Bình lọc nước

 

Là loại bình có kiểu dáng gọn nhẹ, hoạt động đơn giản: chỉ cần đổ nước vào phía trên, nước sẽ qua một thiết bị hình trụ làm bằng sứ hoặc thạch cao, chảy xuống các ngăn chứa những vật liệu dùng lọc nước gồm than hoạt tính, cát, sỏi… sau đó chảy vào bình chứa bên dưới.

Bình lọc nước loại này chỉ lọc được sơ bộ các chất cặn bẩn, kích thước lớn mà mắt thường nhìn thấy được. Sau 1 khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng, các chất bẩn bám dày đặc quanh lớp than, trở thành một ổ chứa vi trùng, vi khuẩn. Người dùng không kịp thời thay thế sẽ làm nước sau khi lọc xong trở nên độc hơn.

Vì vậy nếu không biết sử dụng đúng cách, chẳng những không cải thiện được nguồn nước mà còn gây nguy hại đến sức khỏe

Bình lọc nước thường được sử dụng cho nước đã được đun sôi hoặc những bình nước lọc mua sẵn.

Thiết bị lọc nước tại vòi

Là một thiết bị có kiểu dáng tương đối nhỏ bé, cấu tạo từ nhiều lớp lọc được tích hợp vào trong duy nhất một lõi.

Các lớp lọc bao gồm cát, sỏi, than hoạt tính dạng bột trộn thêm chất liên kết và một số phụ gia như gốm chống khuẩn, than hoạt tính, có tác dụng hấp phụ chất màu, mùi, hợp chất hữu cơ, nhưng không loại trừ được kim loại nặng như Asen, Amoni, chì, thủy ngân.

Khi sử dụng vẫn phải đun sôi như bình thường, không uống luôn trực tiếp được vì các vi rút, vi khuẩn gây bệnh trong nước vẫn còn tồn tại.

Thiết bị lọc nước tại vòi hoạt động theo phương pháp thủ công, không loại bỏ hoàn toàn các chất có hại, kim loại nặng, vi rút, vi khuẩn… gây bệnh trong nước. 

Thiết bị lọc nước tại vòi và bình lọc nước là những sản phẩm có cấu tạo thô sơ, lọc theo phương pháp thủ công, hiệu quả thấp nên hiện nay ít được người tiêu dùng lựa chọn.

Máy lọc nước công nghệ Nano

Máy lọc nước Nano áp dụng công nghệ lọc Nano, do những nhà khoa học người Nga phát minh.

Các lõi lọc của sản phẩm có kích thước khe lọc lớn, hoạt động dựa theo 3 nguyên tắc chính: Cơ chế hấp phụ, cơ chế hấp thụ và tính năng diệt khuẩn.Vì vậy, máy lọc nước Nano không sử dụng điện nhưng nước vẫn đi qua được và không có nước thải.

Với cơ chế hoạt động như vậy, nước thấm qua toàn bộ mao quản của lõi Nano.

Sau một thời gian lõi lọc này giảm khả năng trao đổi ion, toàn bộ những chất thải bị giữ lại trên bề mặt lõi làm cho tuổi thọ của lõi lọc Nano bị giảm và chất lượng nước thu được không đảm bảo như lúc đầu.

Người dùng cần phải thay lõi lọc liên tục, bởi nếu không để ý thay kịp thời, chất lượng nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng.

Máy lọc nước công nghệ RO

Máy lọc nước RO áp dụng công nghệ thẩm thấu ngược, hoạt động tương tự như cơ chế làm việc của thận người, có lọc, có thải, chọn lọc, hấp thụ dưỡng chất tốt và bài tiết những chất không có lợi.

Màng lọc RO là phần quan trọng nhất của sản phẩm, quyết định đến độ tinh khiết của nước.

Màng RO cấu tạo từ những tấm màng mỏng làm bằng vật liệu đặc biệt được gắn chặt và cuộn lại với nhau theo cấu hình dạng xoắn ốc, bề mặt màng gồm các khe lọc có kích thước cực nhỏ chỉ 0,0001 micro (nhỏ hơn 100 lần so với khe lọc của lõi Nano) vì thế chỉ có những phân tử nước tinh khiết mới chui lọt qua được.

Phần nước thải mang theo những tạp chất, chất hóa học độc hại, kim loại nặng, Asen, Amoni, vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… gây bệnh sẽ bị loại bỏ ra ngoài theo đường nước thải. 

Máy lọc nước RO cung cấp nguồn nước sạch, an toàn cho con người, uống được luôn không cần đun sôi. Tuy nhiên, khi sử dụng loại máy này, người dùng sẽ lãng phí một lượng nước thải ra đáng kể tương đương với lượng nước sử dụng.

Một số tiêu chí giúp bạn lựa chọn được máy lọc nước tốt nhất: 

Công nghệ máy lọc nước phù hợp với nguồn nước sử dụng: Ví dụ như máy lọc nước công nghệ Nano dùng cho nước mưa, nước máy, nước giếng đã qua xử lý thô, còn công nghệ RO dùng cho nước nhiễm lợ, nhiễm mặn, nguồn nước chưa qua xử lý. 

- Lõi lọc chính hãng: Lõi lọc đạt chất lượng tốt sẽ cho hiệu quả lọc nước tốt nhất và có tuổi thọ cao, giúp người dùng tiết kiệm chi phí thay thế lõi lọc. 

- Hiệu quả lọc cao: Máy lọc được các chất bẩn, vi sinh vật, vi khuẩn, vi rút, clo, kim loại nặng như chì, sắt, asen, mangan trong nước. 

Nước đầu ra sạch, tốt cho sức khỏe: Chất lượng nước đầu ra phải đạt tiêu chuẩn sạch của Bộ Y tế và giữ lại được các khoáng chất có lợi. 

Tiết kiệm điện, không tốn nước thải: Máy lọc nước tiêu hao ít điện năng, không tốn nhiều nước thải, giúp người dùng tiết kiệm chi phí hóa đơn tiền điện, nước hàng tháng. 

Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng; nếu là hàng nhập khẩu phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO – CQ. 

- Chế độ bảo hành, bảo trì và các dịch vụ sau bán hàng tốt, chu đáo. 

Theo Duy Phan tổng hợp/ Gia Đình Việt Nam