Theo Vnexpress,  trong những ngày qua thị trường bao lì xì càng nhộn nhịp. Năm nay tại một số sạp chợ cũng như trên "chợ mạng" xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng hay 100.000 đồng... 

Theo lời giới thiệu của người bán, mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3x16,5cm nên có thể bỏ vừa các tờ tiền mệnh giá từ nhỏ tới lớn nhất. Thiết kế hai mặt của bao lì xì giống hệt với những tờ tiền thật mệnh giá 50.000-500.000 đồng.

Ngoài ra, trên các trang mạng cũng xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh tiền thật, nhưng thay vì in hai mặt giống tiền thật, mẫu này chỉ in một mặt kèm dòng chữ "chúc mừng năm mới".

Sử dụng bao lì xì có hình tiền Việt Nam sẽ bị phạt đến 80 triệu đồng - Ảnh 1Việc in ấn, mua bán bao lì xì hình tiền Việt là hành vi vi phạm. Ảnh: PV.

Với hình thức mới mẻ, độc đáo, mẫu bao lì xì này đang thu hút nhiều người mua với giá bán dao động 2.500-3.000 đồng mỗi chiếc. Các chủ hàng cho biết, khách mua càng nhiều sẽ có giá càng rẻ, mua 100-200 bao lì xì sẽ được tính giá 1.000-1.500 đồng, còn mua nhiều hơn nữa sẽ có giá thấp hơn. 

Trong khi đó, một số cơ sở chuyên in bao lì xì ở TP HCM cho biết không còn nhận in nữa. "Sau khi in loại mẫu bao lì xì này, cơ quan chức năng đã kiểm tra, nghiêm cấm in ấn vì cho rằng đây là hành vi vi phạm", chủ một cơ sở in tại quận 10 lý giải.

Trao đổi với Báo Tin Tức, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cho biết hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam để in bao lì xì nhưng không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như việc dùng tiền Việt Nam xếp cây tài lộc để rao bán là vi phạm quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

“Để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam và việc sản xuất, mua bán bao lì xì sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, mới đây, Cục Phát hành và kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế - A04 (Bộ Công an), Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm.

Mới đây, NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan quản lý thị trường, Sở Thông tin và truyền thông và các ban ngành có liên quan… tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đúng mục đích; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, ban ngành phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh trái phép theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Theo đại diện NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, tiền Việt Nam được sử dụng nhằm mục đích lưu thông và thanh toán, không phải để mua bán. Các hành vi sử dụng tiền Việt Nam trái với quy định đều là vi phạm pháp luật và bị xử phạt. Cụ thể, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ quy định, những hành vi bị cấm bao gồm: Làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả; hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào; sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước và từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, theo quy định của Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ, hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

“Có thể do một số người dân không có thông tin về việc in sao chép tờ tiền nên mới vi phạm. NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần lưu ý không mua bán các sản phẩm như cây tài lộc xếp bằng tiền Việt Nam hay bao lì xì, móc khóa có in hình tiền Việt Nam để tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết

TA (tổng hợp)

Theo baodansinh.vn