Vitamin là những chất hữu cơ rất cần thiết cho sự phát triển của con người. Tuy nhiên, cơ thể không có khả năng tổng hợp được vitamin nên trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin thông qua các thực phẩm thiết yếu.

Khi cơ thể thiếu hụt một loại vitamin lâu ngày sẽ phát sinh nhiều bệnh khác nhau. Nếu bạn có một trong những biểu hiện sau đây cho thấy bạn đang thiếu vitamin và cần phải bổ sung chúng để tăng cường sức khỏe.

Nhiệt miệng

dau hieu co the thieu vitamin giadinhvietnam (1)

Thường xuyên bị nhiệt miệng là dấu hiệu điển hình khi cơ thể thiếu vitamin nhóm B (Ảnh minh họa)

Khi cơ thể thiếu vitamin nhóm B, điển hình là vitamin B2, B3, B12 có thể khiến các nốt nhiệt xuất hiện trong miệng bạn, hoặc xảy ra hiện tượng nứt khóe miệng. Để bổ sung loại vitamin này bạn nên ăn nhiều cá hồi, trứng, sò, thịt nạc đỏ và các loại hải sản khác.

Xuất hiện vết bầm tím trên cơ thể

Thiếu hụt vitamin C là nguyên nhân hàng đầu gây nên các vết bầm tím trên cơ thể dù chỉ va chạm nhẹ. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể bổ sung cam, chanh, xoài, bông cải xanh và dâu tây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, đôi lúc kèm theo các triệu chứng như tê cóng, khó thở, trí nhớ kém,… thì đây chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu hụt các loại vitamin D, E và vitamin B12. Bạn có thể bổ sung các loại vitamin này từ các thực phẩm như: trứng, sữa, cá, nấm.

Da mẩn đỏ và rụng tóc

dau hieu co the thieu vitamin giadinhvietnam (1)

Bổ sung vitamin B7 để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc (Ảnh minh họa)

Khi cơ thể bạn đang bị thiếu kẽm, vitamin B7, vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K có thể xuất hiện tình trạng da mẩn đỏ và rụng tóc thường xuyên. Để cải thiện tình trạng này bạn có thể bổ sung thêm nhiều trái cây khô, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt, các chế phẩm sữa, trái bơ, nấm mỡ, quả mâm xôi và chuối vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Quáng gà

 

Nếu bạn cảm thấy thị lực của mình ngày càng suy giảm, mắt mờ, không thể quan sát được trong điều kiện ít ánh sáng hoặc tối thì đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể không được hấp thu đủ vitamin A.

Hãy thêm các thực phẩm như: gan động vật, bí ngô, cà chua, rau lá xanh, cà rốt để bổ sung vitamin A cho cơ thể, giúp đôi mắ luôn khỏe mạnh và tinh anh.

Hơi thở có mùi

Cảnh báo này cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt. Các thực phẩm chứa nhiều sắt như nho khô, lê, ngũ cốc, thịt đỏ... sẽ giúp bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể và giảm bớt các triệu chứng do thiếu hụt dinh dưỡng, stress.

Chuột rút

Magiê và canxi và vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong vận động của cơ bắp. Bạn có thể thấy thường xuyên bị chuột rút ở chân khi thiếu hụt những nhóm chất này. Để bổ sung, bạn nên ăn thêm các thực phẩm như hạt bí ngô, chuối, quả bơ và sữa.

Mụn nhọt

Khi cơ thể xuất hiện những nốt mụn nhọt ở má, cánh tay, lưng hay đùi rát có thể bạn đang thiếu hụt vitamin A và vitamin D. Để cải thiện tình trạng này bạn nên bạn chế ăn chất béo không bão hóa và chất béo chuyển hóa (transfat) hơn.

dau hieu co the thieu vitamin giadinhvietnam (2)

Mụn nhọt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin A và D (Ảnh minh họa)

Hãy ăn nhiều cá, hạt lanh, trái cây khô, hạnh nhân, quả óc chó, cà rốt, khoai lang và ớt chuông đỏ hơn để bổ sung vitamin A và D cho cơ thể.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nhung-dau-hieu-to-cao-co-the-dang-thieu-vitamin-tram-trong-d146169.html

Theo Giadinhvietnam.com