Trong 5 năm trở lại đây, điện thoại thông minh không còn là “hiện tượng” mới lạ đối với thị trường Việt Nam, minh chứng là những con số về tỷ lệ sở hữu thiết bị di động thông minh tăng lên rõ rệt trên khắp cả nước qua từng ngày.
Không chỉ vậy, báo cáo Hành vi người dùng điện thoại thông minh được công bố bởi Nielsen - Công ty thông tin và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu mới đây còn chỉ ra rằng: Điện thoại thông minh hiện đang trên đà phát triển với tỷ lệ người sử dụng ngày càng tăng và quyền sở hữu thể hiện ở cả khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam.
Ở các thành phố thứ cấp, 71% người dân sử dụng điện thoại thông minh trong số 93% người sử dụng điện thoại di động.
Điều đáng chú ý là ở khu vực nông thôn, trong khi 89% dân số sử dụng điện thoại di động, thì đã có 68% trong số đó sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh.
Có lẽ bởi vậy mà ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng - Nielsen Việt Nam đã phải thừa nhận rằng: Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành điều hiển nhiên ở nước ta.
“Điều này có thể phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng và hợp lý. Một lý do khác cần được đề cập đến là người tiêu dùng đang nâng cao mức sống hằng ngày và bày tỏ mong muốn kết nối mọi lúc mọi nơi”, ông Khoa chia sẻ.
Trước đó, tại một nghiên cứu nhằm làm rõ hơn xu hướng phát triển của người tiêu dùng nông thôn, Nielsen đã rút ra rằng: Các phương tiện truyền thông xã hội đã xuất hiện như một trong những nền tảng chính cho việc thu thập thông tin, giải trí và giữ liên lạc với người thân, bạn bè và con cái khi có 22,5 triệu người sử dụng Facebook ở nông thôn so với 23,5 triệu người dùng Facebook đến từ các khu vực thành thị.
Đại diện nhóm nghiên cứu đã phải thừa nhận điều này đóng một vai trò quan trọng trong phương thức mang đến nội dung số cho người tiêu dùng.
Bởi, thay vì chỉ tập trung vào các kênh truyền thống như truyền hình và truyền hình cáp, các doanh nghiệp sở hữu phương tiện truyền thông và các nhà quảng cáo có thể tận dụng các kênh trực tuyến và mạng xã hội để bắt kịp thói quen tiêu thụ nội dung số của người tiêu dùng ở thành thị và nông thôn để đưa ra đúng nội dung đúng lúc và tức thì.