Hà Nội. Một người khác khẳng định không phải nhiễm HIV do tiêm, truyền từ nhà một y sĩ trên địa bàn như đồn thổi… Đáng nói là tại đây khi tiếp xúc điều tra thì nhiều người không hề biết mình nhiễm HIV.

"Điều nguy hiểm nhất với dịch HIV là có bệnh nhân, có dịch mà không biết, khi đã không biết có người mắc bệnh thì nó sẽ lây lan rất mạnh", ông Cảnh cho hay.

Trước mắt, những người đã xác định nhiễm HIV cần được điều trị ngay. Chỉ sau 3 tháng điều trị theo phác đồ, nồng độ virus HIV trong máu sẽ giảm xuống. Người bệnh khỏe mạnh trở lại và khả năng lây truyền cho người khác thấp. Với thông tin hiện có, chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây.

“Chúng tôi chỉ có thể khẳng định, hiện chưa có cơ sở để khẳng định có hay không việc lây truyền HIV qua đường sử dụng chung dịch vụ y tế mà phải chờ điều tra, nghiên cứu”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Sở Y tế Phú Thọ cũng cho biết, cơ quan này đã mời công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân có nhiều người bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.Đồng thời, cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị.

Theo congly.vn