Dưới đây là dự đoán về 5 xu thế công nghệ trong tương lai:

1. Xe tải tự lái sẽ được sử dụng để thu gom rác

Xu hướng thứ 2 mà CSS Insight nhận định trong những năm tới tiếp tục liên quan đến phương tiện tự vận hành.

nhung xu the cong nghe nao duoc du doan trong tuong lai

Theo đó, có ít nhất 5 thành phố tân tiến sẽ sử dụng xe tải tự lái để thu gom rác thải. CCS tin rằng công việc thiết thực này sẽ phù hợp với những khu vực hạn chế giao thông, như các khu kinh doanh trung tâm hay trong khuôn viên doanh nghiệp.

Hiện công nghệ này đã được phát triển bởi Volvo và đang trong quá trình thử nghiệm cùng công ty xử lý rác thải Renova.

2. Thiết bị theo dõi thú cưng sẽ tạo nên cơn sốt

Năm 2019, Amazon dự tính sẽ tung ra một thiết bị theo dõi thú cưng được gắn trong vòng cổ. Thời gian tiếp theo công nghệ kiểm soát và quản lý thú nuôi sẽ được quan tâm nhiều hơn.

nhung xu the cong nghe nao duoc du doan trong tuong lai

Hiện trên thế giới có hơn 1,5 tỷ con chó và mèo được nuôi như thú cưng, đây là một thị trường tiềm năng để các công ty công nghệ đánh vào khi các sản phẩm hướng tới con người ngày một trở nên khó cạnh tranh. Tiên phong trong bước tiến này chính là công ty Vodafone với chiến lược công nghệ vạn vật kết nối Internet (IoT - Internet of Things).

CCS dự đoán từ nay đến năm 2020 sẽ có nhiều thiết bị theo dõi thú cưng được kích hoạt trên các mạng lưới di động hơn là trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Apple.

3. Công nghệ sinh trắc học hành vi sẽ tăng cường bảo mật cho smartphone

nhung xu the cong nghe nao duoc du doan trong tuong lai

Công nghệ bảo mật bằng vân tay hiện đang ngày càng trở nên phổ biến. CSS cho rằng theo đà này, các công ty công nghệ sẽ nghiên cứu loại hình bảo mật mới: “sinh trắc học hành vi” - cho phép thiết bị thông minh có thể thu thập hành vi và nhận diện được người dùng thông qua cách gõ bàn phím, cuộn lướt màn hình hay phong cách nói chuyện điện thoại.

Công nghệ này sẽ trở thành một nhu cầu cấp thiết khi mà các hồ sơ bệnh án và các giao dịch tài chính giá trị lớn được gửi qua điện thoại thông minh.

4. Công nghệ màn hình gập không mấy sáng lạn

nhung xu the cong nghe nao duoc du doan trong tuong lai

Thị trường điện thoại thông minh hiện đang dậm chân tại chỗ và “mắc kẹt” về ý tưởng thiết kế mới. CSS dự đoán công nghệ màn hình gập sẽ chiếm giữ vị thế độc tôn trong các thập kỷ tiếp theo. Tuy nhiên theo xu hướng hiện tại thì các vấn đề bảo mật và an ninh mạng sẽ được chú trọng nhiều hơn.

5. Ô tô tự lái sẽ bị cấm tại nhiều nước

Dù là dự báo đầu tiên là một bước lùi nhưng CSS Insight cho rằng công nghệ ô tô tự lái vẫn tồn tại nhiều hạn chế và sẽ không trở nên thông dụng hơn trong thời gian tới.

nhung xu the cong nghe nao duoc du doan trong tuong lai

Hiện Các nhà nghiên cứu khá lo ngại về nguy cơ tai nạn có thể xảy ra liên quan đến xe tự vận hành. Điều này khiến các cơ quan có thẩm quyền phải thắt chặt quy định quản lý, thậm chí một số nước sẽ cấm triệt hoàn toàn loại xe này.

Theo dự đoán của CSS Insight, trong năm 2019 sẽ có ít nhất 3 quốc gia ban hành lệnh cấm đối với dòng xe bán tự động.

Nhân Mã

Theo tbck.vn