Chi chục triệu cho con đi tiêm

Trước tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) và vắc xin Infanrix hexa (6 trong 1) trong nước, ngành y tế cũng xác nhận hết năm 2016 Việt Nam vẫn khan hiếm hai loại vắc xin này, nhiều ông bố, bà mẹ đã cắn răng chi trả một khoản tiền không nhỏ đưa trẻ đi tiêm vắc xin ở nước ngoài.

Chính vì vậy mức giá vắc xin dịch vụ hiện nay ở một số nơi đã đội lên tới 15 - 20 triệu đồng/3 mũi tiêm.

Một phương án an toàn nữa đang được cộng đồng mạng truyền tai nhau, đó là đi tiêm chủng ở Singapore và Thái Lan.

Singapore từ lâu đã là điểm đến tin cậy của nhiều người Việt mỗi khi cần chữa bệnh, nên việc đưa con sang tiêm chủng tại quốc gia nổi tiếng về y học này được nhiều người ưa chuộng.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội thông tin về các Tour tiêm chủng Singapore xuất hiện khá nhiều. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm xuất ngoại, dự trù chi phí, tư vấn địa điểm tiêm chủng cũng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng.

Thái Lan cũng là một địa điểm được nhiều bà mẹ lựa chọn để đưa con đi tiêm chủng vì chi phí đi lại mặc dù rẻ hơn, nhưng lượng vắc xin tại đây cũng khá khan hiếm.

Theo tìm hiểu, xu hướng đưa bé sang nước ngoài “du lịch chủng ngừa” xuất hiện ở TP HCM nhiều hơn ở Hà Nội, vì đường bay từ TP HCM sang Singapore, hoặc Thái Lan gần hơn so với Hà Nội, việc đi lại cũng đỡ vất vả tốn kém hơn khi cho trẻ nhỏ đi.

So với giá tiêm vắc xin dịch vụ trong nước, giá thăm khám và tiêm các mũi 6 trong 1 tại Singapore cũng không chênh lệch quá nhiều, khoảng từ 79-120 USD (1,8 - 2,6 triệu đồng), tuy nhiên kèm theo đó là tiền thăm khám trước khi tiêm có thể từ 50-100 USD (1,1 - 2,2 triệu đồng).

“Nếu cộng các khoản kể cả tiền dịch vụ khám, tiền vắc xin, tiền khách sạn, vé máy bay đi lại, mỗi gia đình chí ít cũng phải tốn trên 10 triệu đồng, đây là số tiền không phải gia đình nào ở Việt Nam cũng dám bỏ chỉ để đưa tiêm phòng” – đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ.

Hình ảnh trẻ được cha mẹ cho ra nước ngoài tiêm ngừa vắc xin chia sẻ trên mạng xã hội

Nở rộ các “tour tiêm chủng”

Để làm rõ về trách nhiệm với người bệnh sau tiêm của các trung tâm giới thiệu khám chữa bệnh ở nước ngoài, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu thông tin từ một văn phòng tự giới thiệu là đại diện tại Việt Nam của 4 bệnh viện lớn ở Singapore.

Liên hệ qua điện thoại, một nhân viên của văn phòng này cho biết, số lượng đăng ký cho trẻ xuất ngoại đi tiêm vắc xin tăng mạnh. Theo đó, hai tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày, văn phòng này nhận khoảng 10 lịch hẹn tư vấn. Có ngày, văn phòng nhận 17 cuộc gọi đặt lịch tư vấn đưa trẻ đi tiêm vắc xin dịch vụ tại Singapore.

PV tiếp tục kết nối với một trung tâm chuyên tổ chức “tour tiêm chủng” tại Singapore có địa chỉ ở phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, nhân viên bảo vệ dẫn PV lên tầng hai của căn nhà 4 tầng - nơi đặt trụ sở trung tâm.

Trong căn phòng rộng khoảng 40m2 được chia làm hai khu, bao gồm khu thăm khám ban đầu cho trẻ và khu làm thủ tục xuất ngoại. Khi PV đến, đã có 3-4 bà mẹ ăn mặc sành điệu đang ngồi chăm chú đọc mấy tờ giấy cam kết và biên lai nộp tiền.

Vừa gặp tôi, cô lễ tân áo dài đon đả: “Bên em có nhiều gói “tour tiêm chủng” trọn gói tại Singapore cho các mẹ tham khảo. Vợ chồng ông chủ bên em đã sống và làm việc ở Singapore hơn 10 năm nên mọi vấn đề đi lại, chỗ ăn, ở, bệnh viện họ đều bố trí sẵn. Bản thân em đã giúp đỡ một số người bạn đưa con sang bên đó tiêm, dịch vụ ổn lắm”.

Khi hỏi về thủ tục, lễ tân cho biết: “Nếu khách hàng đồng ý với thỏa thuận của trung tâm, chúng em sẽ tư vấn trước tại Việt Nam. Khi sang nước ngoài sẽ có phiên dịch. Chúng em cũng sẽ dịch hồ sơ của các bé sang tiếng Anh. Đồng thời, làm việc và đặt lịch trước với bệnh viện. Khi sang, gia đình các bé sẽ được nghỉ ngơi và tiêm luôn sau đó chứ không phải ăn đợi nằm chờ”.

Sau đó cô này đưa ra danh sách bao gồm các bệnh viện ở Singapore như: Mount Elizabeth Hospital, SBCC Baby and Children Clinic, SGH Baby and Child Clinic...

Khi đề cập đến việc, sau khi tiêm, các cháu có thể bị biến chứng thì giải quyết thế nào, cô lễ tân cho hay, cô chỉ có nhiệm vụ tư vấn. Còn mọi vấn đề sẽ có trong bản cam kết nếu gia đình đồng ý đóng tiền để đi “tour tiêm chủng”.

Tiêm chủng ở Việt Nam và nước ngoài không khác nhau

Một bác sỹ đang công tác tại viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, thực tế, quy trình tiêm chủng ở trong nước và nước ngoài không khác nhau nhiều. Không phải chỉ tiêm chủng trong nước mới có những tai biến hoặc phản ứng sau tiêm, còn tiêm chủng ở nước ngoài thì không.

Các nước trên thế giới cũng có những trường hợp trẻ bị phản ứng sau tiêm chủng. Đơn cử như trong năm 2013 và 2014, Ấn Độ, Buhtan, Srilanca, Trung Quốc và Nhật Bản cũng thông báo các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đối với các vắc-xin 5 trong 1, viêm gan B... Ngày 12/11, cục Quản lý Dược (bộ Y tế) thông tin, Văn phòng đại diện công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd tại Việt Nam sẽ cung ứng khoảng 49.000 liều vắc-xin “6 trong 1” cho thị trường nước ta trong năm 2016.

Cẩn thận với rủi ro

Mặc dù đưa con đi thăm khám, tiêm chủng ở nước ngoài là một hướng thuận lợi cho các gia đình có điều kiện, nhưng các chuyên gia vẫn đưa ra những khuyến cáo rủi ro. Đặc biệt người đi tiêm rất cần lưu ý tìm hiểu kỹ về vắc xin được tiêm, các thành phần trong vắc xin đó.

Trả lời báo Thanh niên, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế lưu ý: “Cũng như bất kỳ một dược phẩm nào, vắc xin cũng có phản ứng không mong muốn. Do đó, dù tiêm chủng ở đâu thì cũng phải theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng”.

Ông Phu ví dụ, cũng là vắc xin “5 trong 1”, cùng tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi nhưng có loại chứa các thành phần phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi do vi khuẩn Hib, nhưng có loại lại phòng các bệnh: bại liệt, bạch hầu, uốn ván, ho gà và viêm phổi do vi khuẩn Hib.

Ngoài ra, dù tiêm vắc xin ở đâu cũng cần được nhân viên y tế tư vấn đầy đủ, phù hợp với các mũi vắc xin đã tiêm trước đó; các mũi tiêm phù hợp với lứa tuổi và mô hình bệnh tật mỗi quốc gia và mô hình bệnh tật theo mùa trong năm.

PGS.TS Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur cũng khuyến cáo trên Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, khi có ý định đưa trẻ sang nước ngoài tiêm phòng, người dân nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Các vắc xin, công thức, lịch tiêm, đường tiêm trước khi được phép sử dụng tại Việt Nam đều được đánh giá trên người Việt Nam cho kết quả tốt. Vì vậy, vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng đảm bảo được việc phòng bệnh cho trẻ.

Mặc dù các công thức, lịch tiêm vắc xin sử dụng ở nước ngoài phần lớn có thể tương tự nhưng trong một số trường hợp, nó có thể không phù hợp với các chủng tác nhân gây bệnh phổ biến ở Việt Nam, cũng như có thể ảnh hưởng bởi yếu tố chủng tộc./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam