Cách 1: Kiểm tra Mã vạch

Mã vạch là ký hiệu riêng biệt để người tiêu dùng có thể phân biệt được xuất xứ hàng hóa là của nước nào. Theo quy định chung mỗi quốc gia đều có ký hiệu mã vạch trên sản phẩm và việc có mã vạch trên sản phẩm cũng là điều bắt buộc.

Khi mua hàng để nhận diện hàng thật giả đối với TPCN, người tiêu dùng nên quan sát mã vạch trên sản phẩm để có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó có đúng hay không.  

Đối với các sản phẩm TPCN có nguồn gốc nước ngoài để nhận biết xuất xứ của sản phẩm thì bạn cần sử dụng phần mềm đọc mã vạch (Barcode Scaner) sẽ hỗ trợ và kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm một cách tốt nhất.

Ứng dụng này rất tiện dụng, bạn có thể cài trực tiếp trên điện thoại của mình để sử dụng dễ dàng hơn. Quét mã UPC của sản phẩm để kiểm tra thông tin, nếu đó là mã vạch sản phẩm chưa được đăng ký thì sẽ không hiện lên khi bạn kiểm tra bằng phần mềm này.

Những cách nhận diện thực phẩm chức năng thật – giả

Những cách nhận diện thực phẩm chức năng thật – giả.

Cách 2: Kiểm tra thông tin sản phẩm cụ thể, rõ ràng

Khi lựa chọn TPCN có nguồn gốc từ nước ngoài, người tiêu dùng cần quan sát kỹ bao bì sản phẩm. Trên sản phẩm bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất một cách cụ thể, rõ ràng ví dụ sản phẩm được sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào… Người tiêu dùng cần tránh những sản phẩm chỉ ghi Made in…

Cách 3: Màu sắc sắc nét

Sản phẩm làm nhái thường có màu sắc nhạt hơn và không được chăm chút. Các chi tiết trên sản phẩm in không sắc nét do tiết kiệm chi phí, thậm chí có nhiều sản phẩm sai lỗi chính tả. Đây là những lỗi có thể nhận biết bằng mắt thường vì vậy khi mua hàng người tiêu dùng nên chú ý quan sát.

Cách 4: Kiểm tra trên web nước ngoài

Người tiêu dùng có thể xem hàng trên các trang web nước ngoài mẫu mã, giá cả thế nào để so sánh với sản phẩm mà mình sẽ mua. Đối với TPCN có nguồn gốc từ Mỹ, người tiêu dùng có thể xem giá qua amazon.com; tại Nhật có thể tìm tại rakuten.co.jp…

Sau khi tìm hiểu về thông tin sản phẩm người tiêu dùng có thể cộng các chi phí xách tay, thuế tại nước ngoài, ship nước ngoài để áng chừng giá sản phẩm mà mình sẽ mua. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng mua TPCN với giá cả phù hợp.

Những cách nhận diện thực phẩm chức năng thật – giả

Những cách nhận diện thực phẩm chức năng thật – giả.

Cách 5: Giá bán quá rẻ

Giá bán TPCN nhập ngoại quá rẻ cũng là vấn đề. Thường thì phí hải quan và phí vận chuyển TPCN về Việt Nam khá cao. Nếu xách tay theo đường du lịch hoặc người đi công tác mang theo hành lý xách tay thì chi phí có thể giảm xuống.

Nhưng nếu gửi từ nước ngoài về thì TPCN ngoại không thể có giá rẻ được. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý với những sản phẩm ngoại có giá bán quá rẻ.

Đặc biệt để mua được các sản phẩm chính hãng đảm bảo chất lượng người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng uy tín

Trước khi muốn mua một sản phẩm TPCN bạn cần phảt tìm hiểu kĩ về các thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, giá cả… nhận biết hàng thật giả thực ra không khó, chỉ cần bạn bỏ ra một ít công sức để tìm hiểu rõ ràng thôi.

Đối với những TPCN có nguồn gốc từ Mỹ, người tiêu dùng có thể tham khảo giá qua các trang mạng uy tín như amazon.com hay các sản phẩm của Nhật có thể xem qua trang rakuten.co.jp để hiểu rõ hơn về sản phẩm mà mình đang có ý định mua.

Ước chừng giá thành cẩn thận để có thể nhận diện hàng thật giả, sau khi nắm được các thông tin về sản phẩm, bạn có thể tính thử để ước chừng giá thành của sản phẩm bằng cách cộng các chi phí xách tay, thuế tại nước ngoài, ship nước ngoài sẽ đoán được phần nào giá thành hiện tại nếu như mua hàng.

Tất nhiên điều này sẽ giúp cho bạn có thể mua được hàng với giá phù hợp, hơn nữa còn tránh mua phải hàng giả, vì nếu bạn mua phải sản phẩm có giá luôn rẻ hơn hẳn so với giá quốc tế chắc chắn là sản phẩm đó có vấn đề.

Đặc biệt, cần lưu ý tem chống hàng giả cũng là một cách rất tốt để bạn có thể nhận diện hàng thật giả của TPCN, khi mua hàng bạn cần chắc chắn rằng đó là tem chống hàng giả đảm bảo chất lượng và có tem chống phủ cào hàng giả bên ngoài.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam