Các loại đồ ăn ngọt chứa lượng đường cao, đặc biệt là nước ngọt có ga

Mặc dù đồ ăn ngọt như kẹo, bánh, những món ăn có lượng đường cao, các loại nước ngọt có ga… được xem là đồ ăn thức uống yêu thích của rất nhiều người, nhưng đây không phải là thực phẩm được các chuyên gia đánh giá cao.

thuc-pham

Thực phẩm nhiều đường gây hại xương của bạn (Ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại đồ ăn này có thể làm giảm mật độ của xương, làm yếu kết cấu xương và gây loãng xương nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.

Socola gây hại xương

Mặc dù sô cô la chứa flavonol và canxi, những dưỡng chất liên quan với tăng mật độ xương, nó cũng chứa oxalat ức chế hấp thu canxi và đường, có liên quan tới bài tiết canxi, do vậy làm tăng nguy cơ yếu xương. Vì vậy, nên ăn sô cô la ở mức vừa phải, không nhiều hơn 1 phần ăn mỗi ngày.

Muối gây hại xương

Thực phẩm nhiều muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu để giải phóng muối dư thừa. Vì một phần lượng canxi này bắt nguồn từ xương, về lâu dài nó có thể dẫn tới yếu xương hoặc loãng xương. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giảm hấp thu muối từ 10 xuống 5gm/ngày sẽ có tác động tương tự lên sức khỏe xương giống như tăng cường hấp thu 1.000mg canxi/ngày.

Chế độ ăn protein cao và carbohydrate thấp

Phó giáo sư Hồng chia sẻ, người nào giữ thói quen ăn quá nhiều chất đạm (món ăn có tỉ lệ protein cao) mà lại kèm theo việc bổ sung carbohydrate với mức thấp, nếu không kết hợp với thật nhiều rau sẽ làm tăng Ketone body trong máu, do đó làm tăng khả năng bị mất canxi.

Thói quen ăn nhiều thịt ít tinh bột, ít rau này khi được duy trì trong thời gian dài sẽ thúc đẩy chứng loãng xương diễn ra nhanh chóng. Vì thế, lời khuyên chính là bạn nên ăn uống cân bằng lượng chất đạm và tinh bột, kết hợp hài hòa với rau xanh và củ quả.

Theo Giadinhvietnam.com