Được biết, Dự án Khu đô thị mới Tây Nam TP. Việt Trì được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2306/QĐ-UBND ngày 30/08/2012, với diện tích gần 60 ha, giao cho Công ty CP Đầu tư BĐS Toàn cầu  (Công ty Toàn Cầu) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh tổng thể dự án Tây Nam TP. Việt Trì.

Phối cảnh tổng thể dự án Tây Nam TP. Việt Trì.

Mặc dù, chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn thành cho dự án, ngày 18/05/2016, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1117/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 dự án với diện tích 19,33ha, gồm 56 căn biệt thự và 459 căn liền kề, 2 tòa nhà chung cư. Được biết, diện tích 19,33ha này được Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Thọ thu hồi của Công ty CP Kim Đức (thực hiện dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, dịch vụ phía Tây Nam Việt Trì đã quá hạn không triển khai) giao lại cho Công ty Toàn Cầu vào ngày 01/02/2019.

Nhiều ruộng lúa đang lên đòng bị máy múc phá hủy trong quá trình thi công dự án.

Nhiều ruộng lúa đang lên đòng bị máy múc phá hủy trong quá trình thi công dự án.

Ngày 25/02/2019, Công ty Toàn Cầu đã ra thông báo về việc thi công giai đoạn 1 và cam kết không làm ảnh hưởng đến ruộng lúa, hoa màu của các hộ dân chưa nhận đền bù hỗ trợ tại khu vực lân cận xung quanh. Tuy nhiên, đó chỉ là cam kết trên giấy tờ, còn khi thực hiện Công ty Toàn Cầu lại làm ngược lại.

Cụ thể, ông Trần Đình Lục (Đội 9, khu Hồng Hải, Minh Nông, Việt Trì) búc xúc chia sẻ với phóng viên: “Chúng tôi cấy lúa đến thời kì sắp chuẩn bị thu hoạch thì nhận được thông báo về khu là Công ty Toàn Cầu thi công ở khu vực không có lúa, thế nhưng khi thi công họ đã dùng máy xúc, máy gạt đà lên lúa của người dân chúng tôi”.

Không chỉ riêng ông Lục, mà còn rất nhiều người dân vô cùng búc xúc khi bị Công ty Toàn Cầu phá lúa non trong quá trình thi công: “Tất cả các khu ruộng của chúng tôi từ trước đến nay chưa lấy tiền ở đâu cả, thì bây giờ các ông ủi móc hết tất cả đất và lúa của chúng tôi đang lên đòng ông Đào Xuân Lưu chia sẻ.

Chưa được đền bù hỗ trợ nhiều người dân cắm cọc, căng dây phân định ranh giới nhưng vẫn bị các phương tiện thi công dự án phá lúa non.

Chưa được đền bù hỗ trợ nhiều người dân cắm cọc, căng dây phân định ranh giới nhưng vẫn bị các phương tiện thi công dự án phá lúa non

Theo thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã mục sở thị tại công trình dự án Tây Nam TP. Việt Trì đang thi công. Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều xe tải chở đất về san lấp nền, cùng với đó là những chiếc máy xúc, máy ủi đang thi công trên dự án. Một số ruộng lúa xung quanh của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng mặc dù đã dùng cọc và dây căng thể hiện phạm vi diện tích của mình.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND phường Minh Nông, TP. Việt Trì.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND phường Minh Nông, TP. Việt Trì.

Để thông tin có tính khách quan đa chiều, ngày 10/04/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND phường Minh Nông và được thông tin: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã mời công ty Toàn Cầu đối thoại với dân, đồng thời dừng thi công để làm rõ việc cam kết trong thông báo thi công, chỗ bàn giao và chỗ chưa bàn giao. Nếu vi phạm cứ theo văn bản thông báo cam kết thì phải bồi thường cho dân”.

Tuy nhiên, sau rất nhiều ngày trôi qua, người dân phường Minh Nông có ruộng lúa bị phá không nhận được động thái kiểm tra, xác minh và bồi thường theo đúng như cam kết của Công ty Toàn Cầu khi ra thông báo thi công dự án.

Ban giải phóng mặt bằng TP. Việt Trì vòng vo, gây khó dễ báo chí ?

Để làm rõ những hộ dân chưa được đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chiều ngày 17/04/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Minh, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng TP. Việt Trì cho biết: “Khi nhận được thông tin này, tôi đã yêu cầu làm báo cáo để xem có thi công vào chỗ mình đang giải phóng mặt bằng không… Còn trong quá trình thi công chẳng may xác định sai chỉ giới thì từng hộ một có thì phải giữ, có ý kiến ra xã, cần thiết thì bắt người ta phải bới lên, chưa tiến hành bồi thường thì trả lại”.

Ông Đỗ Văn Minh, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng TP. Việt Trì

Ông Đỗ Văn Minh, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng TP. Việt Trì

Khi phóng viên hỏi thời hạn Công ty Toàn Cầu nộp báo cáo cho Ban giải phóng mặt bằng là khi nào thì ông Minh nói: “Họ (Công ty Toàn Cầu) đang hứa nhưng chưa cụ thể được ngày”.

Cuối buổi làm việc, phóng viên yêu cầu được cung cấp danh sách những hộ được nhận đền bù hoàn thiện thì ông Minh nói: “Nhiều hồ sơ lắm, cả gánh hồ sơ, mỗi một nhà một phương án bồi thường bây giờ mà tổng hợp thì có mà cả hàng tháng”.

Được biết, trước đó, ngày 01/02/2019, Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Thọ bàn giao ranh giới phần diện tích đất cho Công ty Toàn Cầu kèm theo danh sách các thửa đất mà đã hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng. Vậy, không hiểu vì khuất tất điều gì mà vị Trưởng ban Giải phóng mặt bằng TP. Việt Trì lại vòng vo, không thể công khai danh sách và những hồ sơ tài liệu liên quan cho báo chí?

Dự án Khu đô thị mới Tây Nam TP. Việt Trì là dự án phát triển kinh tế - xã hội, do vậy trình tự thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của pháp luật Đất đai năm 2013. Nguyên tắc là phải đền bù thỏa đáng, không gây thiệt hại, không tạo thêm khó khăn cho cuộc sống của người dân bị thu hồi đất.

Theo congluan.vn