Những lỗi cơ bản thường gặp

- Khi xuống đèo, dốc xe lao nhanh và chạy theo quán tính. Xe càng nặng, trọng lượng càng cao, tốc độ càng nhanh thì quán tính của xe càng lớn. Nếu chạy bằng số càng cao thì quán tính của xe khi xuống dốc càng lớn.

- Khi xuống dốc nhanh vượt qua ý muốn, thì chúng ta sẽ theo trực giác mà phanh, phanh càng nhiều má phanh càng nóng, dẫn đến cháy má làm mất tác dụng phanh.

- Má phanh cũ, mòn nhiều, chất lượng kém, hoặc má dán lỗi, khi phanh gấp bong cả má gây nguy hiểm.

Với những lí do trên, khi xuống dốc người lái nên giảm tối đa việc dùng phanh hoặc chỉ dùng khi gặp trường hợp khẫn cấp. Nếu không phanh, sẽ mất kiểm soát thì chúng ta nên sử dụng hộp số để phanh động cơ.

Khi xuống đèo, dốc xe lao nhanh và chạy theo quán tính.

Khi xuống đèo, dốc xe lao nhanh và chạy theo quán tính.

Kỹ thuật phanh

Phanh là một trong những hệ thống quan trọng bậc nhất của xe. Phanh an toàn cộng thêm kỹ năng xử lý tốt có thể khiến bạn hóa nguy thành lành. Trên cung đường đèo dốc thì phanh xe lại càng có vai trò quan trọng hơn.

Trước mỗi chuyến đi, hãy dành thời gian kiểm tra lại hệ thống phanh của xe như đai an toàn, má phanh, những bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực lái.

Lưu ý: Trên cung đường đèo dốc, tuyệt đối không được rà phanh liên tục. Sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc độ. Khi rà phanh liên tục và nhiều, má phanh bị ma sát, hệ thống phanh nóng lên, dầu phanh sôi lên gây ra nhiều nguy hiểm cho xe và người lái xe.

Tuân thủ đúng luật giao thông và các biển báo

Vì lý do an toàn, các đoạn đèo dốc luôn có một hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét đánh giá tầm nhìn, khoảng trống, tốc độ khi muốn vượt xe trước.

Xi nhan để xin vượt xe. Lúc lái xe nên giữ cho tâm lý ổn định vì những cảm xúc nhất thời có thể ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng phán đoán, khả năng xử lý của người lái xe.

Trên cung đường đèo dốc thì phanh xe lại càng có vai trò quan trọng hơn.

Trên cung đường đèo dốc thì phanh xe lại càng có vai trò quan trọng hơn.

Sử dụng số hợp lý

Tài xế nên cho xe chạy số thấp, không được phanh gấp, thả trôi xe hay thay đổi tốc độ đột ngột. Khi xe số tự động xảy ra hiện tượng trôi xe, ngay lập tức đệm phanh, đồng thời gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn.

Đối với xe số sàn, trước khi đến đoạn đèo dốc, tùy vào  điều kiện đường đi và thời tiết, hãy vào số thích hợp. Cắt côn khi phanh bằng hộp số bằng thao tác thật nhanh để côn không bị ngắt quãng quá lâu.

Giữ tốc độ hợp lý

Đi chậm khi xuống dốc chưa phải là phương án xử lý tối ưu do khi đi chậm, nhiên liệu và xe phải hoạt động nhiều, nhanh hao mòn và gây nguy hiểm về sau này. Người lái nên lái xe ở tốc độ phù hợp với độ dốc và tình hình thời tiết bên ngoài.

Với độ dốc lớn hơn 12%, lái xe chỉ nên điều khiển xe ở tốc độ 20km/h. Với độ dốc nhỏ hơn 10%, tầm nhìn thoáng và đường không trơn, tài xế có thể đi ở tốc độ 40-50km/h.

Người lái nên lái xe ở tốc độ phù hợp với độ dốc và tình hình thời tiết bên ngoài.

Người lái nên lái xe ở tốc độ phù hợp với độ dốc và tình hình thời tiết bên ngoài.

Kết hợp phanh cơ và phanh bằng hộp số

Đây là một trong những kỹ thuật đã được nhiều lái xe kinh nghiệm truyền lại. Nhiều xe đời mới bây giờ trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả hai loại xe đều được hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống dốc.

Chính vì thế, khi đi những đoạn đường đèo dốc dài, lái xe không nên để số cao nhất, và kết hợp sử dụng phanh cơ. Xe số tự động tuyệt đối không được để số N vì xe sẽ bị trôi.

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam