Nhóm nhà khoa học đã lý giải rằng: Có thể tượng tượng khi một chiếc xe bị đâm trực diện từ phía trước, hàng ghế đầu sẽ bị tác động lực nhiều nhất, thậm chí kể cả khi đã cài dây an toàn, người ngồi ghế trước vẫn hoàn toàn có thể bị đẩy tới phía trước. 

Chính vì vậy mà vị trí cạnh người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô. 

Nếu bị đâm ở bên mạn xe, vị trí kế bên cửa số ở băng ghế dưới sẽ chịu tác động nhiều nhất, vị trí ghế ngồi giữa ở băng ghế dưới vẫn ở khoảng cách khá an toàn, ít chịu tổn hại nặng nề.

Mặc dù vị trí an toàn nhất là ghế giữa đằng sau ghế lái nhưng lại là vị trí ít người ngồi nhất. Với những ai thích ngồi băng ghế sau, họ thường ngồi vào ghế ở phía sát cửa vào, dù không cố ý.

Đối với các loại xe du lịch, hàng ghế sát cửa kính là vị trí nguy hiểm nhất, vì khi xảy ra tai nạn, những hành khách ngồi ở vị trí đấy sẽ dễ bị va chạm với mãnh kính vỡ, bị người khác đè lên hoặc bị văng ra bên ngoài.

 Đánh số các vị trí ngồi trên xe như hình

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia còn cho thấy, độ tuổi trung bình của người ngồi hàng ghế sau là 20 tuổi, trong khi ở ghế giữa chỉ là 15,4 tuổi.

Các bậc phụ huynh thường có tâm lý để trẻ em ngồi chính giữa vì ghế này nhỏ đồng thời hai người lớn ngồi bên để che chở.

Ngoài ra, Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) và Học viện nhi khoa Mỹ (AAP) cũng đã có khuyến cáo trẻ em dưới 13 tuổi nên ngồi ở vị trính chính giữa hàng ghế sau để an toàn nhất, đấy cũng là vị trí an toàn nhất để lắp thêm ghế trẻ em.

Tuy nhiên, vị trí này chỉ an toàn nếu người ngồi thắt đầy đủ dây an toàn, là loại 3 vị trí giống như dây ở những ghế sát cửa chứ không phải loại thắt quanh bụng như ở các xe đời cũ.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam