Để kiểm soát hiệu quả bệnh đái tháo đường hẳn bạn đã biết cần đảm bảo thực hiện tốt 3 yếu tố: chế độ dinh dưỡng cân bằng, sử dụng thuốc và tập thể dục.

Trong đó vấn đề ăn uống hàng ngày để làm sao vừa đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể mà vẫn ổn định đường huyết có lẽ là điều khiến bạn băn khoăn nhất. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng bạn cảm thấy đói và thèm ăn liên tục?

Dù bạn đã ăn kiêng nhưng đường huyết vẫn không ổn định? Bạn thường cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng cho các hoạt động hàng ngày? Bạn thấy khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn kiêng và mất nhiều thời gian để cân đo đong đếm các loại thực phẩm?

Bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi biết trên thực tế có nhiều loại thực phẩm phù hợp với dinh dưỡng cho người Đái tháo đường. Theo ADA (Hội Đái tháo đường Hoa Kỳ), dinh dưỡng hợp lý chính là đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể bạn, giảm cảm giác đói và thèm ăn và giúp ổn định đường huyết.

Dưới đây là những thực phẩm người bị bệnh tiểu đường nên ăn

Bông cải xanh 

Theo Reader's Digest, giống như nhiều loại rau cải khác như cải xoăn và súp lơ, bông cải xanh chứa sulforaphane, hợp chất chống viêm, kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết và bảo vệ các mạch máu chịu ảnh hưởng của bệnh tiểu đường. 

Chocolate đen 

Nhiều nghiên cứu cho thấy chocolate đen giàu flavonoid, giúp giảm đề kháng insulin, cải thiện độ nhạy insulin và glucose trong máu lúc đói. Flovonoid trong chocolate cũng được chứng minh là ngăn ngừa đột quỵ, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đau tim khoảng 2% trong 5 năm.

Quả việt quất 

Các chất xơ không tan trong quả việt quất giúp loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể. Chất xơ hòa tan cải thiện lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, những người tiêu thụ 2 cốc nước ép việt quất mỗi ngày trong 12 tuần có thể giảm lượng đường trong máu, điều trị trầm cảm và cải thiện trí nhớ.

Cá 

Cá giàu protein và axit béo omega-3, chất béo lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, thu nhỏ vòng eo, giảm viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin. Cá cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt cho cơ thể. 

Dầu olive 

Một nghiên cứu của Tây Ban Nhà gần đây cho thấy chế độ ăn giàu dầu olive giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 tới 50% so với chế độ ăn ít chất béo. Dầu olive còn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn bảo vệ tế bào và ngăn cản bệnh tim phát triển. 

Rau bina 

Đây là một trong những loại rau lá xanh có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Rau bina giàu vitamin K cùng một số khoáng chất như magiê, folate, phốt pho, kali và kẽm tốt cho chế độ ăn hàng ngày của người bị bệnh tiểu đường. 

Khoai lang 

Một phân tích cho thấy ăn khoai lang giúp giảm chỉ số HbA1c (chỉ số của sự gắn kết của đường trên Hemoglobin hồng cầu) từ 0,30-0,57%. Khoai lang cũng chứa sắc tố tự nhiên anthocyanins và các chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn hiệu quả. 

Quả óc chó 

Sự kết hợp của các chất béo không bão hòa đa như axit alpha-linolenic, L-arginine, omega-3, có thể ngăn chặn và đẩy lùi sự tiến triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Óc chó cũng là món ăn nhẹ chứa ít calo giúp bạn no lâu và kiểm soát cơn đói hiệu quả.

Quế 

Nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Care cho rằng thực phẩm thơm ngon này có thể giảm lượng đường trong máu lúc đói tới 30%. Chúng cũng làm giảm triglycerides, cholesterol LDL và lượng cholesterol tổng thể tới 25%. Ngoài ra, lượng crom trong quế có thể tăng cường tác dụng của insulin, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tiểu đường và bệnh tim. 

Nghệ 

Curcumin, thành phần hoạt chất trong củ nghệ trực tiếp tác động vào tế bào mỡ, tế bào tuyến tụy, thận, làm giảm viêm và ngăn chặn các khối u ung thư gây hại cho cơ thể. Các chuyên gia sức khỏe tin rằng sự kết hợp của các yếu tố này giúp đảo ngược tình trạng kháng insulin, đường huyết và cholesterol cao. 

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho người tiểu đường.

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho người tiểu đường.

Mướp đắng được coi như là một loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường. Mướp đắng giàu các vitamin, muối khoáng như vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và sắt rất cần thiết cho người đái tháo đường. Ngoài ra nó còn tăng khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

Đậu Bengal

Các thí nghiệm đã chứng minh rằng chiết xuất của nước đậu xanh Bengal tăng khả năng sử dụng glucose không chỉ cho các bệnh nhân bị chứng tiêu khát mà còn cho cả người bình thường. Chúng ta có thể dùng đậu Bengal để chế biến thành đồ ăn cho người tiểu đường, vừa ngon vừa có công dụng chữa bệnh rất tốt.

 Lạc

Bằng cách ăn lạc hàng ngày, bệnh nhân đái tháo đường có thể phòng tránh được không chỉ là thiếu dinh dưỡng, mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng về mạch máu.

Rau diếp, đậu nành và cà chua

Rau diếp, đậu nành, cà chua cũng là những loại thức ăn cho người tiểu đường được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên để kiểm soát đường huyết.

Vậy khi bạn chuẩn bị nấu ăn thì nên lựa chọn các loại thực phẩm trên cho thực đơn trong bữa ăn của mình. Những loại thực phẩm này không chỉ cải thiện nồng độ glucose cho bệnh nhân tiểu đường mà còn giúp bảo vệ sức khỏe chung cho con người.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam