Lựa chọn thẻ tín dụng:

Thẻ quảng cáo: Bạn trẻ thường sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM liên kết giữa trường đại học và ngân hàng. Bởi vì các bạn ít tìm hiểu nên không biết thị trường có những lựa chọn hấp dẫn hơn.

Chọn sử dụng cái người ta đặt vào tay bạn (vì lợi nhuận cá nhân của họ) cũng như chọn cưới người đầu tiên chạm vào ngực bạn. 99% đó là lựa chọn dễ dàng, nhưng không phải là lựa chọn đúng. Một chút tìm hiểu và kiến thức, bạn sẽ tìm được thẻ tín dụng phù hợp nhất với mình.

Hoàn tiền lại: Bạn được trả 1% trên tổng số tiền bạn chi. Nếu bạn tiêu 10.000.000VNĐ thì được hoàn 100.000VNĐ. Đừng bao giờ sử dụng loại thẻ này bởi mức phần thưởng của chúng thuộc loại dở hơi nhất. Thay vì 100.000VNĐ, bạn có thể nhận được phần quà + khuyến mãi trị giá 300.000VNĐ từ các loại thẻ tín dụng khác.

So sánh: Các thẻ tín dụng nổi tiếng quốc tế đều được đem ra mổ xẻ trên www.bankrate.com. Tại Việt Nam các sản phẩm thẻ tín dụng thì không phong phú bằng, như thiếu thẻ tín dụng ưu đãi dành cho sinh viên (học giỏi được thưởng điểm mua sắm).

Đơn giản nhất là sử dụng thẻ tín dụng cung cấp bởi ngân hàng của bạn. Qua đó, bạn có thể kết nối tài khoản, phần thưởng, hạn mức tín dụng giữa ngân hàng với thẻ.

Phần thưởng: Có loại thẻ du lịch giúp bạn có những chuyến bay miễn phí và giảm giá ở khách sạn 5 sao. Có loại thẻ tiêu dùng giúp bạn được giảm giá ở nhiều mặt hàng, nhận quà tặng hoặc tính năng bảo vệ người tiêu dùng (tăng gấp đôi thời gian bảo hành). Phụ thuộc vào nhu cầu của bạn mà lựa chọn.

Độ bảo mật: 93% xuất hiện lỗ hổng trên trình duyệt Internet Banking của khách hàng; 64% có lỗ hổng xác nhận với đối tượng bị tấn công là các chủ tài khoản trên hệ thống và các thao tác cá nhân; 80% có lỗ hổng từ hệ điều hành máy chủ thông qua việc chậm cập nhật các bản vá phần mềm… Các ngân hàng tại Việt Nam thường có chuẩn bảo mật không cao.

Tính phổ biến: Visa và Mastercard được chấp nhận mọi nơi. Discoveries thì hầu hết. American Express thì kém phổ biến hơn.

Không phát cuồng: Một khi đã sở hữu một thẻ tín dụng, bạn dễ bị “dụ” mở thêm một thẻ khác để hưởng những phần thưởng ưu đãi được chào mời. Nên nhớ, thêm một thẻ tín dụng là thêm một đống phức tạp vào hệ thống tài chính cá nhân của bạn.

Chưa kể, phí thường niên hằng năm dư sức giết chết tiền lãi ngân hàng bạn gửi. Một người trung bình có khoảng từ 2-4 thẻ tín dụng trong suốt cuộc đời họ. Một người thông minh giữ số thẻ tín dụng anh có ở mức tối thiểu.

Thời điểm tốt nhất để mở thẻ tín dụng là ngay khi bạn vừa đủ tuổi. Bạn càng mở sớm thì lịch sử tín dụng càng đẹp, điểm tín dụng càng cao, và khả năng kiếm vài chục triệu hơn bạn bè đồng lứa mà không nhọc công sức càng dễ.

Bạn nên luôn giữ cả 2 loại thẻ: Thẻ ghi nợ và Thẻ tín dụng trong ví, bởi tính năng của chúng tương đối khác nhau

Thẻ ghi nợ: Lấy tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của bạn. Và nó không giúp bạn ghi điểm thưởng hay tín dụng. Ngân hàng sẽ vô cùng sung sướng nếu bạn dùng ghi nợ để thanh toán nhiều hơn số tiền có trong tài khoản. Lý do? Tính phí phạt overdraft – rút tiền quá tay.

Thẻ tín dụng: Về cơ bản ngân hàng cho bạn vay tiền 100% miễn phí lãi suất rồi cuối tháng trừ lại vào tài khoản của bạn. Nếu đang túng quẫn bạn vẫn sử dụng được. Dân kinh tế xem đây là opportunity cost (chi phí cơ hội) vô cùng lợi hại. Nếu cuối tháng chưa trả hết nợ thì bạn sẽ bị đánh lãi trên số tiền còn nợ, khoảng 10->20%.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam