Ngân hàng Agribank

Ngày 26/4, chị Mai Huyên, hiện đang làm việc tại Kênh Truyền hình Nhân dân (Hàng Trống, Hà Nội) cho biết, chị và khoảng gần 10 đồng nghiệp trong cơ quan vừa bị "hack" tài khoản tiền gửi thanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).Lịch sử giao dịch tài khoản của chị Huyên.

Lịch sử giao dịch tài khoản của chị Huyên.

Cụ thể, ngày 25/4, chị bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo rút tiền và chỉ trong vòng 6 phút, từ 23h30 đến 23h36, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng.

Điều đáng nói, trước đó tài khoản thẻ của 10 người cơ quan chị đã bị "hack" tiền gửi tại ngân hàng này và họ đã báo lên tổng đài. Agribank đã xác nhận khóa thẻ của toàn bộ nhân viên vào lúc 22h (trước 1h30 phút tài khoản chị Huyên bị rút trộm). 

Có nghĩa là Agribank đã không khóa tài khoản như lời họ thông báo. Cho đến 3h15 phút sáng 26/3, thì việc rút tiền tại cây ATM của toàn bộ nhân viên công ty chị Huyên mới vô hiệu lực.

Đây không phải lần đầu tiên tiền trong thẻ của khách hàng Agribank không cánh mà bay. Cuối năm 2016, chủ thẻ Nguyễn Thanh Huy (TPHCM) cũng đã bị mất 100 triệu đồng chỉ sau một đêm nộp tiền vào tài khoản để lấy vốn làm ăn.

Biên bản làm việc giữa đại diện Agribank với anh Huy về vụ

Biên bản làm việc giữa đại diện Agribank với anh Huy về vụ mất 100 triệu đồng.

Sau khi khiếu nại, anh Huy cũng vẫn phải chờ ngân hàng xác định nguyên nhân và được gợi ý một khoản vay tín chấp để có đủ vốn kinh doanh.

Ngân hàng Vietcombank

Vào năm 2017, một khách hàng của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chị Hoàng Thị Na Hương cũng đã bị chuyển nửa tỉ đồng sang tài khoản khác chỉ sau 1 đêm ngắn ngủi.

Kẻ gian đã dùng thủ thuật đánh cắp thông tin tài khoản và rút tiền lúc nửa đêm yên ắng. Đối tượng lừa đảo đã kịp thời rút tiền mặt 200 triệu đồng trước khi ngân hàng can thiệp.

Một vụ rút tiền

Một vụ rút tiền "không chủ" tại Vietcombank.

Sau vụ việc này, Vietcombank đã tiến hành thêm các biện pháp bảo mật nhưng vẫn có không ít khách hàng lên tiếng về việc bị mất nhiều tiền trong tài khoản.

Mới đây nhất, trong tháng 2/2018, anh Đ.V.L (Thái Nguyên) cũng đã bị mất sạch số tiền 12 triệu trong tài khoản chỉ trong 3 phút ngắn ngủi rạng sáng ngày 12/2.

Anh L. cũng cho rằng, tại chi nhánh Vietcombank Thái Nguyên, tổng số tiền của khách hàng bị trộm ở ngân hàng Vietcombank Thái Nguyên rơi vào khoảng 250 triệu đồng. Việc ngân hàng giải quyết có thỏa đáng hay không thì không được nhắc đến.

Ngân hàng Đông Á

Đầu tháng 2/2018, một khách hàng chủ thẻ ngân hàng Đông Á có tên Lê Tấn Việt cũng đã làm đơn gửi đến tòa soạn báo Vietnamnet về việc mình bị mất trắng 35 triệu đồng qua 4 giao dịch trong 2 ngày.

Chủ thẻ DongAbank

Chủ thẻ DongA Bank Lê Tấn Việt khiếu nại về việc mất tiền trong tài khoản.

Ngay khi thông báo đến ngân hàng, anh được hoàn lại 17.500 ngàn đồng (50% số tiền bị mất), còn lại 59% ngân hàng đợi kết quả điều tra từ cơ quan công an và không hẹn thời gian cố định. Việc xử lý không thỏa đáng như vậy khiến anh bức xúc và phải viết đơn lên báo để phản ánh.

Cũng ngân hàng Đông Á, chủ thẻ Nguyễn Sĩ Thanh (Bình Dương) cũng đã bị mất đến 74 triệu đồng qua 20 giao dịch rút tiền tại ATM.

Sau nhập nhoằng 2 tháng khiếu nại và chờ đợi mỏi mòn những cuộc điều tra, cuối cùng DongA Bank đã phải "xuống nước" và hoàn 100% số tiền mà chủ thẻ bị mất.

Ngân hàng Sacombank

Ngày 24/4/2017, khách hàng Hoàng Minh Tâm ở Hà Nội cũng đã bị rút mất 94 triệu đồng tại máy ATM ở TPHCM dù thẻ trong ví. Dù anh Tâm đang ở Hà Nội nhưng tất cả giao dịch lại diễn ra ở TPHCM. 

Loại thẻ của anh Tâm là thẻ ghi nợ và đã dùng được 7 năm trong các giao dịch thanh toán. Sau khi mất anh đã báo ngay lên tổng đài để khóa tài khoản.

Ngân hàng cho rằng, ker gian đã đánh cắp thông tin và làm một thẻ giả để rút tiền. Sau đó, anh Tâm đã được ngân hàng hoàn lại số tiền mất.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn