Những sai lầm hay gặp khi sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô

Trên thực tế, khá nhiều người mắc phải những lỗi rất cơ bản trong sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô do không nắm được những kỹ thuật cơ bản hoặc tự tin thái quá về những kiến thức kỹ thuật cơ bản của mình.

Khi vô tình mắc phải những lỗi không đáng có này thì bạn cũng vô tình gây ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc xe mình đang sử dụng và có thể dẫn đến hậu quả khó lường. 

Dưới đây là những sai lầm mà các bạn thường mắc phải trong khi sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô, đồng thời gợi ý cách khắc phục những lỗi đó:

Đổ nhầm nhiên liệu

Có rất nhiều trường hợp người sử dụng xe đổ nhầm xăng cho chiếc xe sử dụng động cơ Diesel của mình. Khi đổ nhầm xăng cho động cơ dầu, tùy vào lượng dầu còn lại trong bình nhiên liệu, xe sẽ hoạt động cho đến khi hết dầu và sẽ bị chết máy.

Lý do xăng có tỉ số ốc-tan cao nên có tính chống kích nổ, khi xe sử dụng hết lượng dầu trong bình cho đến khi xăng vào buồng đốt và không thể kích nổ được nên động cơ sẽ ngừng hoạt động.

Khi phát hiện trường hợp này nếu chưa khởi động xe, bạn nên hút hết xăng ra ngoài sau đó đổ lại dầu mới vào và xe sẽ hoạt động bình thường.

Trường hợp sử dụng xe và bị chết máy, hãy gọi xe cứu hộ để đưa xe bạn đến gara để xử lý sự cố. Cách tốt nhất để tránh tình trạng này là nên cẩn thận khi đổ nhiên liệu, dán decal loại nhiên liệu lên nắp bình...

Việc đổ nhầm xăng cho động cơ Diesel thường gặp do sự chủ quan của người lái, đặc biệt là ở các dòng xe có cả 2 phiên bản xăng và dầu như Fortuner, Pajero Sport...

Trường hợp động cơ sử dụng xăng bị đổ nhầm dầu sẽ ảnh hưởng không đáng kể, bởi vì nó có bugi để đốt cháy nhiên liệu, hậu quả chỉ là khói đen ra hơi nhiều hơn do dầu bị đốt cháy và máy cũng yếu hơn.

Nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên chủ động rút hết cạn bình nhiên liệu ra ngoài, sau đó nổ máy để đốt cháy hết phần nhiên liệu còn tồn đọng trong các ống dẫn, rồi cho xăng mới vào để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất.

Một số biện pháp ngăn ngừa việc đổ nhầm xăng cho động cơ diesel:

Thay nhớt máy khi đã cạn

Một số người sử dụng xe không nắm rõ cách sử dụng và đã chạy xe cho tới khi xe báo hết dầu đến trạm bảo dưỡng xe ô tô để thay mới.

Trường hợp này rất nguy hiểm vì thiếu dầu động cơ có thể dẫn đến bó kẹt máy do thiếu dầu bôi trơn, làm hư hại các chi tiết máy mà giảm tuổi thọ động cơ.

Hơn nữa, khi dầu động cơ đã tới mức cạn, dưới đáy cacte lúc này toàn là cặn bẩn và chúng dễ dàng gây tắc nghẽn bộ lọc cùng đường ống dẫn dầu dẫn đến thiếu dầu bôi trơn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chi tiết máy.

Xe cạn dầu gây đóng cặn, làm bó máy và gây hậu quả nghiêm trọng

Xe cạn dầu gây đóng cặn, làm bó máy và gây hậu quả nghiêm trọng.

Khi gặp trường hợp này, tốt nhất bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để thay thế dầu cũng như bộ lọc dầu mới. Trường hợp lớp cặn bẩn quá dày, hãy tháo gỡ cacte để được làm sạch lớp cặn bẩn và thay thế dầu cùng bộ lọc dầu mới.

Vệ sinh cacte, thay lọc dầu và dầu mới khi xe bị cạn dầu máy

Vệ sinh cacte, thay lọc dầu và dầu mới khi xe bị cạn dầu máy

Đổ xăng không đúng tiêu chuẩn

Nhiều trường hợp người sử dụng xe không quan tâm đến tiêu chuẩn nhiên liệu của xe và nghĩ loại xăng nào cũng được. Không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất khuyến cáo tiêu chuẩn nhiên liệu sử dụng cho xe.

Các xe cao cấp yêu cầu sử dụng xăng A95 mà bạn lại đổ xăng A92 hoặc thấp hơn, điều này không những không tiết kiệm mà còn mất thêm tiền vì điều đó.

Lý do loại xăng có chỉ số octan thấp hơn sẽ khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn để đạt hiệu suất ngang bằng với loại xăng cao cấp và điều này gây tốn nhiên liệu hơn. Trường hợp tệ hơn, khi sử dụng loại xăng có chỉ số octan kém có thể gây hiện tượng kích nổ (rooc máy).

Đổ xăng có chỉ số ôc-tan thấp cho xe cao cấp

Đổ xăng có chỉ số ôc-tan thấp cho xe cao cấp

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng loại nhiên liệu cùng các loại dầu và các dung dịch cho xe đúng theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Nếu có điều kiện, khoảng 10.000km vận hành bạn hãy đổ thêm 1 chai dung dịch làm sạch nhiên liệu chính hãng khi đi đổ xăng hoặc dầu.

 

Đổ xăng đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra giúp xe đạt hiệu suất vận hành tốt

Đổ xăng đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra giúp xe đạt hiệu suất vận hành tốt

Ưu tiên thay lốp mới cho bánh trước

Thông thường khi thay lốp xe mới, nhiều người thường nghĩ bánh trước chịu áp lực nhiều và mau mòn nên sẽ ưu tiên thay cặp lốp phía trước.

Thực chất việc làm này là sai lầm vì xe của bạn có thể bị trượt nhanh hơn khi đi qua một vũng nước, ổ gà và gây mất an toàn.

Các số liệu thống kê tại các cửa hàng lốp xe cũng cho thấy nhiều tình trạng lái xe không an toàn với cặp lốp mới phía trước và lốp cũ phía sau.

Nếu có ý định thay một cặp lốp xe mới, bạn hãy thay cặp lốp mới này cho hai bánh xe phía sau, còn cặp phía sau mòn ít thì chuyển ra trước. Nếu có điều kiện thì bạn nên thay mới luôn 4 bánh xe.

Khi thay cặp lốp mới, hãy lắp chúng cho hai bánh sau

Khi thay cặp lốp mới, hãy lắp chúng cho hai bánh sau 

Quên kiểm tra và thay các loại dung dịch cần thiết

Nhiều người sử dụng xe không thường xuyên quan tâm đến tình trạng của xe sau thời gian làm việc dài. Nhiều người sử dụng xe thậm chí không quan tâm đến thời gian thay thế dầu động cơ, các loại dung dịch làm mát hoặc không biết cách kiểm tra chúng.

Điều này đôi khi sẽ khiến bạn chịu một tổn thất lớn do xe bị hư hại nặng do thiếu dầu máy, thiếu dung dịch làm mát...

Không bảo dưỡng xe định kỳ có thể khiến xe bạn hư hỏng nặng và tốn chi phí

Không bảo dưỡng xe định kỳ có thể khiến xe bạn hư hỏng nặng và tốn chi phí

Khi sử dụng chiếc xe, bạn phải thường xuyên quan tâm và chăm sóc chiếc xe của mình, hãy nhớ kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để phát hiện những dấu hiệu hư hỏng sớm nhất và kịp thời khắc phục nhằm giảm chi phí tối đa.

Thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng giúp chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất

Thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng giúp chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất

 



Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam