1. Suối nước nóng Tiên Lãng - Hải Phòng

Suối nước nóng Tiên Lãng - Hải Phòng

Suối nước nóng Tiên Lãng - Hải Phòng

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng 18km về phía Nam, suối khoáng nóng Tiên Lãng từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương và du khách mọi miền. Cũng như sự phân cấp ở các suối khoáng nóng khác, suối nước nóng Tây Viên có hẳn hai dòng nóng (nhiệt độ khoảng 85 ºC), lạnh chảy song song mà người dân nơi đây quen gọi là suối Ông và suối Bà.    

Phun trào từ độ sâu 850m dưới lòng đất, suối khoáng nóng Tiên Lãng được công nhận là một trong 5 mỏ nước khoáng đặc biệt có giá trị của Việt Nam. Chất lượng nước ở đây cũng tương đương với các nguồn nước khoáng nổi tiếng của Nga, Tiệp Khắc, Bungaria và Pháp... 

Có rừng ngập mặn ven biển xanh tươi và hệ động thực vật phong phú bao phủ xung quanh, suối khoáng Tiên Lãng sẽ mang lại cho du khách cảm giác yên tĩnh, nhẹ nhàng, rất ý nghĩa vào những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn.

Tên của khu vực này được giải thích gắn liền với vườn thảo dược ở phía Tây huyện Quế Sơn song vũng có giả thuyết cho rằng Tây Viên là hoa viên tiên cảnh của thiên nhiên nằm ở phía Tây.

2. Suối nước nóng Kim Bôi - Hòa Bình

Suối nước nóng Kim Bôi - Hòa Bình

Suối nước nóng Kim Bôi - Hòa Bình

Suối khoáng Kim Bôi – Hòa Bình có nhiệt độ thấp nhất so với các suối nước nóng khác, dao động chỉ từ 34 – 36ºC. Tuy không nóng đến độ tạo thành những làn hơi trên mặt nước, song nhiệt độ và hàm lượng khoáng của nơi đây đủ chuẩn cho việc để ngâm mình chữa bệnh, thư giãn dưỡng da.  

Với nhiệt độ và hàm lượng khoáng vừa phải, nguồn nước nơi đây đủ tiêu chuẩn để có thể dùng làm nước uống, tắm, ngâm mình chữa bệnh hay dưỡng da… Hiện nay nước khoáng Kim Bôi đã được đóng chai và có chất lượng tốt như các loại nước khoáng nổi tiếng của Nga, Hungari. 

Dịch vụ tắm khoáng ở khu du lịch Kim Bôi cũng rất đa dạng, ngoài việc tắm nước nóng trong hai hồ lớn có trang bị hệ thống bồn xoáy, du khách còn có thể ngâm bùn, massage, xông hơi…

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi nằm ở điểm phun lên của dòng suối khoáng thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Đến đây, ngoài việc tắm suối khoáng nóng, bạn còn có cơ hội ngâm bùn hay thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng của nơi đây như cỗ lá lợn thui, dê núi đá, quả lặc lè, cá nhảy…. Nếu muốn, bạn có thể rong ruổi tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng gần đó Mai Châu, thác Hoà Bình...

3. Suối nước nóng Kênh Gà - Ninh Bình

Suối nước nóng Kênh Gà - Ninh Bình

Suối nước nóng Kênh Gà - Ninh Bình


Suối nước nóng Kênh Gà thuộc thôn Kênh Gà, Gia Thịnh, Gia Viễn, Ninh Bình, cách động Vân Trình hơn 1 km.

Để đến với suối Kênh Gà, bạn phải đi thuyền qua các nhánh sông Hoàng Long vào làng nổi Kênh Gà. Đây là một làng nhỏ trong khu vực đá vôi vùng chiêm trũng Gia Viễn và được bao bọc bởi hệ thống sông Hoàng Long.

Suối nước nóng Kênh Gà chảy ra từ núi Hang Cả, có nhiệt độ ổn định là 57 ºC. Dòng suối này gắn liền với tích chuyện về thiền sư Minh Không đã qua đây lấy nước khoáng nóng làm gà dâng lên lễ Phật cùng nhiều giai thoại khác.

Ngoài ngâm mình trong dòng suối nước nóng, việc du thuyền trên dòng Hoàng Long, ngắm những dãy núi đá vôi, những đồng lúa bao la hay cuộc sống thường nhật của người dân vùng chiêm trũng sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn hoàn toàn.

