Gừng, tỏi, hồi, quế hay hành lá... là những loại gia vị tốt cho sức khỏe. Có thể bạn không thích những loại gia vị này nhưng vẫn nên sử dụng hàng ngày để phòng ngừa một số bệnh.

1. Bột quế

Bột quế là gia vị chính để làm bánh mì quế, tôm nướng bột quế hay dùng để pha trà hoặc nước trái cây. Loại gia vị này giàu chất chống oxy hóa và tốt cho hệ tiêu hóa, có khả năng giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

2. Bột ớt

Những ai thích ăn cay có thể sẽ có sức khỏe tốt hơn người bình thường. Bởi, bột ớt là một trong những gia vị tốt nhất cho sức khỏe. Đây là nguồn cung cấp vitamin A, C. Chất beta carotenoids còn giúp chống lại bệnh viêm khớp dạng thấp.

Bạn có thể sử dụng bột ớt trong làm các món ăn Hàn Quốc như canh kim chi hay thịt lợn xào cay, thịt bò khô, gà hầm cay...

3. Tỏi

Tỏi là một gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa hề biết đến tác dụng của gia vị này với sức khỏe.

Trong tỏi có chứa các chất allicin, ajoene và liallyl sulfide. Những chất này giúp phòng chống một số bệnh như ho, cảm cúm hay đau nhức xương. Đặc biệt, tỏi còn được ngâm với rượu để xoa bóp khi trời lạnh, mỏi nhức xương.

Tuy nhiên, những người đang bị tiêu chảy, gặp vấn đề về gan hay mắt thì không nên sử dụng loại gia vị này.

4. Hạt tiêu

Ngoài vai trò là gia vị, ở Ấn Độ hạt tiêu còn được coi như một bài thuốc quý. Hạt tiêu giúp làm ấm bụng, có chứa chất piperin có tác dụng trong chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, cải thiện lưu thông máu và giảm đau. Vì vậy, dù có thể không thích loại gia vị này, bạn cũng nên sử dụng hạt tiêu hàng ngày.

5. Hành

Hành tây, hành củ tím hay hành lá đều là những gia vị tốt cho sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy bụng đang bị đầy hơi thì hãy nấu canh với hành củ để ăn. Còn hành tây hiệu quả trong việc ngăn ngừa lão hóa, giúp da căng giảm nếp nhăn.

6. Thì là

Có vị hơi cay, tính ấm và mùi hăng hắc thì là có tác dụng trong chữa đau bụng, đau răng, tiêu trướng, giúp cải thiện hoạt động của dạ dày và kích thích bài tiết nước tiểu...

Trong các món ăn với cá, mực hay tôm...bạn nhớ nấu cùng thì là, vừa giúp giảm mùi tanh vừa chống bị tiêu chảy.

Ngoài những loại gia vị trên thì gừng, nghệ hay cam thảo cũng đều tốt cho sức khỏe mà cần có trong bữa ăn hàng ngày.

Tổng hợp/Reatimes.vn