Việt Nam là quốc gia thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê, chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, rất nhiều người Việt Nam lại không được thưởng thức những ly cà phê thực thụ.

Phóng viên chương trình Nói không với thực phẩm bẩn đã thực hiện cuộc thử nghiệm nhỏ với bột cà phê xay nguyên chất, bột cà phê của một thương hiệu tại Việt Nam và bột cà phê mua bất kỳ trên một con phố ở Hà Nội. Cuộc thử nghiệm cho thấy, đa số người tiêu dùng đã nhầm lẫn về hương vị cà phê nguyên chất.

Thực tế, nhiều người quan niệm rằng cà phê nguyên chất phải đen, có độ sánh, bám đá, bám cốc... Trong khi đó, thứ nước này lại có thể là cà phê pha tạp.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV tại một cơ sở sản xuất cà phê cho thấy, những nguyên liệu chính để sản xuất cà phê ở đây - khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ - gồm: đậu tương, bắp, vỏ cà phê được rang cháy đen, mật mía cô đặc và chất tạo bọt. Tất cả nguyên liệu này được trộn lên và cho ra thứ sản phẩm đen như... nhựa đường. Sau đó, hương liệu, hóa chất được trộn vào mà không cần liều lượng.

Sau khi xay và đóng gói, mỗi kilogam cà phê có bao bì, mẫu mã được bán với giá khoảng 100.000 đồng. Số khác được đóng vào túi nilon và mang đi bỏ mối cho các quán cà phê cóc có giá 60.000 đồng/ kg. Những gói cà phê với bao bì bắt mắt này vẫn hàng ngày, hàng giờ được tiêu thụ ra thị trường. Thật giả lẫn lộn, màu sắc, mùi vị, hương liệu "đánh đố" người tiêu dùng./.

 

Theo Trung tâm Tin tức VTV24 / Gia đình Việt Nam