Làm việc không đúng quy trình?

Cụ thể, trong đơn tố cáo gửi Sở Thanh tra Giao thông thành phố Hà Nội và tòa soạn, anh N.V.S (thường trú tại huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) nêu rõ:

5h30 sáng ngày 1/12/2018, anh lái xe tải biển kiểm soát 29C-13471 tham gia giao thông trên đường Quốc lộ 3, theo hướng từ Phủ Lỗ về KCN Nội Bài thì đến đoạn đường nhà 172 đường 3 Phủ Lỗ thì gặp Đội TTGT huyện Sóc Sơn, dừng xe anh lại, yêu cầu kiểu tra giấy tờ và lập biên bản yêu cầu cân trọng tải xe.

Anh N.V.S cho biết, anh đã hợp tác đưa giấy tờ xe cho 2 đồng chí thanh tra. Biên bản được lập ra với 2 lỗi là điều khiển xe không có phù hiệu đối với loại xe phải gắn phù hiệu và xe chở cát có mui bạt che đậy những vẫn để rơi, vãi cát ra đường. 

Đơn tố cáo của anh N.V.S

Đơn tố cáo của anh N.V.S

Nghi ngờ đội TTGT làm việc không đúng quy trình, anh N.V.S đã yêu cầu chứng minh xe của anh để rơi vãi, tuy nhiên đội TTGT không chứng minh được. Khi đó, 1 đồng chí của đội TTGT cho rằng xe của anh chở cao quá thành thùng xe nên việc rơi vãi là đương nhiên./ Không đồng tình với cách giải thích này, anh T.V.S không đồng ý ký vào biên bản.

Khoảng 1 tiếng sau, xuất hiện thêm 1 đồng chí mặc đồng phục ngành TTGT đi xe taxi đến để làm việc. Khi anh N.V.S yêu cầu được biết ai là người ký quyết định cho các đồng chí "ra ngoài bắt xe" thì được đồng chí tên V trả lời là "cấp trên của tôi". Đặc biệt, đồng chí Việt còn nói rằng cấp trên là ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Hà Nội ký văn bản.

Cho đến 7h30, vì lo đưa đón con nhỏ đi học và công việc được giao, anh T.V.S đã xin các TTGT cho ký vào biên bản để nộp phạt tại kho bạc nhà nước nhưng lại không được phép ghi vào phần ý kiến của người bị phạt, đồng thời cất biên bản vào túi, không cho anh ký nữa.

Khoảng 8h30, tiếp tục có 3 đồng chí đi xe ô tô mang biển kiểm soát 29A-56147, mặc quần áo thường phục đến làm việc. Sau nhiều lần yêu cầu được làm rõ về quy trình thủ tục làm việc của TTGT huyện Sóc Sơn, xe của anh N.V.S bị kéo đi mà không có bất kỳ biên bản nào. Toàn bộ giấy tờ bao gồm giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe ô tô mang tên Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Huy Nguyên, giấy bảo hiểm xe ô tô cũng bị thu giữ.

Theo anh N.V.S, cho đến giờ anh vẫn chưa nhận được biên bản vi phạm nào của TTGT huyện Sóc Sơn. Với việc toàn bộ giấy tờ xe bị thu giữ, công việc của anh gặp không ít khó khăn, không thể đi làm bình thường và mất đi nguồn thu nhập chính cho gia đình.

14h chiều ngày 11/12/2018, phóng viên (pv) đã có mặt tại trụ sở Đội Thanh tra giao thông huyện Sóc Sơn, nằm trong khuôn viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn (khu Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) để xác minh thông tin vụ việc nêu trên.

Trước những thông tin về vụ việc anh N.V.S, ông Quang - Đội phó TTGT Sóc Sơn cho biết trong quá trình diễn ra vụ việc ngày 1/12/2018, ông đã có mặt tại hiện trường và là người trực tiếp chỉ huy tổ công tác theo lịch trực từ 19h00 ngày 30/11 đến 7h00 sáng ngày 1/12/2018.

Theo đó, ông Quang khẳng định đội TTGT chắc chắn đã làm đúng quy trình tới 99,9%, đồng thời đã động viên, giải thích cho anh N.V.S về những vi phạm được tổ công tác phát hiện từ 5h30. Tuy nhiên, anh N.V.S không có thái độ hợp tác với tổ nên đã phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ đồng chí Huề - Đội trưởng đội thanh tra giao thông huyện Sóc Sơn.

Khi được hỏi về các biên bản được lập tại hiện trường, ông Quang cho biết toàn bộ các biên bản sau quá trình báo cáo lãnh đạo đã được chuyển cho cơ quan cấp trên để xin ý kiến tham mưu, chỉ đạo. Ông Quang cũng cho biết, vụ việc xảy ra có mời cả công an xã làm chứng đã làm đúng quy trình, bản thân anh N.V.S không hiểu rõ mới đưa đơn tố cáo. Các lỗi của anh N.V.S được ông Quang cho biết gồm chở hàng vượt quá thùng xe, xe vượt quá trọng tải… nhưng lại không được cân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới