Dưới đây là những sự thật ít người biết mới được tạp chí Business Insider tiết lộ sau khi khảo sát hơn 40 nhân viên Black Friday.
Biết được những sự thật này sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi mua sắm trong ngày "Thứ 6 đen tối".
1. Hàng khuyến mãi dịp Black Friday thường là model cũ và thường được bán với giá bằng năm trước
Phần lớn các sản phẩm khuyến mãi lớn đều là hàng lỗi mốt, được sản xuất ít nhất 1 năm trước hoặc là hơn và đây là dịp để họ "dọn kho". Đương nhiên cũng có những mặt hàng điện thoại và máy tính bảng là hàng mới nhưng lại bị hạn chế về số lượng, cũng như phần trăm giảm giá.
Theo khảo sát của NerdWallet, năm 2014, 93% các cửa hàng đã bán cho khách ít nhất một sản phẩm có giá chính bằng giá trong quảng cáo Black Friday năm 2013.
2. Những sản phẩm đó có thể cũng sẽ được giảm giá ngay sau dịp Black Friday
Các dòng sản phẩm mới thường ra mắt sau dịp Black Friday vài tuần, vậy nên những sản phẩm cũ hơn được hạ giá vào dịp Black Friday thì qua dịp đó cũng lại sẽ được hạ giá tiếp.
3. Bạn không cần đến sớm khi cửa hàng vừa mở, chương trình hạ giá diễn ra cả ngày
Phần lớn các chương trình khuyến mãi đều kéo dài cả ngày nên bạn không cần đến từ nửa đêm để chờ đợi cửa hàng mở cửa.
4. Các cửa hàng sẽ sử dụng đủ loại chiêu trò để bạn tiêu tiền nhiều hơn
Ở các cửa hàng cao cấp, hãy cẩn thận khi họ mời bạn đồ uống miễn phí như Prosecco và Pellegrino. Các cửa hàng chỉ muốn giữ chân bạn lâu hơn để bạn tiêu thêm nhiều tiền hơn.
Một nhân viên cửa hàng chia sẻ: "Chúng tôi được hướng dẫn là khi ai đó trong phòng thử đồ, hãy liên tục mang cho khách các món đồ màu sắc, mẫu mã,... khác nhau cho khách chọn lựa. Càng thử nhiều đồ, bạn càng khen khách mặc đẹp nhiều,... thì khách sẽ càng tiêu nhiều tiền hơn".
5. Nâng giá "thường" của sản phẩm ngay trước Black Friday để giảm giá "sâu"
Các món hàng thường được nâng giá lên trước dịp Black Friday để rồi... hạ giá, khiến khách hàng nghĩ họ được lời.
Theo tờ Wall Street Journal, các nhà bán lẻ sẽ tăng giá "thường" của sản phẩm lên trong vài ngày trước dịp khuyến mãi Black Friday để giá có vẻ giảm sâu hơn.
Theo báo cáo của WSJ thì 8% các cửa hàng nâng giá 20% các sản phẩm trước dịp Black Friday và nâng giá chưa khuyến mãi lên 23% cho các sản phẩm đồ chơi và vật dụng.
6. Một số sản phẩm được sản xuất riêng cho dịp Black Friday và thường có chất lượng thấp
TV và máy tính được sản xuất riêng cho ngày "Thứ 6 đen tối sẽ" sẽ có chất lượng thấp hơn thông thường.
CNN và Forbes báo cáo, các nhà bán lẻ lớn thường bán các sản phẩm điện tử đặc biệt được các hãng lớn sản xuất riêng cho dịp Black Friday và thường có chất lượng thấp hơn.