4. Suối nước nóng Bản Moòng - Sơn La

Suối nước nóng Bản Moòng - Sơn La

Suối nước nóng Bản Moòng - Sơn La

Cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 7 km, suối khoáng nóng ở bản Moòng, xã Hua La là điểm dừng chân thu hút du khách trong nước và quốc tế bởi dòng suối khoáng 36 - 38 độ C ấm áp và tốt cho sức khỏe. Mùa đông, nước ấm như đã được đun nóng, khi tắm nước này sẽ hết các bệnh ngoài da, người già ngâm người, chân, tay sẽ chữa được bệnh đau nhức, xương khớp. 

Bạn sẽ chẳng còn phải e ngại những cơn gió mùa lạnh lẽo khi được hòa mình trong dòng suối khoáng ấm áp bên những nếp nhà sàn truyền thống của người Thái. Điểm hấp dẫn khi đến với bản Moòng là du khách còn được tìm hiểu những nét văn hóa Thái đặc sắc, nghe các làn điệu dân ca hòa quyện cùng những điệu xòe, múa cánh bướm, múa piêu…, bên những món ẩm thực hấp dẫn giữa núi rừng Tây Bắc bao la, yên bình.

5. Suối nước nóng Mỹ Lâm - Tuyên Quang

Suối nước nóng Mỹ Lâm - Tuyên Quang

Suối nước nóng Mỹ Lâm - Tuyên Quang

Nằm giữa núi rừng Yên Sơn, suối khoáng Mỹ Lâm không chỉ là một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng quen thuộc mà còn là nơi chữa bệnh lý tưởng với du khách thập phương.

Dòng khoáng ở Mỹ Lâm là một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt tại miền Bắc với dòng nước rất trong và nóng trên 60 độ C, được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m.

Với hàm lượng sulfuahydro khá cao, suối khoáng Mỹ Lâm còn được gọi là “suối khoáng sulfua”. Tắm và ngâm bùn khoáng sunfua giúp chữa các bệnh như đau khớp hay đau dây thần kinh rất hiệu quả. Ngoài mức giá khá mềm, du khách đến đây còn bị níu chân bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình, và người dân hiền hậu, mến khách.

Du khách muốn đến suối khoáng Mỹ Lâm nếu xuất phát từ Hà Nội đi theo quốc lộ số 2 lên Tuyên Quang, tới ngã ba Bình Thuận (cách thị xã Tuyên Quang gần 2km) rẽ trái là quốc lộ 13A. Đi tiếp 14 km nữa sẽ tới khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Giá dịch vụ dao động từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng/lượt tắm.

6. Suối nước nóng Quang Hanh - Quảng Ninh

Suối nước nóng Quang Hanh - Quảng Ninh

Suối nước nóng Quang Hanh - Quảng Ninh

Nằm ở thành phố Cẩm Phả, cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 10 km, trên trục đường du lịch từ Hạ Long đến Vân Đồn, Móng Cái, suối khoáng nóng Quang Hanh là điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Nhiệt độ nước lên tới 55 độ C, tổng khoáng hóa 23%, hàm lượng Brom chiếm 49% tổng độ khoáng, nơi đây được xếp là một trong ba địa điểm nước khoáng brom nổi tiếng nhất thế giới.

Du khách có thể chọn tắm trong phòng riêng hoặc bể khoáng nóng tập thể ngoài trời với giá 30.000/người hoặc ngâm tắm nước khoáng nóng hoặc khoáng bùn nguyên chất trong bể riêng với giá 100.000/người. Ngoài ra, ở đây còn cung cấp dịch vụ massage vật lý trị liệu sau khi tắm cùng nhiều dịch vụ vui chơi, khách sạn nhà hàng.

Ngâm mình trong dòng khoáng nóng Quang Hanh, cái run rẩy, lạnh buốt của mùa đông sẽ chẳng thể làm phiền tới bạn. Hơi khoáng cùng dòng nước ấm áp không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh về da và xương khớp, cực tốt cho sức khỏe.

7. Suối nước nóng Tây Viên - Quảng Nam

Suối nước nóng Tây Viên - Quảng Nam

Suối nước nóng Tây Viên - Quảng Nam


Tên của khu vực này được giải thích gắn liền với vườn thảo dược ở phía Tây huyện Quế Sơn song vũng có giả thuyết cho rằng Tây Viên là hoa viên tiên cảnh của thiên nhiên nằm ở phía Tây.Suối nước nóng Tây Viên cách quần thể khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) khoảng 3 km về hướng Tây.

Cũng như sự phân cấp ở các suối khoáng nóng khác, suối nước nóng Tây Viên có hẳn hai dòng nóng (nhiệt độ khoảng 85 ºC), lạnh chảy song song mà người dân nơi đây quen gọi là suối Ông và suối Bà.

8. Suối nước nóng Bình Châu - Bà Rịa - Vũng Tàu

Suối nước nóng Bình Châu - Bà Rịa - Vũng Tàu

Suối nước nóng Bình Châu - Bà Rịa - Vũng Tàu

Nằm giữa khu rừng tràm nguyên sinh, Bình Châu là một hồ nước nóng khổng lồ có diện tích lớn nhất nước ta với hơn 70 điểm phun lộ thiên với nhiệt độ trung bình từ 40ºC – 80ºC tuôn trào thành suối. Đây là suối khoáng nóng nổi tiếng nhất miền Nam và được đầu tư xây dựng quy mô cùng nhiều công trình phức hợp. 

Theo các nhà khoa học, nước và bùn khoáng nóng cùng không khí trong lành nơi này có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh, tăng cường sức khỏe cho con người. 

Suối nước nóng Bình Châu đã được Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) công nhận là một trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững của 47 quốc gia trên toàn thế giới. 

Không chỉ tắm khoáng, du khách ghé thăm còn có dịp tận hưởng nhiều dịch vụ chăm sóc như: spa, xông hơi, ngâm chân, tắm bùn, tắm thảo mộc,… và thú vị biết bao khi được tự tay mình luộc chín những quả trứng gà bằng nguồn nước nóng tự nhiên… 

Nếu không thích sự ồn ào, sôi động tại các điểm vui chơi trong thành phố, thì hoạt động thư giãn ngâm mình trong các dòng khoáng nóng là một ý tưởng hay dành cho du khách. Vừa bảo vệ sức khỏe, vừa có dịp gần gũi thiên nhiên, chắc rằng du khách sẽ có những giờ phút ý nghĩa trong những kỳ nghỉ bên gia đình… 

Từ huyện Xuyên Mộc, theo lộ 23 đi khoảng hơn 29 km, sẽ tới khu du lịch nước khoáng nóng Bình Châu. Suối nằm giữa vùng rừng nguyên sinh rộng hơn 7.000 ha.

Đây là vùng có nước nóng rộng nhất nước ta (khoảng hơn 1km2) được tạo nên từ nhiều hồ lớn, nhỏ tạo thành các dòng chảy với lưu lượng khác nhau. Một lưu ý nhỏ là các dịch vụ như tắm khoáng, ngâm bùn ở đây có mức giá khá cao, thích hợp cho nghỉ dưỡng hơn là cắm trại hay picnic của nhóm bạn.

9. Suối nước nóng Đam Rông - Lâm Đồng

Suối nước nóng Đam Rông - Lâm Đồng

Suối nước nóng Đam Rông - Lâm Đồng

Suối nước nóng Đam Rông nằm ở địa bàn xã Đam Rông, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách Đà Lạt chừng 70km. Dòng suối có nhiệt độ trung bình khoảng 40-45°C.

Đến đây, bạn sẽ được hoà nhập vào thiên nhiên thông qua việc tựa lưng vào những phiến đá mát lạnh, dưới tán rừng xanh um, đón dòng nước ấm áp đang tuôn trào từ lòng đất, gột trôi bao phiền muộn của cuộc sống.

Ngoài ngâm tắm trong suối nước nóng, đến đây bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn dân dã như canh măng le tươi nấu gà giò, nhấm nháp rượu cần "chính hiệu" hay tìm hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa.

10. Suối nước nóng Hội Vân

Suối nước nóng Hội Vân

Suối nước nóng Hội Vân

Điều thú vị nhất của nơi đây là khi hoàng hôn buông xuống, những làn hơi từ những mạch nước lộ thiên bay lên phả vào không gian, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hư vừa thực khiến bạn có cảm giác như đang chơi vơi ở một nơi thiên thai nào đó.

Suối nước nóng Hội Vân, thuộc xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Đây là một trong những suối nước nóng hiếm hoi gắn liền với huyền thoại về một nàng công chúa Chămpa xinh đẹp bị bệnh ghẻ, trong một dịp tình cờ, ngâm mình vào dòng suối mà hết bệnh.

Theo An Nhiên / Reatimes