Thị trường ô tô sẽ được hưởng lợi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ?

Mới đây, Bộ Tài chính đã có đề xuất, gửi Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong 6 tháng, dành cho ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước. Ban đầu, thời gian dự kiến áp dụng từ 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Tuy nhiên, đề xuất này được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Điều đó đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% áp dụng từ 1/12/2021 tới đây.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc Chính phủ đồng ý với phương án giảm 50% lệ phí trước bạ, sẽ là xung lực hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng. Bởi, việc giảm lệ phí trước bạ, đồng nghĩa với việc giá xe ô tô sẽ giảm.

Trao đổi với báo chí, anh Đỗ Hải, quản lý của một fanpage đánh giá các dòng xe hơi cho biết: So với thế giới, giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn rõ rệt. Nếu so với các nước trong khu vực như Lào hay Campuchia, giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 30% - 40%, tùy loại.

Nguyên nhân khiến giá ô tô tại Việt Nam đắt đỏ là do phải chịu quá nhiều phí và thuế. Theo đó, để lăn bánh được trên đường phố, một chiếc ô tô sẽ phải chịu từ 7 -  8 loại thuế. 

Cụ thể, đối với xe nhập khẩu sẽ phải chịu 8 loại thuế, bao gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển ô tô và bảo hiểm trách nhiệm dân sự... Riêng xe lắp ráp trong nước không phải chịu thuế nhập khẩu.

Chưa dừng lại tại đó, mỗi chiếc xe lưu thông trên cầu đường có thu phí thì cũng phải trả phí theo quy định của chủ đầu tư, thuế bảo vệ môi trường khi sử dụng xăng dầu,... “Đối với lệ phí trước bạ, mức thu lần đầu sẽ là 10%. Như vậy, việc Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ làm giá xe ô tô giảm. Tuy mức giảm không nhiều, chỉ từ vài chục triệu đồng, nhưng nó cũng là một động lực kích thích cho thị trường ô tô tăng trưởng trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19”, ông Hải nói.

Mức giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu sẽ không được hưởng lợi từ chính sách này.
Mức giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu sẽ không được hưởng lợi từ chính sách này.

Những dòng xe nào sẽ giảm giá trong thời gian tới?

Dù vậy, ông Hải lưu ý, mức giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Trong khi đó, các dòng xe nhập khẩu sẽ không được hưởng lợi từ chính sách này.

Đơn cử, với thương hiệu xe VinFast, nếu áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe VinFast sẽ giảm 25 - 50 triệu đồng, tùy loại. Mẫu VinFast Fadil sẽ có mức giảm 25,5-29,94 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Đặc biệt, mẫu VinFast Lux SA2.0 sẽ là dòng xe có mức giảm mạnh nhất, trên dưới 100 triệu đồng.

Tương tự, Toyota Vios khi áp dụng mức phí trước bạ mới, giá xe sẽ giảm  28,68- 38,28 triệu đồng. Hoặc như mẫu KIA Seltos sẽ giảm 35,34 - 43,14 triệu đồng.

Với thương hiệu ô tô Hàn Quốc - Hyundai, một số mẫu lắp ráp trong nước cũng sẽ điều chỉnh giá bán từ tháng 12. Cụ thể, Hyundai Tucson giảm 43,86- 52,08 triệu đồng; Hyundai SantaFe giảm 123,6- 160,8 triệu đồng; Hyundai Grand i10 giảm từ 21,6-27,3 triệu đồng; Hyundai Accent giảm 25,56- 32,526 triệu đồng;...

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2021, toàn thị trường bán được 197.222 chiếc, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng xe sản xuất trong nước bán được giảm 9%. Ngược lại, xe nhập khẩu lại tăng tới 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Công luận

Nguồn: https://congluan.vn/o-to-lap-rap-trong-nuoc-se-giam-gia-o-at-tu-thang-12-post167807.html