Thời gian qua,PV nhận được phản ánh của người dân tại xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội), về việc một cá nhân mua và thuê lại diện tích lớn đất của dân và đất của chính quyền để làm trang trại. Điều đáng nói, người đứng ra mua, thuê diện tích đất nói trên lại sử dụng sai mục đích suốt nhiều năm trời mà không hề bị chính quyền vào cuộc xử lý.

DSCN8706

Diện tích gần 8 mẫu đất nông nghiệp của bà Kim Anh tại thôn Bạch Nao (Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội)

Ông H một người dân sinh sống tại xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, diện tích đất gần 8 mẫu mà bà Kim Anh mua và thuê nói trên là đất nông nghiệp của một số hộ dân trên địa bàn, ngoài ra trong diện tích đó còn có đất công, đất ao, chuôm…

Cụ thể, đất mua của người dân trong địa bàn xã là khoảng 2,5 mẫu, đất này thuộc quỹ đất một. Đất thuê của xã thuộc quỹ đất hai khoảng 3,49 mẫu, và 1,5 mẫu đất công, đất ao chuôm.

DSCN8704

Tường xây cao, kiên cố bao quanh như lô cốt trên đất nông nghiệp

"Sau khi mua, thuê được diện tích đất nói trên, chủ sở hữu diện tích đất này đã tiến hành cải tạo làm ao hồ, trồng cây lâu năm, làm nhà và xây tường kiên cố bao quanh diện tích đất này. Việc xây dựng đó khiến người dân chúng tôi thắc mắc, tại sao đất nông nghiệp lại bị sử dụng sai mục đích như vậy", ông H nói.

DSCN8701

Cánh cổng làm bằng tôn che kín luôn đóng 24/24

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng thắc mắc, phía chính quyền ai đã đứng ra cho thuê diện tích đất nói trên, và cho thuê với giá bao nhiêu, khoản tiền thu được từ việc cho thuê đất được thu chi như thế nào?.  

Chị Nguyễn Thị V, người dân sinh sống tại thôn Bạch Nao (Thanh Văn, Thanh Oai) cũng cho biết: “Diện tích đất nói trên là đất nông nghiệp. Thế nhưng từ khi có người mua, thuê diện tích đất nói trên làm trang trại thì họ đã tiến hành cải tạo làm ao hồ, trồng cây… Đặc biệt là người chủ mua, thuê diện tích đất đó đã xây tường rào cao quá đầu người bao quanh toàn bộ diện tích đất khoảng 8 mẫu nói trên, cánh cổng thì được làm bằng tôn sắt che kín và cửa luôn đóng 24/24 khiến người dân chúng tôi không biết họ hoạt động những gì ở trong đó".

Chị V còn cho biết thêm, nếu như trước đây chưa có đường Cienco 5 này thì đất ở đây không có giá, nhưng từ khi làm đường Cienco 5 giá đất tại khu vực này tăng vọt. Hiện tại, giá đất của một số diện tích đất mặt đường Cienco 5 ở khu Đồng Chương ngoài này giá cũng phải đến khoảng 5 trăm triệu trên trên một sào.

ok 2

Hợp đồng thuê khoán đất công

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện mua, thuê diện tích đất nói trên. Tại buổi làm việc, ông Trung, người được bà Nguyễn Thị Kim Anh ủy quyền xác nhận, có việc mua, thuê diện tích đất nông nghiệp nói trên để làm trang trại.

Trả lời câu hỏi về việc diện tích đất gần 8 mẫu nói trên hiện tại đang được sử dụng thế nào thì ông Trung cho biết, diện tích đất nói trên đang được đào ao thả cá, trồng cây cam, bưởi, cây vú sữa…

Trước câu hỏi về diện tích đất nói trên là đất nông nghiệp, có cả diện tích mua của người dân, thuê có thời hạn với chính quyền tại sao lại xây dựng tường rào kiên cố bao quanh thì ông Trung không trả lời được.

Đồng thời, trước câu hỏi liệu người mua diện tích đất nói trên có hộ khẩu trên địa bàn xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội) hay không, thì được ông Trung cho biết, gia đình ông là người ở đây, và đến bây giờ mồ mả vẫn còn ở đây(?)

Tuy nhiên, theo người dân địa phương cho biết từ trước trên địa bàn họ không biết bà Kim Anh là ai. Bên cạnh đó, qua xác minh từ phía chính quyền địa phương được biết bà Kim Anh mới chỉ nhập khẩu về địa phương khoảng từ năm 2014, chứ không phải dân gốc ở đây.

ok 3

Đơn xin làm trang trại

Qua đối chiếu thông tin, hợp đồng thuê khoán đất được bà Ngô Thị Kim Anh ký với UBND xã Thanh Văn ngày 31/05/2014, hộ khẩu của bà này được cấp vào ngày 24/05/2014 và chứng minh nhân dân của bà Kim Anh cũng được cấp vào ngày 30/05/2014. Như vậy, dư luận có quyền đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc mua, thuê lại diện tích đất nông nghiệp nói trên. Đặc biệt, qua đối chiếu thì hộ khẩu, chứng minh nhân dân của bà Ngô Thị Kim Anh, hợp đồng thuê khoán đều được ký, cấp vào trong thời gian trong một năm 2014. (?!)

Trước nhiều khúc mắc của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với phía UBND xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội). Tại đây, ông Nguyễn Huy Oánh – Chủ tịch xã cho biết, người dân có đơn lên xã và huyện về diện tích đất làm trang trại này.

"Diện tích đất để làm trang trại nói trên là đất nông nghiệp. Qua thông tin mà xã nắm được, người sử dụng diện tích đất nói trên đã trồng cây lâu năm, đào ao nuôi cá và làm tường bao quanh như vậy là sai", Ông Oánh xác nhận .

Ông Oánh còn nhấn mạnh, diện tích đất nói trên chưa được làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu chưa được chuyển mục đích sử dụng đất thì chủ trang trại nói trên làm như vậy là sai.

"Hiện tại diện tích mà bà Ngô Thị Kim Anh mua lại của người dân trên địa bàn xã này đã được cấp sổ đỏ. Theo tôi được biết, sổ đỏ đó do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho bà Kim Anh", Ông Oánh nói.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 11 tháng 02 năm 2015, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Đội Trật tự Xây dựng Thanh Oai đã ra văn bản Số 08/TTrXD-VP, về việc Xử lý công trình vi phạm trật tư xây dựng, đất đai tại xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội). Trong đó nêu rõ vi phạm tại diện tích gần 8 mẫu đất làm trang trại này của bà Kim Anh, nhưng từ đó đến nay những sai phạm nói trên của trang trại này vẫn ngang nhiên tồn tại.  

Như vậy, dư luận có quyền đặt ra nhiều câu hỏi, liệu chủ sở hữu diện tích đất nói trên có thực hiện đúng mục đích sử dụng diện tích đất nói trên là để làm trang trại, hay lấy mục đích làm trang trại làm chiếc “bánh vẽ” để sử dụng đất cho các mục đích “khác”? Và tại sao diện tích đất nói trên là đất nông nghiệp, đất thuê chỉ có thời hạn là 5 năm mà được chủ sở hữu tự ý cải tạo, xây tường cao, kiên cố bao quanh như vậy?

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm việc sử dụng đất nông nghiệp chưa đúng mục đích tại diện tích đất trên.  Đồng thời yêu cầu chủ sở nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật để tránh gây thất thoát tài sản cho nhà nước.

Theo Giadinhvietnam.com