1. Qủa hồng 

Quả hồng là loại quả đặc trưng cho mùa thu, chỉ có đến mùa thu mới bắt đầu xuất hiện hồng ngâm và hồng đỏ. Loại quả này dễ ăn, vị ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên khi ăn hồng bạn phải nhớ quả này có chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu bạn ăn trong lúc đói, chúng sẽ kết tụ lại dưới tác dụng của a-xít dạ dày và lưu lại trong dạ dày, từ đó hình thành nên sỏi. Vì vậy tuyệt đối không ăn hồng khi bụng đói. 

Không được ăn hồng khi đói, khi uống rượu hoặc ăn chung với thức ăn tanh.

Không được ăn hồng khi đói, khi uống rượu hoặc ăn chung với thức ăn tanh.

Ngoài ra, ăn hồng trong lúc uống rượu sẽ khiến chất tanin trong quả hồng đi vào dạ dày, tạo thành một chất dính nhầy và sền sệt, dễ dàng kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, gây nên tình trạng tắc ruột.

Đặc biệt, không ăn quả hồng cùng lúc với thức ăn có chất tanh như cá, tôm, cua, vì chúng đều là thực phẩm tính hàn, do đó không thể kết hợp với nhau.

2. Qủa bưởi 

Hiện nay bưởi là loại quả có quanh năm song vào mùa thu ăn bưởi vẫn có hương vị riêng, đặc biệt là loại bưởi đào chua chua hanh hanh chỉ có vào mùa thu rất ngon và giải háo rất tốt. Bên cạnh đó những công dụng của bưởi đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. 

Không ăn bưởi khi đang phải dùng thuốc chữa bệnh.

Không ăn bưởi khi đang phải dùng thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe khuyên bệnh nhân đang sử dụng thuốc, nhất là thuốc cho người già thì tuyệt đối không ăn bưởi và uống nước ép bưởi. Đối với người có lượng mỡ trong máu cao, nếu bạn dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí gây bệnh về thận.

Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu sử dụng bưởi nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, loạn nhịp tim, tim đập mạnh… nặng thì có thể dẫn đến đột tử.

3. Qủa dứa

Dứa không chỉ đơn thuần là một loại quả ngon mà còn là một vị thuốc chữa bệnh. Qủa dứa mềm, mát và ngọt lịm khiến người ăn khó có thể dừng lại.

Tuy nhiên do các chất hữu cơ và bromelin có trong dứa có khả năng tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày và ruột nên bạn không được ăn dứa khi đói sẽ khiến cơ thể bị nôn nao và khó chịu. 

Người có bệnh về máu không nên ăn dứa.

Người có bệnh về máu không nên ăn dứa.

Bên cạnh đó, dứa có tác dụng phân hủy fibrin chống tụ huyết, do vậy các nhà nghiên cứu khuyên những người có bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu như người bị sốt xuất huyết, chảy máu cam, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết... không nên ăn dứa.

4. Qủa ổi 

Ổi cũng là loại quả phổ biến trong mùa thu, có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Khi ăn ổi, bạn không nên ăn quá nhiều ổi cùng một lúc như thế dễ dẫn đến việc bị tiêu chảy.

Ngoài ra, bạn không nên ăn ổi khi còn ương vì độ cứng và vị chát của ổi sẽ có hại cho những người mắc bệnh dạ dày và dễ bị táo bón.

Không nên ăn quá nhiều ổi cùng lúc.

Không nên ăn quá nhiều ổi cùng lúc.

5. Qủa dưa hấu 

Mùa hè ăn dưa hấu lạnh rất đã khát song vào thời tiết se lạnh mùa thu thì ăn dưa hấu rất có thể sẽ khiến bạn bị ốm. Khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, có thể là cảm lạnh hoặc do nguyên nhân nào khác thì bạn cũng tuyệt đối không ăn dưa hấu.

Nguyên nhân là vì dưa hấu có tính hàn sẽ càng làm cho các triệu chứng nhiễm lạnh trong cơ thể nặng thêm, có thể dẫn đến khát nước, sốt cao, nước tiểu đậm màu, đau họng…

Dưa hấu dễ khiến bạn bị ốm khi ăn vào mùa thu.

Dưa hấu dễ khiến bạn bị ốm khi ăn vào mùa thu.

Thời tiết mùa thu thường dịu mát song lại rất dễ khiến cơ thể mắc bệnh, vì vậy trong ăn uống và sinh hoạt bạn đều nên thận trọng để đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online