Chủ tịch UBND xã Nấm Lư, ông Lù Văn Tính cho biết, ngay khi nước rút, đất đá bồi lấp mất đường. Để nhanh chóng thông đường, xã đã huy động lực lượng tại chỗ và thuê máy xúc tích cực san gạt, bốc xúc bùn đất, đá, rác… giúp hơn 150 hộ dân nơi đây đi lại dễ dàng.

Con đường bê tông dẫn vào 3 thôn từng bị cô lập

Con đường bê tông dẫn vào 3 thôn từng bị cô lập

Nước rút gần hết, cánh đồng lúa đặc sản Séng Cù, rộng hàng chục ha giờ bao phủ một màu xám đục, do bị ngâm nước lâu ngày, gặp nắng nên thối nhũn bốc mùi.

Đứng bên ngôi nhà gỗ ngập bùn đất, rác rưởi, ông Hoàng Đức Khấy, 58 tuổi, ở thôn Cốc Chứ cho biết: “Chưa bao giờ thấy nước đổ về nhiều, ngập úng thì cao, tiêu thoát thì lâu như lần này. Trước đó, thỉnh thoảng có xảy ra nhưng mức nước thấp và chỉ một hai ngày là tiêu thoát hết, ít bị thiệt hại. Lần này thì bị nặng quá, mất hết lúa, ngô... Cũng may chính quyền thông báo trước có mưa lớn và đã giúp sơ tán người và tài sản trước nên cũng giảm bớt thiệt hại”.

Diện tích lúa đặc sản Séng Cù gần như hỏng hoàn toàn sau 1 tuần bị ngập úng

Diện tích lúa đặc sản Séng Cù gần như hỏng hoàn toàn sau 1 tuần bị ngập úng

Về vấn đề xử lý môi trường, ông Lù Văn Tính cho biết, đã được Trung tâm y tế dự phòng huyện cung cấp Cloramin B, tiến hành tiêu độc và khử trùng từng nhà bị ngập, cả chuồng trại, vườn tược sau khi nước rút.

Về khôi phục sản xuất SX, ông Giang Trung Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT Mường Khương cho biết, trước mắt sẽ phân loại diện tích lúa nào còn có khả năng hồi phục thì tập trung chăm sóc, cứu lúa, ngô để có thu hoạch ngay. Đối với diện tích lúa bị hỏng hoàn toàn thì cải tạo, chuẩn bị đất cho cây trồng thay thế trong vụ đông tới.

Phương án lâu dài, huyện sẽ bám sát tình hình thời tiết, khuyến cáo bà con địa phương cấy sớm hơn khoảng nửa tháng để tránh mưa lũ.

Cuộc sống của người dân sau mưa lũ sẽ gặp nhiều khó khăn

Cuộc sống của người dân sau mưa lũ sẽ gặp nhiều khó khăn

Trước đó, như NNVN đã đưa tin, từ ngày 15/8, trên địa bàn huyện Mường Khương xảy ra mưa to cục bộ khiến nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa tại xã Nấm Lư bị ngập úng nghiêm trọng. Đặc biệt, 150 hộ dân thuộc ba thôn tại đây bị cô lập hoàn toàn, người dân dùng bè mảng tự chế để đi lại. Được biết, đây là trận ngập úng nghiêm trọng nhất xảy ra tại khu vực này trong 20 năm trở lại đây.

 

Theo nongnghiep.vn